Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà giàu và băng đảng TQ kiếm bộn tiền nhờ buôn siêu xe

Giới tội phạm nhờ người mua siêu xe tại Canada rồi xuất sang Trung Quốc, hưởng hàng chục triệu USD tiền hoàn thuế.

toi pham Trung Quoc buon lau sieu xe tu Canada anh 1
Tại Trung Quốc, một số cơ chế có thể vận hành hơi khác. Đa số chấp nhận điều này, nhưng với dân có tiền nhất là giới tội phạm lại luôn có cách qua mặt tinh vi.
toi pham Trung Quoc buon lau sieu xe tu Canada anh 2
Mua siêu xe và các phương tiện hạng sang ở Trung Quốc luôn là thử thách bởi giá cao gấp đôi do thuế và chính sách bảo hộ trong nước.
toi pham Trung Quoc buon lau sieu xe tu Canada anh 3
Hãng tin Bloomberg cho biết giới nhà giàu Trung Quốc, và cả băng nhóm tội phạm, đang thuê người ở Vancouver (Canada) mua siêu xe rồi sau đó xuất sang Trung Quốc kiếm hàng chục triệu USD tiền hoàn thuế.
toi pham Trung Quoc buon lau sieu xe tu Canada anh 4
Vancouver là nơi không hề lạ lẫm với giới nhà giàu Trung Quốc. Dân Trung Quốc đổ tiền mua nhà ở Vancouver đã đẩy giá đất tăng chóng mặt thời gian qua.
toi pham Trung Quoc buon lau sieu xe tu Canada anh 5
Chính quyền Vancouver đang điều tra một lượng lớn tiền bẩn được tẩy qua kênh mua bán siêu xe và các phương tiện đắt tiền.
toi pham Trung Quoc buon lau sieu xe tu Canada anh 6
Cách thức vận hành của hệ thống như sau. Người mua ban đầu (người địa phương) đại diện cho thân chủ ở nước ngoài (Trung Quốc) mua siêu xe. Ngay sau khi mua, siêu xe sẽ được xuất tới Trung Quốc. Người mua này yêu cầu hoàn thuế, có thể lên tới 20% giá trị xe. Đây là phần hợp pháp.
toi pham Trung Quoc buon lau sieu xe tu Canada anh 7
Phần bất hợp pháp chủ yếu là cách thức mua phương tiện dạng này. Ví dụ, thay vì chuyển khoản ngân hàng, người mua lại trả tiền mặt. Cách này giúp người mua thực sự đứng sau có thể ẩn danh và chính quyền Vancouver rất khó lần ra họ.
toi pham Trung Quoc buon lau sieu xe tu Canada anh 8
Hoạt động trên rất phổ biến tại Vancouver. Theo thống kê có hơn 4.400 siêu xe và các phương tiện đắt tiền được xuất từ Vancouver sang Trung Quốc trong năm 2018. Chỉ 5 năm trước, con số này chưa tới 100 xe.
toi pham Trung Quoc buon lau sieu xe tu Canada anh 9
Trong 5 năm qua, chính quyền Vancouver đã hoàn thuế gần 63 triệu USD, thậm chí còn phải thuê thêm người để xử lý các yêu cầu hoàn thuế.
toi pham Trung Quoc buon lau sieu xe tu Canada anh 10
Nhiều người nộp đơn xin hoàn thuế mang hộ chiếu Trung Quốc, không thể nói tiếng Anh. Thậm chí có người còn nhận tiền hoàn thuế cho 25 siêu xe.
toi pham Trung Quoc buon lau sieu xe tu Canada anh 11
Chính quyền Canada bắt đầu để ý hiện tượng trên khi thấy xuất hiện quá nhiều siêu xe trong thành phố. Với phần lớn người dân không có điều kiện, đây rõ ràng là hiện tượng bất thường.
toi pham Trung Quoc buon lau sieu xe tu Canada anh 12
Một đại lý tại Vancouver cho biết họ bán được rất nhiều siêu xe. Tuy nhiên, chủ nhân của xe không phải dân địa phương mà là những người Trung Quốc giàu có muốn kiếm tiền bằng cách qua mặt cơ quan thuế.

Bugatti tiết lộ: 'Khách mua siêu xe chủ yếu để khoe mẽ'

Vì động cơ quá mạnh nên không phải siêu xe Bugatti nào cũng được cấp phép chạy trên đường công cộng. Đôi khi khách mua xe chỉ để ngắm.

Gia Nguyễn

Ảnh: CarBuzz

Bạn có thể quan tâm