Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà Thượng Hải quá đắt, 3 người đàn ông phải ngủ chung 1 giường đơn

Chi phí sinh hoạt ở các đô thị lớn ở Trung Quốc tiếp tục trở thành chủ đề gây bàn cãi khi một video có nội dung chia sẻ cách tiết kiệm có phần cực đoan được lan truyền trên mạng.

Theo SCMP, 3 thanh niên ở Thượng Hải không tiết lộ tên, tuổi cho hay họ cùng đi thuê chung một căn hộ nhỏ với giá 900 nhân dân tệ/tháng (125 USD).

Nơi ở này đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cơ bản cho các cá nhân sống một mình, gồm một phòng ngủ nhỏ, một nhà vệ sinh và một ban công.

Nội thất bên trong bao gồm giường đơn, tủ quần áo, bàn làm việc và máy lạnh.

Cùng thuê chung, ba người cho biết họ làm việc vào những thời điểm khác nhau trong ngày, do đó chiếc giường sẽ được một người sử dụng khi hai người còn lại không có ở phòng.

cong nhan thue tro anh 1

Ba người đàn ông nói với người môi giới rằng họ chỉ thuê căn hộ 1 giường ngủ đơn vì cả ba làm việc theo ca khác nhau, không bị trùng giờ. Ảnh: SCMP.

3 thanh niên cho biết đã thương lượng với bên môi giới để được giảm giá 100 nhân dân tệ mỗi tháng. Tuy nhiên, người môi giới từ chối vì giá thuê ban đầu (1.000 nhân dân tệ) đã ở mức rẻ. Cả hai kết thúc phần trao đổi khi bên trung gian cho biết cần bàn bạc lại giá thuê với chủ nhà.

Câu chuyện đi thuê nhà của ba người đàn ông đã làm dấy lên cuộc tranh luận trên mạng xã hội ở Trung Quốc về chuyện trang trải cho sinh hoạt phí.

Một người dùng chỉ ra khoảng cách quá lớn giữa mức thu nhập của những người lao động "cổ cồn xanh" với những gì họ cần để sống. Với mức lương thường ở mức 4.000-5.000 nhân dân tệ/tháng, riêng việc tìm được một nơi ở tử tế để thuê trọ cũng là trở ngại lớn bởi gánh nặng trả tiền nhà.

“Chủ các nhà máy của chúng tôi ở những thành phố nhỏ cấp ba chỉ trả mức lương ít ỏi mà công nhân buộc phải chi tiêu dè xẻn hết cỡ", người này nói.

Tháng 1 năm nay, tổ chức Oxfam báo cáo khoảng cách giàu nghèo của Trung Quốc đã tăng lên trong giai đoạn Covid-19. Báo cáo cho thấy một nửa trong số nhóm người trưởng thành thuộc diện nghèo ở Trung Quốc chỉ kiếm được khoảng 25.520 nhân dân tệ (3.500 USD) mỗi năm, trong khi 10% giàu nhất kiếm được gấp 14 lần con số đó.

Theo nền tảng thông tin bất động sản Trung Quốc Anjuke, tính đến giữa tháng 10, giá thuê trung bình hàng tháng cho một căn hộ ở Thượng Hải đã chạm mức 4.000 nhân dân tệ/tháng (560 USD). Vào tháng 7 năm ngoái, mức lương trung bình của một nhân viên toàn thời gian ở thành phố là 10.338 nhân dân tệ mỗi tháng (1.445 USD).

cong nhan thue tro anh 2

Hình ảnh bên trong căn hộ có 39 người cùng chung sống. Ảnh: SCMP.

Năm ngoái, việc 39 người cùng thuê chung một chỗ trọ từng khiến người dân nước này kinh ngạc.

Căn hộ này rộng 90 m2, với 3 phòng ngủ, được bổ sung thêm 16 giường tầng ở khu vực sinh hoạt chung và một giường đơn ở phòng bếp, South China Morning Post ngày 19/6 đưa tin.

Chủ nhân căn hộ cho một người họ Sun thuê với giá 2.000 USD mỗi tháng. Người này sau đó tiếp tục chia nhỏ căn hộ. Những người thuê trọ phải trả 109 USD cho một giường ngủ mỗi tháng.

Những căn hộ cho nhiều người cùng thuê là hiện tượng phổ biến ở các siêu đô thị như Bắc Kinh hay Thượng Hải.

Chủ sở hữu hoặc người thuê trung gian chuyển đổi những căn hộ lớn thành những căn với diện tích nhỏ hơn, với mục đích tăng số người thuê nhà và kiếm thêm lợi nhuận.

Nhiều thảm kịch đã xảy ra tại những khu căn hộ như vậy. Năm 2017, một vụ hỏa hoạn xảy ra ở khu căn hộ tại Bắc Kinh, khiến 19 người thiệt mạng. Điều tra sau đó phát hiện những căn hộ ở tầng 1 và 2 đã bị chia thành nhiều phòng nhỏ hơn với hơn 400 người sinh sống.

Năm 2020, một tòa chung cư ở thành phố Trường Sa, tỉnh Hồ Nam bốc cháy, nguyên nhân do chập mạch nguồn điện do quá tải. Điều tra sau đó phát hiện phần lớn các căn hộ trong tòa nhà bị phân chia thành những phòng nhỏ hơn để cho thuê theo nhóm.

Nơi băng vệ sinh chưa từng được bày bán ở Trung Quốc

Sự việc công ty đường sắt Trung Quốc từ chối bán băng vệ sinh cho nữ hành khách bị chỉ trích là thiếu hợp lý, xa hơn là phản ánh thái độ kỳ thị giới tính vốn ăn sâu.

Hiền Thy

Bạn có thể quan tâm