Khi bước vào Coqodaq, nhà hàng gà rán và rượu sâm panh của đầu bếp có sao Michelin ở New York (Mỹ), điều đầu tiên thực khách nhìn thấy không phải là trần nhà hình vòm sáng bóng, ánh đèn vàng của hộp đêm hay một người phục vụ quyến rũ, mà đó là một dãy bồn rửa tay.
Theo CNN, đây không phải là những chiếc bồn rửa cũ thông thường. Ngay bên trong cửa trước, chúng được xây dựng thành một trạm rửa tay, được trang bị vòi nước Italy bằng đồng thau đã phong hóa và những lọ nước rửa tay cao cấp của Le Labo và Loewe.
Chiếc gương hình bầu dục được bao quanh bởi ánh sáng dịu nhẹ; chỉ cần nhìn vào một chiếc gương, bạn sẽ ngay lập tức trở thành ngôi sao của bữa tiệc.
Phía sau những nhà vệ sinh xa xỉ
Nhà thiết kế David Rockwell của Coqodaq đã đặt phòng vệ sinh ở vị trí trung tâm để tạo nên sự chuyển tiếp nhẹ nhàng từ những con phố hối hả của Manhattan sang trải nghiệm ăn uống trong hộp đêm.
Rockwell không hẳn có ý định biến nó thành một điểm check-in, nhưng ngày nay, mọi tấm gương được phối hợp ánh sáng đẹp đều khiến người ta khó cưỡng lại mong muốn selfie một tấm hình.
Rockwell - người đầu tư vào Nobus trên toàn cầu, khách sạn Cosmopolitan ở Las Vegas và Sòng bạc Marina Bay Sands ở Singapore - cho biết: "Trong phòng vệ sinh, mục tiêu của chúng tôi là tạo ra hiệu ứng ba chiều để bạn nhìn thấy khuôn mặt đẹp nhất khi nhìn vào đó".
Nhà vệ sinh của nhà hàng Sketch là điểm check-in nổi tiếng suốt 20 năm qua. Ảnh: Mark Cocksedge. |
Lisa Grape, đồng sáng lập Joyn Studio, là người thiết kế các nhà hàng Chez Fifi ở New York và Frantzén nổi tiếng ở Stockholm, cũng chú trọng đến ánh sáng trong nhà vệ sinh.
"Một trong những điều quan trọng nhất khi thiết kế phòng vệ sinh là ánh sáng. Bạn muốn khách hàng cảm thấy thật đẹp, tự tin và gợi cảm khi họ nhìn vào gương. Ánh sáng hoàn hảo để chụp ảnh tự sướng nhưng đồng thời không quá sáng để ánh sáng lộ ra quá nhiều, khiến người ta có thể muốn đi về nhà", bà nói.
Những phòng vệ sinh xa hoa đang ngày càng phổ biến tại các nhà hàng trên toàn thế giới, khi chủ kinh doanh tìm cách biến bất kỳ ai có tài khoản mạng xã hội thành một người quảng cáo miễn phí thông qua những bức hình check-in: Có hơn 9 triệu hashtag #bathroomselfie (tạm dịch: ảnh tự sướng trong nhà vệ sinh) trên TikTok và cũng có rất nhiều video hướng dẫn về cách chụp những bức ảnh đẹp nhất tại đây.
Phòng vệ sinh tại Sexy Fish Manchester. Ảnh: Johnny Stephens. |
Bắt kịp xu hướng
Một trong những nhà hàng nổi tiếng nhất phải kể đến là Giorgia Trattoria ở Munich (Đức), nơi từng centimet trên tường đều được ốp bằng gạch phản quang nhỏ và hàng chục quả cầu disco treo lơ lửng trên trần nhà.
Tại London (Anh), nhà hàng Bacchanalia lấy cảm hứng từ Địa Trung Hải, của ông chủ nổi tiếng Richard Caring, đã mang đến cho thực khách một lý do chính đáng để tìm đến kể từ khi mở cửa vào tháng 12/2022. Thiết kế của nó, được hợp tác với Martin Brudnizki Design Studios, có sàn lát đá cẩm thạch trải rộng như cánh hoa trong phòng vệ sinh trong khi những dây leo được sơn rơi từ trần nhà xuống. Một bồn rửa tròn phát sáng được đặt ở giữa.
Phòng vệ sinh sang trọng của nhà hàng Bacchanalia. |
Tại The Penny Williamsburg ở Brooklyn (Mỹ) cũng có một nhà vệ sinh ấn tượng: đó là của nhà hàng elNico mới khai trương được một năm, bên trong tràn ngập ánh đèn neon và được gọi là Selfie Station (tạm dịch: Trạm Selfie) trên Instagram.
Nhà thiết kế Megan Power của Workind Studio ở Nam California cho biết một phòng vệ sinh ấn tượng có thể là cách dễ dàng để nhà hàng thu hút khách lâu dài. Đó là lý do cô dùng giấy dán tường cho những phòng vệ sinh tại Le Coq ở San Diego, với thiết kế gây ảo giác và tô điểm cho hành lang lát gạch lấp lánh dẫn đến đó bằng hai chú gà trống nhồi bông xa hoa.
Cô nói rằng "đó có thể là khu vực được chụp ảnh nhiều nhất trong nhà hàng" và là thứ mọi người thích chia sẻ với nhóm của họ.
Không rõ ai là người đầu tiên đưa bức ảnh tự sướng trong phòng vệ sinh nhà hàng lên bản đồ check-in, nhưng nguồn cảm hứng ban đầu là nhà hàng Sketch xa hoa của London, nơi có hàng chục nhà vệ sinh đơn vẫn là một trong những khu vực nội thất được chụp ảnh nhiều nhất của thành phố.
Phòng vệ sinh quả trứng của Sketch gây ấn tượng đặc biệt. Ảnh: @thesmartlocal. |
Có hình dạng như những quả trứng trắng khổng lồ, nhà vệ sinh trông giống như những khoang du lịch liên thiên hà trong tương lai.
Tổng giám đốc điều hành của Sketch, Sinead Mallozzi, cho biết chủ sở hữu Mourad Mazouz lấy cảm hứng từ câu lạc bộ Paradise Garage ở New York những năm 1980, nơi ông đã thấy các DJ chơi nhạc trong nhà vệ sinh.
AI có cướp đi công việc của chúng ta?
Trong cuốn AI chuyện chưa kể, tác giả Tomoe Ishizumi cho rằng đây chỉ là công cụ tối ưu không hơn không kém. Có một điều chắc chắn rằng AI có thể thay thế phần lớn công việc mà con người đang làm hiện nay. Tuy nhiên, chúng ta không nên nghĩ máy móc sẽ cướp đi công việc của con người mà hãy nghĩ rằng máy móc sẽ làm những công việc vất vả để con người có thời gian sáng tạo hơn.