Suốt 3 năm qua, Kim - một chủ nhà hàng 34 tuổi - đều đặn mua xa xỉ phẩm hàng tháng nhờ việc kinh doanh ăn nên làm ra.
Trước đây, anh không để ý nhiều tới giá tiền và tiêu hơn 20 triệu won (15,400 USD) mỗi tháng vào quần áo và phụ kiện đắt tiền, theo Korea Times.
Người tiêu dùng xếp hàng dài đợi mua đồ xa xỉ phẩm vào năm 2020. Ảnh: The Korea Herald. |
Nhưng mọi chuyện dần khác khi tình hình tài chính của anh ngày càng eo hẹp, dưới tác động của giá thực phẩm tươi sống tăng mạnh, tiền thuê nhân công và thuê nhà cũng đội lên đáng kể.
“Trong vài tuần trở lại đây, mọi thứ đã đắt hơn nhiều, bắt đầu từ nguyên liệu thức ăn, bếp gas và tiền thuê nhà. Lãi suất từ khoản nợ doanh nghiệp của tôi cũng trên đà gia tăng. Tôi buộc phải giảm thiểu chi tiêu không cần thiết, bắt đầu với việc từ bỏ thói quen sắm sửa đồ hiệu”, Kim chia sẻ.
Trong bối cảnh lạm phát toàn cầu và giá cả leo thang, người giàu ở Hàn Quốc cũng không thể "vung tay quá trán", tiêu tiền một cách không suy nghĩ thoải mái như trước.
Người phụ nữ họ Park (32 tuổi) cho biết mình ngừng mua xa xỉ phẩm vì nhiều lý do.
Cô nhận thấy rằng các nhãn hãng đồ hiệu đã tăng giá sản phẩm liên tục chỉ trong vòng vài năm, sau khi người tiêu dùng ngừng đi du lịch vì trong hai năm diễn ra đại dịch Covid-19.
Khách hàng mua sắm tại một trung tâm thương mại ở Seoul. Ảnh: Korean Economic Daily. |
“Các tập đoàn hàng hiệu đang lôi đủ loại lý do để tăng giá túi xách, trang sức và quần áo, như một cách bòn rút tiền từ khách hàng. Bọn họ cần hiểu rằng người mua không phải lúc nào cũng bất chấp bằng mọi giá để sở hữu những món đồ hiệu", Park bày tỏ.
Park và Kim không phải là những người duy nhất cảm thấy chi tiêu cho hàng hiệu là điều cần tiết chế lại trong bối cảnh hiện nay.
Theo khảo sát thực hiện bởi công ty tư vấn Deloitte vào năm ngoái, 74% người ở tầng lớp thượng lưu bày tỏ thái độ lo lắng vì vật giá đang ngày càng leo thang. 77% người thuộc giới trung lưu cũng có suy nghĩ tương tự.
54% người giàu trong nhóm tham gia khảo sát dự đoán rằng tình hình tài chính của họ sẽ không tiến triển nhiều trong 3 năm tiếp theo. 46% người có mức thu nhập trung bình cũng đưa ra nhận định giống vậy.
"Người giàu thường nhạy cảm hơn với việc vơi bớt tiền và thường thoải mái chi tiêu hơn khi dư dả. Hiện tại, giới lắm tiền nhận ra đây là lúc họ nên đầu tư vào vàng hoặc bất động sản, thay vì mua những món hàng xa xỉ không cần thiết", đại diện của một hãng thời trang địa phương ở Hàn Quốc, cho biết.