Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà làm phim Hàn tẩy chay LHP quốc tế Busan

Một trong những sự kiện điện ảnh được chờ đợi nhất của châu Á đối mặt với nguy cơ bị tẩy chay bởi chính những người "trong nhà".

Tờ Osen đưa tin, ngày 21/3, Ủy ban khẩn cấp - được thành lập từ năm 2015, gồm những nhà sản xuất phim, đạo diễn, biên kịch Hàn Quốc - tổ chức họp báo tại Trung tâm báo chí Hàn Quốc ở Jung Gu (Seoul), tuyên bố sẽ tẩy chay Liên hoan phim quốc tế Busan (BIFF) nếu như nhà tổ chức là chính quyền thành phố Busan không đảm bảo quyền tự trị của liên hoan.

Ủy ban yêu cầu chính quyền thành phố rút lại văn bản huấn thị ban hành ngày 14/3 nhằm hủy bỏ việc bổ nhiệm 68 thành viên mới cho Ủy ban cố vấn của liên hoan phim. Những nhà làm phim Hàn Quốc gọi đây là "sự can thiệp sai trái".

Với sự bổ nhiệm này, ủy ban cố vấn sẽ có 107 thành viên, chiếm đa số trong 155 thành viên của BIFF.

tay chay LHP quoc te Busan anh 1

Thang Duy trên thảm đỏ LHP quốc tế Busan năm 2015. Ảnh: Jung Yeon Je/AFP


Chính quyền thành phố Busan đã gọi những người được bổ nhiệm là "không đủ trình độ". Trong khi đó, Ủy ban khẩn cấp tuyên bố việc bổ nhiệm là để đảm bảo "tự do" và "độc lập" của liên hoan phim diễn ra vào tháng 10 hàng năm này.

"Không có lý do gì để chúng tôi bước trên thảm đỏ khi thành phố có những cáo buộc sai trái với mục đích đáng xấu hổ. Lần đầu tiên trong 20 năm, thảm đỏ liên hoan phim quốc tế Busan sẽ hoàn toàn trống rỗng trước sự dõi theo của cả thế giới" - thông cáo báo chí của Ủy ban khẩn cấp ghi.

Ủy ban khẩn cấp cũng kêu gọi thị trưởng Busan Suh Byung Soo - cựu chủ tịch BIFF - ngừng can thiệp vào các vấn đề của liên hoan phim. Tháng trước, khi ông Suh từ chức chủ tịch, BIFF gọi đây chỉ là bước đi chiếu lệ và họ vẫn chưa có được quyền tự trị từ chính quyền thành phố. 

Cuộc chiến giữa BIFF và chính quyền thành phố Busan đã kéo dài hơn 1 năm, bắt đầu từ việc chính quyền thành phố gây sức ép buộc liên hoan phim hủy bỏ công chiếu The Truth Shall Not Sink With Sewol - bộ phim tài liệu về vụ chìm phà Sewol năm 2014 với nội dung đặt ra những nghi ngờ về nỗ lực cứu hộ của chính phủ Hàn Quốc sau thảm họa.

"Liên hoan phim nên có quyền chiếu những bộ phim mà họ lựa chọn" - Ahn Byung Ho, chủ tịch Liên đoàn điện ảnh Hàn Quốc, phát biểu.

Phương Ly

Bạn có thể quan tâm