Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà vô địch Đường lên đỉnh Olympia kể chuyện du học

Nguyễn Trọng Nhân vừa sang Australia học Đại học Kỹ thuật Swinburne. Xứ sở chuột túi khiến cậu thích thú với thiên nhiên ôn hòa, con người thân thiện.

Tháng 8/2014, Nguyễn Trọng Nhân trở thành nhà vô địch Olympia 2014 với học bổng 35.000 USD. Tháng 7/2015, chàng trai này sang du học tại Đại học Kỹ thuật Swinburne, chuyên ngành Software Engineering trong 4 năm.

Australia để lại nhiều ấn tượng với chàng trai quê Tiền Giang. Sự thân thiện, ôn hòa của thiên nhiên cũng như con người nơi đây khiến Trọng Nhân thích thú.

Tại Australia, Trọng Nhân ở cùng gia đình anh Vũ Hoàng (nhà vô địch năm thứ sáu), Hoàng Thế Anh (vô địch năm thứ 13) và Nguyễn Văn Nam (tham gia trận chung kết năm thứ 13). Các cựu thành viên trong gia đình Olympia đã giúp đỡ cậu rất nhiều trong học tập và sinh hoạt.

“Em được giúp đỡ từ việc tìm cửa hàng, cách đi lại, văn hóa ứng xử, cũng như việc học tập tại trường, nên thích nghi khá nhanh với cuộc sống” – Trọng Nhân kể.

Kém tiếng Anh có đỗ đại học của các nhà vô địch Olympia?

Trao đổi với Zing.vn, đại diện Đại học Công nghệ Swinburne, Australia cho biết, trường có khóa học tiếng Anh cho những bạn trẻ đến từ Việt Nam, cũng như sinh viên quốc tế.

Theo nhà vô địch này, Đại học Swinburne có môi trường học tập hiện đại. Thời gian biểu rất linh hoạt, sinh viên lựa chọn lớp học theo nguyện vọng cá nhân.

Chương trình học tập tại Swinburne chú trọng thực hành và diễn ra trong thời gian ngắn. Một kỳ học chỉ kéo dài 3 tháng, tạo điều kiện cho sinh viên có kỳ nghỉ dài. 

Sau khi đăng quang, chàng trai điềm tĩnh Trọng Nhân không khỏi xúc động. Ảnh: Lê Hiếu.
Giây phút Trọng Nhân đăng quang Đường lên đỉnh Olympia. Ảnh: Lê Hiếu.

Bí quyết học tiếng Anh

Cùng thời gian này một năm trước, Nguyễn Trọng Nhân nhận được tin đỗ ngành Công nghệ thông tin, Đại học Khoa học Tự nhiên với số điểm 24,5 điểm, khối A1, trước trận chung kết Đường lên đỉnh Olympia.

Sau khi trở thành nhà vô địch, Trọng Nhân không nhập học mà dành một năm học tiếng Anh tại Trung tâm Anh ngữ ACET.

d
Trọng Nhân trưởng thành hơn sau khi trở thành nhà vô địch. Ảnh: ACET.

Là chàng trai điềm tĩnh, trầm tính, Trọng Nhân được mọi người thân quen gọi “chàng trai bí ẩn”. Trong tất cả các phần thi, dù ở tình huống rất căng thẳng, nam sinh này vẫn rất điềm đạm. 

Sau vài tháng học tiếng Anh, Trọng Nhân nhận được kết quả IELTS 6.5 - đủ điều kiện nhập học tại Australia.

Chàng trai chia sẻ bí quyết: “Em học bằng phương pháp nắm chắc từ vựng, sau đó rèn luyện nghe nói - những kỹ năng quan trọng khi học tập ở nước ngoài”. 

Trọng Nhân đánh giá, học sinh trong trường phổ thông hiện nay thường chỉ tập trung những phần từ vựng, ngữ pháp trong SGK mà ít quan tâm kỹ năng khác.

Cựu nhà vô địch quan niệm, học ngoại ngữ là một quá trình, phải tiếp xúc, cũng như luyện tập nhiều với người bản xứ mới có thể tiến bộ nhanh.

Ngoài kỹ năng nghe - nói, Trọng Nhân luyện viết để đạt số điểm IELTS theo yêu cầu.

Ngày mai, 16/8, Trọng Nhân sẽ tham gia buổi tiệc nhỏ cùng cựu thí sinh Olympia trong khi theo dõi diễn biến của trận chung kết 15 năm.

Trước 4 nhà leo núi vào vòng thi cuối cùng năm nay, Trọng Nhân ấn tượng nhất với Nhật Trường – học sinh đến từ THPT chuyên Trần Hưng Đạo (Bình Thuận). 

Thí sinh này từng mang thông điệp đến cuộc thi: "Thà vấp ngã để đứng lên chứ không bao giờ lùi bước trước thử thách".

“Em gửi lời chúc các thí sinh thi đấu hết mình và gặp nhiều may mắn trong trận chung kết” - Nguyễn Trọng Nhân nói.

Trường đại học của các nhà vô địch Olympia có gì đặc biệt?

Đại học Công nghệ Swinburne ( Australia), điểm đến của các nhà vô địch chương trình Đường lên đỉnh Olympia, là một trong những đại học nghiên cứu chuyên sâu hàng đầu thế giới.

Quyên Quyên

Clip: VTV

Bạn có thể quan tâm