Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà thầu thoát án vu khống giám đốc Sở nhận 500 triệu đồng

Hơn nửa năm bị điều tra lại vụ "lót tay" cán bộ Sở Lao động ở Cà Mau, nguyên Giám đốc Công ty xây tư vấn xây dựng Phương Nam chỉ bị cáo buộc đưa hối lộ.

Ngày 23/12, Viện KSND tỉnh Cà Mau chuyển cáo trạng và hồ sơ sang tòa án cùng cấp, truy tố ông Nguyễn Trung Tâm (44 tuổi, nguyên Phó phòng Kế hoạch tài chính, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Cà Mau) về tội Nhận hối lộ. Còn ông Lê Thanh Phương (34 tuổi, nguyên Giám đốc Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Phương Nam, TP Cà Mau) bị truy tố tội Đưa hối lộ.

Theo cáo trạng, tháng 10/2011, Sở Lao động Cà Mau phê duyệt kết quả trúng thầu công trình mở rộng, nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ huyện Năm Căn đối với liên danh hai nhà thầu Phương Nam và Quang Tiền. Giá trị công trình trên 11,5 tỷ đồng, thời gian thi công 330 ngày, bắt đầu từ 13/12/2011.

1
Phương đã được đình chỉ điều tra về hành vi Vu khống. Ảnh: CTV.

Theo hợp đồng, ngày 13/12/2011 chủ đầu tư sẽ giao mặt bằng cho nhà thầu. Tuy nhiên, do công trình bị cắt giảm một số hạng mục nên việc bàn giao bị chậm so với dự kiến.

Ngày 30/1/2012, Phương đến phòng của ông Đặng Văn Mỹ, Phó giám đốc Sở Lao động Cà Mau. Nhà thầu được cho là đã nói với vị Phó giám đốc rằng, mình chi cho chủ đầu tư 500 triệu đồng, Tâm 200 triệu đồng và Ban quản lý dự án của Sở Xây dựng Cà Mau 1% giá trị công trình.

Một ngày sau, ông Mỹ nói lại lời của Phương cho bà Chung Ngọc Nhãn (khi đó là Giám đốc sở).

Trong những lần uống cà phê với bà Bùi Lệ Oanh (Trưởng phòng Bảo vệ trẻ em, Sở Lao động Cà Mau), Phương nói đã chi cho bà Nhãn 575 triệu đồng, Tâm 200 triệu đồng và Ban quản lý dự án 1% giá trị công trình. Nội dung này được bà Oanh ghi âm lại.

Ngày 17/2/2012, bà Oanh làm đơn tố cáo gửi Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Cà Mau về việc Phương nói đưa hơn nửa tỷ đồng cho bà Nhãn. Hai tháng sau, bà Nhãn gửi đơn đến công an, đề nghị xử lý Phương về hành vi vu khống.

Quá trình điều tra, Công an Cà Mau xác định không có cơ sở kết luận bà Nhãn nhận của Phương 500 triệu đồng. Nhà chức trách cũng không tìm được chứng cứ Phương chi tiền cho Ban quản lý dự án.

Ngày 3/11, bà Nhãn gửi đơn đến Công an Cà Mau với nội dung rút lại yêu cầu xử lý Phương về hành vi vu khống. Ngày 6/11, cơ quan điều tra đình chỉ vụ án vu khống và đình chỉ điều tra hành vi này đối với Lê Thanh Phương.

Viện KSND tỉnh Cà Mau cho rằng, muốn được trúng thầu và cộng thêm phần dự toán khối lượng bổ sung, Phương đã gặp Tâm để nhờ ông này giúp đỡ. Sau đó, Phương được Sở Lao động cho trúng thầu và đưa Tâm 200 triệu đồng khi chủ đầu tư cho nhà thầu ứng tiền. Từ đó, cơ quan công tố giữ nguyên quan điểm truy tố ông Tâm và Phương về tội Nhận hối lộ, Đưa hối lộ.

Với nhận định như cáo buộc của VKS cùng cấp, hơn một năm trước TAND tỉnh Cà Mau tuyên ông Tâm 17 năm tù về tội Nhận hối lộ; Phương lĩnh 15 năm 3 tháng tù, trong đó, tội Vu khống 3 tháng, tội Đưa hối lộ 15 năm.

Ngày 23/3, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP HCM tuyên hủy án sơ thẩm để điều tra lại. Theo HĐXX phúc thẩm, cơ quan công tố cho rằng chưa có cơ sở chứng minh Phương đưa tiền cho bà Nhãn. Tại phiên tòa sơ thẩm (ngày 20/8/2014) cũng không chứng minh được điều này nhưng TAND tỉnh Cà Mau kết tội Phương về tội vu khống là chưa đủ cơ sở.

"Chỉ khi xác định được rõ ràng Phương không đưa cho bà Nhãn 500 triệu đồng và bà Nhãn không có nhận của Phương thì bị cáo mới có thể bị kết tội Vu khống", bản án phúc thẩm nêu.

Đối với việc đưa và nhận hối lộ, cấp phúc thẩm cho rằng, cho dù đủ cơ sở chứng minh Tâm có nhận của Phương 200 triệu đồng nhưng chưa chứng minh được động cơ, mục đích của những người này thì chưa đủ cơ sở quy kết Tâm tội Nhận hối lộ và Phương tội Đưa hối lộ.

Điều tra lại nghi án nguyên cán bộ Sở nhận 200 triệu

Cơ quan điều tra chưa làm rõ động cơ nhận tiền của ông Tâm khi nhà thầu đưa 200 triệu đồng. Vì vậy, bản án từng tuyên nguyên cán bộ Sở LĐ-TB&XH Cà Mau này nhận hối lộ đã bị hủy.

Việt Tường

Bạn có thể quan tâm