Nhiều nhà hàng ở San Francisco và New York (Mỹ) liên tục bị đánh giá 1 sao mà không có nội dung, hình ảnh trên Google.
Sau đó, các chủ doanh nghiệp này sẽ nhận được email tống tiền, cụ thể là yêu cầu thẻ quà tặng trị giá 75 USD. Nếu không đáp ứng, người này sẽ tiếp tục tấn công nhà hàng bằng nhiều nhận xét tồi tệ khác, theo New York Times.
Nhà hàng ẩm thực Việt Nam Sochi Saigonese Kitchen (Chicago, bang Illinois) của Chinh Pham, người Mỹ gốc Việt, là một trong số các nạn nhân.
“Chúng tôi không dư tiền để đáp ứng chuyện điên rồ này”, người điều hành nhà hàng bày tỏ.
Sochi Saigonese Kitchen (Chicago) sớm gỡ được các nhận xét tiêu cực nhờ khách hàng. Ảnh: John J. Kim/Chicago Tribune. |
Qua email, người này cho biết đang sống ở Ấn Độ. Số tiền kiếm được khi bán các thẻ quà điện tử nói trên sẽ giúp nuôi sống gia đình trong nhiều tuần.
“Chúng tôi không muốn gây hại đến việc kinh doanh của quý vị, nhưng không còn cách nào khác. Chân thành xin lỗi vì điều này”, người này nói thêm.
Kẻ tống tiền dễ dàng làm chủ tình hình khi tập trung tấn công vào nỗi sợ của các chủ doanh nghiệp.
Đánh giá 1 sao khiến danh tiếng nhà hàng giảm sút. Nhiều khách hàng sẵn sàng đi quãng đường xa hơn thay vì dùng bữa tại nơi có nhận xét tệ.
Hành động quấy rối này đang được ráo riết xử lý. Phát ngôn viên của công ty công nghệ cho biết các bài nhận xét ăn uống chỉ hợp lệ khi dựa trên trải nghiệm thực tế của khách hàng.
Nhờ thực khách phản ứng kịch liệt với nền tảng tìm kiếm, nhà hàng của Chinh Pham nhanh chóng được xóa nhận xét tiêu cực.
Kim Alter nhận được lời đe dọa từ những kẻ lừa đảo. Ảnh: Jeff Chiu/Associated Press. |
Tương tự, Kim Alter, bếp trưởng kiêm chủ nhà hàng Nightbird ở San Francisco (bang California), cho hay các bài đánh giá 1 sao cũng biến mất khi cô đăng tweet phàn nàn.
“Chúng tôi đã xóa nhiều đánh giá 1 sao, khóa tài khoản đăng bài và có thể khởi kiện khi hoàn tất điều tra”, đại diện công ty nói thêm.
Tuy nhiên, không phải nhà hàng nào cũng may mắn như vậy. Hàng trăm phản hồi tiêu cực về họ vẫn tồn tại dù đã được khiếu nại.
Thậm chí, một số doanh nghiệp còn bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi nền tảng này xác định các bình luận tồi tệ không vi phạm chính sách cộng đồng.
Julianna Yang, quản lý của Sons & Daughters ở San Francisco, tỏ ra bức xúc khi không được hỗ trợ nhanh chóng.
“Chúng tôi hoàn toàn ở thế bị động. Chẳng có cách nào để làm những nhận xét này biến mất”, cô nói.
Sons & Daughters ở San Francisco không thể chống cự khi bị đe dọa. Ảnh: Peter Prato/The Chronicle. |
Trả lời New York Times, nhà tư vấn an ninh mạng Alan B. Watkins khẳng định hành động tống tiền online này phạm pháp, song không có cách ngăn chặn.
Rất khó để lần ra dấu vết khi giao dịch bằng các thẻ quà tặng điện tử. Điều duy nhất làm được để hạn chế ảnh hưởng là báo cáo với cảnh sát địa phương, FBI cũng như Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ.
Không dừng lại ở đó, đối tượng có xu hướng tấn công quyết liệt hơn khi các nạn nhân chống cự. Khi nhân viên nhà hàng Roux (Chicago) cố gắng phản hồi từng nhận xét giả, họ tiếp tục nhận được email hăm dọa mới.
Hắn thách thức rằng 75 USD "có đáng để nhà hàng sạt nghiệp hay không".
“Chúng là những kẻ khủng bố. Nhiều thực khách sẵn sàng đi xa hơn thay vì dùng bữa tại nhà hàng bị đánh giá 1 sao. Tôi thật sự mong chuyện này sẽ kết thúc, trước khi chúng hủy hoại công việc kinh doanh của chúng tôi”, Steve Soble, người sở hữu Roux, nói.