Bloomberg đưa tin cổ phiếu của một số hãng sản xuất phim truyền hình Hàn Quốc đã quay đầu giảm sau thông tin Netflix tuyên bố thắt chặt đầu tư vào các dự án điện ảnh và truyền hình trong tương lai. Động thái được hãng kinh doanh dịch vụ trực tuyến đưa ra sau khi trải qua lần sụt giảm số lượng thuê bao đầu tiên trong hơn một thập kỷ.
Cổ phiếu của nhiều công ty sản xuất phim truyền hình tại Hàn Quốc đã giảm khoảng 2% trong ngày 20/4. Trong khi đó, cổ phiếu của Netflix giảm 26% trong phiên giao dịch mở rộng sau khi công ty đưa dự đoán mất khoảng 2 triệu thuê bao dịch vụ trực tuyến trong quý I năm nay. Kết quả cũng kéo theo sự sụt giảm của cổ phiếu nhiều hãng kinh doanh dịch vụ trực tuyến khác.
Tuy nhiên, các nhà phân tích chỉ ra sự sụt giảm trên chỉ là xu hướng ngắn hạn, bởi có rất ít khả năng Netflix cắt dòng đầu tư vào thị trường châu Á. Trong quý I, khu vực châu Á là thị trường duy nhất ghi nhận số lượng thuê bao tăng với hơn 1 triệu người dùng mới.
All of Us are Dead là một trong các tác phẩm giúp Netflix thu hút thêm người dùng mới tại thị trường châu Á vào đầu năm 2022. |
Chịu thiệt hại nặng nề nhất trong đợt giảm giá cổ phiếu truyền hình tại Hàn Quốc ngày 20/4 là các hãng lớn như Studio Dragon Corp. và Jcontentree Corp. Cổ phiếu của hai công ty lần lượt giảm 6,3% và 5,2% trước khi cắt lỗ. Studio Dragon là hãng sản xuất các tựa phim Crash Landing on You và Sweet Home cho Netflix trong khi Jcontentree là cái nôi ra đời của D.P.
Cổ phiếu phim truyền hình Hàn Quốc từng tăng 9% sau khi TV series Squid Game phát sóng hồi tháng 9/2021. Thành công của bộ phim đã góp phần tăng cường tầm ảnh hưởng của các nội dung giải trí Hàn Quốc ra toàn thế giới. Nó cũng khuyến khích các công ty kinh doanh dịch vụ trực tuyến như Walt Disney Co., Apple Inc. hay Warner Media đầu tư vào thị trường này nhằm thu hút các thuê bao mới.
Các nhà phân tích cũng đưa ra dự đoán chính sách thắt chặt chi tiêu của Netflix nhiều khả năng áp dụng tại Mỹ và các vùng lãnh thổ bên ngoài châu Á trong khi tiếp tục duy trì nguồn đầu tư vào Hàn Quốc.
“Đây không phải điều gì xấu với các công ty Hàn Quốc. Netflix sẽ gia tăng đầu tư vào Hàn Quốc bởi châu Á là khu vực duy nhất mà hãng ghi nhận sự tăng trưởng kinh doanh”, ông Lee Ki Hoon - chuyên gia phân tích từ Hana Financial Investment Co. - nhận xét.