Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà vô địch Olympic sợ hãi vì fan Trung Quốc quá cuồng nhiệt

Đạt thành tích ấn tượng tại Olympic Paris, Quan Hongchan và Pan Zhanle đang nhận được sự chào đón cuồng nhiệt, thậm chí tới mức quá khích từ người hâm mộ.

Quan Hongchan và Pan Zhanle là hai cái tên gây bão trên mạng xã hội Trung Quốc những ngày qua khi giành loạt huy chương cho đoàn thể thao nước này ở Thế vận hội 2024.

Kết thúc kỳ thi đấu thành công, kình ngư Pan Zhanle trở về quê nhà với 2 huy chương vàng (100 m tự do nam, 4x100 m tiếp sức hỗn hợp nam) và 1 huy chương bạc (4x100 m tiếp sức hỗn hợp nam nữ). Trong khi đó, Quan Hongchan giành huy chương vàng ở cả nội dung nhảy cầu 10 m ván cứng nữ và 10 m đôi ván cứng nữ.

Thành tích ấn tượng giúp hai vận động viên nhận được sự quan tâm đột biến ở quê nhà, song không phải lúc nào cũng theo cách dễ chịu.

Luôn bị đám đông cuồng nhiệt vây quanh

Trên nền tảng Xiaohongshu của Trung Quốc, một đoạn video về Quan Hongchan đang được lan truyền chóng mặt. Theo đó, chủ nhân 2 tấm huy chương vàng Olympic được hộ tống qua sân bay, trong khi nhóm người hâm mộ đẩy những mảnh giấy về phía cô và tranh nhau chụp ảnh tự sướng, theo South China Morning Post.

Trong đám đông, một người đàn ông trung niên dường như livestream cảnh tượng này cũng liên tục nhét một bó hoa lớn vào ngực và mặt cô. Quan tỏ ra không thoải mái với tình huống này, từ chối nhận hoa 4 lần trước khi hét lên tức giận và cố gắng bỏ đi.

"Cái quái gì thế này? Cô ấy chỉ là một đứa trẻ thôi mà", chú thích video ghi. Một dân mạng khác tức giận: "Những người nói Chan thiếu EQ và không đọc nhiều cần phải xem video này. Rõ ràng là đứa trẻ đã bị đẩy đến mức mất kiên nhẫn".

Tuy nhiên, cũng có người cho rằng Quan đã thô lỗ khi không giao lưu với người hâm mộ hoặc không nhận hoa.

“Bạn không thể từ chối khi ai đó tặng hoa. Bạn trở thành nhà vô địch Olympic phần nào nhờ tiền thuế người dân nộp, bạn nên chấp nhận tình yêu của mọi người”, một người viết.

Trong khi đó, làng Maihe, thành phố Trạm Giang, tỉnh Quảng Đông nơi cô gái 17 tuổi sinh ra thậm chí trở thành địa điểm hút khách du lịch.

Sẵn sàng đánh đổi thành tích để được yên tĩnh

Với kình ngư Pan Zhanle, sự cuồng nhiệt của đám đông còn khiến anh sợ hãi đến mức nói rằng sẵn sàng từ bỏ thành công tại Olympic để có thể trở lại cuộc sống bình lặng.

"Tôi không thể tự mình ra ngoài, ngay cả bây giờ, khi đến buổi phỏng vấn này, tầng trệt khách sạn đã chật kín người muốn xin chữ ký. Đây là điều tệ duy nhất của việc nổi tiếng, quá nhiều người vây quanh tôi. Tôi không muốn thu hút sự chú ý. Tôi thà không có sự thành công ở Paris nếu điều đó có nghĩa là tôi có thể yên tâm tiếp tục tập luyện chăm chỉ", Pan chia sẻ với truyền thông Trung Quốc.

Một video cho thấy cảnh Pan đi bộ qua sân bay, đeo khẩu trang và kính râm để tránh bị phát hiện, nhưng vẫn bị người hâm mộ vây quanh.

Trong một cuộc phỏng vấn riêng với Xinhua, Pan cho biết kể từ khi giành huy chương vàng và phá kỷ lục thế giới 100 m tự do tại Paris, những người trước đây từng không bao giờ liên lạc với anh lại xuất hiện.

"Một số người chẳng bao giờ liên lạc với tôi, nhưng khi tôi giành được huy chương vàng, họ lại gửi tin nhắn chúc mừng. Tôi thường không trả lời những tin nhắn như vậy", nam kình ngư nói.

Trở về Trung Quốc sau khi giành huy chương ở Olympic Paris, Pan đã phải đóng tài khoản duy nhất dành cho người hâm mộ trên Weibo để có thể tập trung hơn vào việc tập luyện.

Hành động này thu hút sự chú ý lớn trên mạng xã hội Trung Quốc với hơn 200 triệu lượt xem trên Weibo, nhiều người hâm mộ cho rằng anh đã quyết định sáng suốt và có thể trở thành một vận động viên giỏi hơn.

"Thật tuyệt vời, tôi thích những vận động viên chỉ tập trung vào các cuộc thi. Đây chính là thái độ của những người chuyên nghiệp và những người làm nên chuyện lớn", một dân mạng bình luận.

AI có cướp đi công việc của chúng ta?

Trong cuốn AI chuyện chưa kể, tác giả Tomoe Ishizumi cho rằng đây chỉ là công cụ tối ưu không hơn không kém. Có một điều chắc chắn rằng AI có thể thay thế phần lớn công việc mà con người đang làm hiện nay. Tuy nhiên, chúng ta không nên nghĩ máy móc sẽ cướp đi công việc của con người mà hãy nghĩ rằng máy móc sẽ làm những công việc vất vả để con người có thời gian sáng tạo hơn.

Cảnh tượng gây bão mạng ở lễ bế mạc Olympic Paris

Trong khi khán giả tập trung vào các màn trình diễn trong lễ bế mạc, hình ảnh một người đàn ông thản nhiên ăn mì xuất hiện trên màn hình.

Mai An

Bạn có thể quan tâm