Đầu bếp René Redzepi (bên trái) cùng cộng sự thực hiện món ăn tại nhà hàng Noma. |
Noma từng 5 lần đứng đầu danh sách 50 nhà hàng tốt nhất thế giới, theo xếp hạng của chuyên trang đánh giá hàng đầu The World 50 Best. Nhà hàng đặt địa điểm cố định tại Copenhagen, Đan Mạch, song liên tục mở những sự kiện pop-up tại nhiều thành phố trên thế giới, phục vụ người yêu ẩm thực.
René Redzepi, chủ nhà hàng, được ngưỡng mộ với tài năng sáng tạo món ăn và tầm ảnh hưởng lớn.
Tháng 1/2023, Redzepi tuyên bố sẽ đóng cửa Noma vào cuối năm 2024. Tuy nhiên, sau đó, nhà hàng cho biết sẽ hoãn kế hoạch này đến đầu năm 2025 và thời điểm chính xác vẫn chưa được tiết lộ, theo SCMP.
Lúc này, những pop-up tiếp theo của Noma được tín đồ ẩm thực tò mò và chờ đón. Không để fan chờ lâu, Redzepi thông báo sẽ quay lại thành phố Kyoto (Nhật Bản) lần thứ hai vào cuối năm nay với chuỗi sự kiện kéo dài 10 tuần tại khách sạn Ace Hotel Kyoto, bắt đầu từ 8/10 đến 18/12.
Sự kiện đáng mong chờ
Trước đó, vào năm 2023, Noma cũng từng mở sự kiện pop-up tại Kyoto kéo dài 10 tuần, từ 5/3 đến 20/5. Thực đơn của nhà hàng kết hợp ẩm thực phương Tây và sản phẩm địa phương.
Những món ăn tại nhà hàng tốt nhất thế giới Noma được chuẩn bị một cách tinh tế và trang trí đẹp mắt. |
Sự kiện năm nay sẽ có quy mô gần 100 nhân viên như năm trước. Hàng tuần, Noma sẽ phục vụ 7 bữa, bao gồm 4 bữa tối và 3 bữa trưa. Tổng cộng, nhà hàng sẽ phục vụ 70 bữa ăn trong thời gian hoạt động ở Kyoto.
Trong thời gian này, Noma sẽ tạm thời đóng cửa tại Copenhagen, nhưng Noma Projects (một sản phẩm mới cho hoạt động thương mại điện tử) vẫn tiếp tục hoạt động.
Mặc dù trở lại địa điểm cũ, Noma được kỳ vọng sẽ mang đến những món ăn mới mẻ, độc đáo. Đây là mùa cao điểm cua và nấm tại Kyoto, thực khách dự đoán menu sẽ có những nguyên liệu này.
Thực tế, mặc dù giữ bí mật về thực đơn, Noma đã sớm đặt trước các loại thịt và cua từ nhà cung cấp địa phương, đồng thời tìm kiếm những sản phẩm tự nhiên đặc biệt. Redzepi cũng tiết lộ rằng đội ngũ của ông đã phơi khô 10.000 lá mùa thu có màu sắc rực rỡ. Điều này sẽ tạo không khí đặc biệt cho thực đơn mùa thu tại nhà hàng tại Kyoto.
Đội ngũ khoảng 100 nhân sự của Noma đến Kyoto để phục vụ thực khách vào năm 2023. |
Việc đặt chỗ cho Noma tại Kyoto sẽ bắt đầu vào ngày 14/5 thông qua bản tin của nhà hàng. Thực đơn và đồ uống tại Kyoto trong năm nay sẽ có giá 840 EUR (tương đương 912 USD), cộng thêm 10% phí dịch vụ. Mức giá này cao hơn so với năm 2023 với 775 EUR cùng 10% phí dịch vụ.
Hành trình vẫn tiếp tục
Sau khi kết thúc pop-up tại Nhật Bản, Redzepi sẽ quay trở lại Copenhagen. Nhưng ông sẽ không đóng cửa nhà hàng ngay lập tức.
Thay vào đó, đầu bếp danh tiếng này sẽ tiếp tục kéo dài dự án Noma 2.0 sang mùa xuân năm 2025. Đây là thực đơn theo mùa mang tên "Vegtable - Forest - Ocean", (tạm dịch: "Rau củ - Rừng - Đại dương"), phục vụ những món ăn hải sản tươi sống.
Chia sẻ về lý do kéo dài hoạt động của Noma 2.0 tại Copenhagen, Lena Hennessy, Giám đốc điều hành của Noma, giải thích đây là một phần của kế hoạch liên quan đến thời gian pop-up tại Kyoto.
Được biết, ban đầu việc mở nhà hàng pop-up Noma tại Kyoto đã được lên kế hoạch trước đại dịch, cụ thể là vào mùa thu năm 2022. Tại thời điểm này, các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt của Nhật Bản vẫn chưa kết thúc.
Vì thế, nhà hàng thay đổi kế hoạch sang mùa xuân. Mặc dù đây là thời điểm mà các sản phẩm địa phương không phong phú bằng.
Ông René Redzepi, chủ nhà hàng Noma, chụp ảnh trước cửa nhà hàng. |
Tuy vậy, Redzepi vẫn cho biết: "Khi kết thúc sự kiện pop-up sắp tới này, chúng tôi sẽ tự hỏi về những điều chưa thể thực hiện, công việc chưa hoàn thành và những khía cạnh chưa hiểu đầy đủ của Nhật Bản".
"Và chắc chắn rằng đây không phải là lần cuối cùng Noma mở nhà hàng pop-up tại Kyoto", ông Redzepi xác nhận.
Cùng quan điểm, bà Hennessy nói rằng Noma chắc chắn sẽ khám phá những địa điểm mới khi nhà hàng chính thức đóng cửa vào mùa xuân. Nhiều địa điểm khác đang được Noma lên kế hoạch.
Noma tại Copenhagen chắc chắn sẽ tiếp tục phục vụ thực khách theo một cách khác. "Việc đóng cửa nhà hàng không phải là sự kết thúc. Phục vụ khách hàng là một phần không thể thiếu của chúng tôi", bà Hennessy nhấn mạnh.
Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách "gối đầu giường" cho người mê nội trợ. Bất kể là ẩm thực đường phố hay nhà hàng sang trọng, mỗi món ăn, mỗi phong cách nấu nướng đều có một câu chuyện riêng, những bí quyết không phải ai cũng biết.