Tôi là Vũ Diệu Linh (20 tuổi), sinh viên năm cuối của Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TP.HCM). Trong thời gian nghỉ giữa hai kỳ học, tôi đi làm cho công ty về truyền thông điện ảnh, đào tạo KOC, KOL ở quận Phú Nhuận (TP.HCM). |
Để thuận tiện đến trường, tôi đang ở ghép cùng bạn ở chung cư thuộc TP Dĩ An (tỉnh Bình Dương). Quãng đường từ chung cư đến trường tôi dài khoảng 2 km. Con số này nhân lên gấp 10 lần khi tôi đến công ty. |
Mỗi khi đi làm, tôi sẽ di chuyển bằng hai hình thức: một là đi xe buýt để đỡ nắng và có thêm thời gian ngủ, hai là đi xe máy mỗi khi sát giờ làm việc. Trung bình, thời gian di chuyển sẽ là 1 giờ 30 phút với xe buýt và 45 phút với xe máy. |
Tôi hoàn thành học kỳ đầu tiên của năm học 2023-2024 vào tháng 11 và cũng bắt đầu đi làm sau đó không lâu. Trong năm học này, khoảng cách giữa hai kỳ học khá xa nhau nên tôi có thể sắp xếp đi làm toàn thời gian mà không ảnh hưởng việc học ở trường. |
Gần 2 tháng làm việc, trung bình mỗi ngày tôi phải chạy 40 km từ Bình Dương lên trung tâm TP.HCM. Quãng đường này trong giờ cao điểm thường kẹt xe và gần như trở thành nỗi ám ảnh mỗi khi đi làm của tôi. |
Song, tuyến metro vừa được khai trương đã trở thành "vị anh hùng" cứu tôi khỏi những giờ kẹt xe trên đường từ trung tâm TP.HCM về Bình Dương. Tàu cũng có bảng chỉ dẫn rõ ràng, giúp tôi biết mình cần đi hướng nào trong chuyến đầu tiên. |
Đăng ký lịch làm việc buổi chiều, tôi bắt đầu đi từ ga Đại học Quốc gia lên ga Bến Thành. Thời gian chính thức lên tàu là 9h53. Lượng người đi tàu vào những ngày này vẫn khá đông so với dự tính của tôi. Nhiều người cũng muốn trải nghiệm đi làm bằng tàu metro đầu tiên của TP.HCM. |
Bước lên tàu, một trong những điều làm tôi ấn tượng là không khí mát mẻ và thơm tho. Chưa kể, tàu chạy khá ổn định và không bị giật lắc quá nhiều. Dù là người dễ say tàu xe, tôi cảm thấy khá dễ chịu với chuyến đi metro đầu tiên trong đời. |
Nhờ tuyến metro, tôi có thời gian thư thả và hành trình đi từ nhà lên công ty cũng không buồn chán như trước. Tôi có thể ngắm cảnh, dùng điện thoại thoải mái. |
Tôi may mắn tìm được một chỗ ngồi êm ái sau khi hành khách xuống bớt dọc đường. Không gian thoải mái và mát mẻ trên tàu giúp tôi có tinh thần đọc sách. Điều vốn bất khả thi khi đi xe buýt vì tôi say khá nặng, thường nhức đầu mỗi khi lên xe. |
Nhìn qua cửa kính metro, tôi như nhìn thấy bộ mặt mới của thành phố. Các công trình vốn nhìn thấy hàng ngày như Landmark 81, cầu Sài Gòn khoác lên mình chiếc áo mới, đẹp hơn hẳn bình thường. |
Đến ga Bến Thành mà vẫn còn sớm, tôi tranh thủ chụp vài tấm hình với giếng trời lấy sáng (Toplight). Đây là một trong những điểm check-in tôi thích nhất. Tôi phải xếp hàng 5 phút để chờ tới lượt "nháy" vài tấm ảnh với biểu tượng mới của TP.HCM. |
Thời gian tôi ra khỏi sân ngầm của ga Bến Thành là khoảng 10h20. Như vậy, quãng đường vốn cần 50 phút để chạy giờ chỉ tốn chưa đầy 30 phút. Đó là chưa kể không gian trên tàu còn không có khói bụi, nắng mưa và kẹt xe hàng giờ liền. |
Tôi dùng xe buýt để đi từ ga Bến Thành đến công ty trên đường Nguyễn Đình Chính (Phú Nhuận). Quãng đường này mất khoảng 15 phút. Như vậy, thời gian đi làm của tôi hôm nay là 45 phút. Đây là con số cố định và không bị ảnh hưởng nhiều bởi thời tiết, mật độ giao thông. |
Ngày làm việc của tôi bắt đầu vào khoảng đầu giờ chiều và dự kiến kết thúc sau 18h. Những đầu việc như sáng tạo nội dung, quản lý fanpage, viết proposal sẽ được tôi và đồng nghiệp chia nhau giải quyết. |
Công việc đòi hỏi tư duy và tốn nhiều thời gian nên có nhiều ngày tôi phải ở lại công ty khá lâu. Gia đình lẫn bạn bè khá lo lắng khi biết tôi phải đi đường xa vào ban đêm. |
Một đầu việc khác của tôi ở công ty là trợ giảng lớp học biên kịch. Lớp sẽ diễn ra từ 19h đến 21h các ngày thứ hai, thứ ba, thứ tư và thứ năm trong tuần. Những ngày này, tôi nhờ bạn lên rước vì không thể chạy xe máy buổi tối, xe buýt cũng không có tuyến sau 21h. |
Có thể nói tuyến metro vừa được vận hành giúp tôi làm việc dễ dàng hơn rất nhiều. Việc tàu chạy đến 22h giúp tôi an tâm làm việc, không cần nhờ bạn lên rước những ngày có lớp học khuya. |
Khi 30 ngày trải nghiệm metro miễn phí kết thúc, tôi dự định mua vé tàu tháng để di chuyển giữa công ty và chung cư. Giá vé dành cho sinh viên chỉ ở mức 150.000 đồng/tháng, rẻ hơn hẳn so với tiền xăng xe máy. |