Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhạc Red Hot Chili Peppers được Mỹ dùng tra tấn tù nhân

Đây là chuyện hoàn toàn có thật dưới thời cựu Tổng thống George W. Bush còn nắm quyền và khiến ban nhạc rock lừng danh này hết sức tức giận.

Không có chứng cứ cụ thể về việc những bài hát nào của Red Hot Chili Peppers được sử dụng, nhưng việc CIA sử dụng nhạc của ban nhạc rock huyền thoại này để tra tấn các tù binh là lính thực chiến của kẻ thù dưới thời cựu tổng thống Mỹ George W. Bush nắm quyền là có thật.

Âm nhạc của Red Hot Chili Peppers đã được sử dụng để "mài mòn các giác quan của phạm nhân."

Vừa qua, Ủy ban Thượng viện Mỹ đã tiết lộ bản báo cáo dài 6.600 trang của CIA về phương pháp “tăng cường thẩm vấn” được sử dụng từ sau sự kiên 11/9. Trích lời một thẩm tra viên giấu tên, phạm nhân có tên Abu Zubaydah đã bị áp dụng liệu pháp gây sốc để lấy lời khai bằng việc cho nghe nhạc Red Hot Chili Peppers không ngừng nghỉ, “để âm nhạc mài mòn các giác quan của phạm nhân.”

Red Hot Chili Peppers đã tỏ ra hết sức tức giận sau khi thông tin này được tiết lộ công khai. Tay trống của nhóm, Chad Smith, cho rằng âm nhạc của Red Hot Chili Peppers mang ý nghĩa tích cực và giúp cho người nghe cảm thấy phấn chấn. “Tôi không thích chuyện này chút nào. Thật nhảm nhí”, Smith cho hay. Còn khi chia sẻ trên Twitter cá nhân, tay bass Flea cho biết ban nhạc sẵn sàng làm tất cả để có thể ngăn chặn chuyện này lặp lại trong tương lai.

Nhạc của Metallica cũng từng được quân đội Mỹ sử dụng để tra tấn tù nhân.
Nhạc của Metallica cũng từng được quân đội Mỹ sử dụng để tra tấn tù nhân.

Trên thực tế, Red Hot Chili Peppers không phải là ban nhạc đầu tiên bị dùng nhạc để tra tấn tù nhân. Vào tháng 2/2013, báo chí cũng từng đưa tin về việc quân đội sử dụng nhạc của Metallica để trừng phạt phạm nhân. Sau đó, ban nhạc thrash metal cũng không có bình luận gì về chuyện này.

Tuấn Lương

Ảnh: NME

Bạn có thể quan tâm