Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhạc sĩ Hồ Hoài Anh được phong tặng NSƯT

Ông xã của ca sĩ Lưu Hương Giang là một trong hơn 300 nghệ sĩ được nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) vào ngày 10/1 tới tại Nhà hát Lớn - Hà Nội.

Thông tin nhạc sĩ Hồ Hoài Anh sắp trở thành NSƯT khiến nhiều người yêu nhạc Việt bất ngờ. Trao đổi với Zing.vn, giám đốc âm nhạc của chương trình The Remix xác nhận thông tin này và cho biết anh được phong danh hiệu với tư cách một nghệ sĩ đàn bầu. "Có được danh hiệu NSƯT hay NSND là niềm mơ ước của bất cứ nghệ sĩ nào ở Việt Nam. Tôi rất hạnh phúc và tự hào khi được nhà nước phong tặng danh hiệu đợt này", nhạc sĩ Dẫu có lỗi lầm chia sẻ. 

Hình ảnh Hồ Hoài Anh bên cây đàn bầu. Ảnh: TL

Người hâm mộ vẫn biết tới Hồ Hoài Anh qua những ca khúc nhạc trẻ mà anh sáng tác như Dẫu có lỗi lầm, Giọt sương và chiếc lá, Gánh hàng rau, Nuối tiếc... và công việc giám đốc âm nhạc, nhà sản xuất hoặc giám khảo của nhiều chương trình lớn nhỏ. Tuy nhiên, bên cạnh các hoạt động này, anh còn là giảng viên khoa Nhạc cụ truyền thống của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Anh vẫn đều đặn lên lớp các ngày trong tuần và thường chỉ có mặt ở TP HCM dịp cuối tuần để chu toàn những hoạt động bề nổi nói trên.

Hồ Hoài Anh tâm sự: "Nhìn lại công việc và những gì mình đã đạt được, tôi rất cám ơn Học viện đã luôn quan tâm, tạo điều kiện để tôi hoàn thành tốt cả công tác giảng dạy, sáng tác và tham gia những hoạt động khác". 

Từ khi tốt nghiệp đại học tới nay, nhạc sĩ sinh năm 1979 vẫn âm thầm gắn bó âm nhạc dân tộc. Anh tham gia nhiều hoạt động biểu diễn và viết nhiều tác phẩm cho cây đàn bầu nhưng không thích PR hay chia sẻ trên các phương tiện truyền thông. Hồ Hoài Anh chia sẻ các hoạt động này là tâm huyết và trách nhiệm của anh trong việc gìn giữ, phát triển và đưa âm nhạc dân tộc tới gần với khán giả hơn. 

Hồ Hoài Anh gảy đàn bầu cho Quang Anh hát ở The Voice Kids 2013 Nhạc sĩ Hồ Hoài Anh được phong tặng danh hiệu NSƯT trong những ngày đầu năm 2016.

Khi hỏi về những sáng tác mới, Hồ Hoài Anh cho biết anh vẫn viết nhạc đều đặn. Duy có điều, anh dành nhiều thời gian để viết những tác phẩm khí nhạc hơn. Các sáng tác này chủ yếu để phục vụ cho công việc giảng dạy của Hồ Hoài Anh tại Nhạc viện cũng việc biểu diễn của Dàn nhạc nhạc cụ truyền thống Việt Nam.

Nhạc sĩ Hồ Hoài Anh sinh năm 1979 trong gia đình có truyền thống nghệ thuật. Từ năm 8 tuổi, anh bắt đầu làm quen với đàn bầu. Tiếng đàn của mẹ - NSND Thanh Tâm - đã truyền cho anh ngọn lửa đam mê với cây độc huyền cầm. Sau này, anh cũng kế thừa cây đàn gắn liền với mẹ mỗi giờ lên lớp.

Năm 1998, Hồ Hoài Anh đoạt giải Nhất cuộc thi độc tấu nhạc cụ dân tộc toàn quốc.



Quỳnh Anh

Bạn có thể quan tâm