Hãy trao cho anh của Sơn Tùng M-TP kết hợp Snoop Dogg đạt 635.000 lượt xem công chiếu trực tuyến. Con số này đủ thể hiện sức nóng của cái tên Sơn Tùng M-TP.
Khán giả mất một năm để chờ đợi sản phẩm lần này của Sơn Tùng. Chưa kể, trong một năm đó, anh cũng xây dựng cho mình hình tượng bí ẩn, hạn chế xuất hiện trên truyền thông, sự kiện giải trí. Có đủ lý do để công chúng dồn toàn bộ sự chú ý vào Hãy trao cho anh khi MV được ra mắt vào tối 1/7.
Vậy Hãy trao cho anh có xứng đáng với mong đợi đó. Câu trả lời của đông đảo khán giả là có và giới nhạc sĩ, nhà sản xuất cũng vậy. Nhưng việc họ nhìn nhận những ưu điểm không có nghĩa MV không có nhược điểm.
Bối cảnh được đầu tư, đáng ghi nhận
MV lần này của Sơn Tùng được thực hiện tại Mỹ, cụ thể là công viên Quốc gia Joshua Tree, California và đập thủy điện Hoover, Nevada. Hãy trao cho anh không mạnh về câu chuyện, ý nghĩa sâu xa như Chạy ngay đi hay Lạc trôi. MV hoàn toàn đánh vào yếu tố thị giác bằng bối cảnh hoang mạc, góc máy rộng tạo cảm giác hùng vĩ, hoành tráng cùng sự xuất hiện của dàn người mẫu gợi cảm.
Giới chuyên môn đánh giá cao ý thức tìm tòi, luôn thay đổi bản thân để hướng đến sản phẩm chất lượng và mới mẻ của giọng ca trẻ.
MV của Sơn Tùng có sự tham gia của rapper Snoop Dogg và được quay tại Mỹ. |
Nói về sản phẩm mới của Sơn Tùng M-TP, đạo diễn Hoàng Trọng Thanh - người từng hợp tác với Hồ Ngọc Hà, Hương Tràm, Shayne Ward… - nhận định: “Tôi đánh giá cao tư duy sáng tạo và ý thức tìm tòi, thực hiện MV ở nước ngoài của Sơn Tùng. Cậu ấy có mong muốn tạo ra sự nổi trội, khác biệt so với sản phẩm Vpop. Trước hết tôi ghi nhận ý thức của Sơn Tùng. Còn việc sản phẩm có thực sự nổi bật hơn các MV ở Việt Nam hay không thì tôi xin để khán giả đánh giá bởi tôi chưa đủ thời gian nghiên cứu sâu về MV”.
Theo anh, ca sĩ Việt đôi khi bị áp lực bởi nhà tài trợ, bởi vậy MV thường bị phô trương, quảng cáo nhãn hàng thái quá. Tuy nhiên, Sơn Tùng đã thực hiện MV một cách rất văn minh và tế nhị.
Nhạc sĩ Tú Dưa cho biết anh chờ đợi sản phẩm lần này của đàn em. Theo anh, không chỉ khán giả mà giới chuyên môn cũng đón đợi những gì nam ca sĩ 25 tuổi làm được với Hãy trao cho anh.
Về mặt hình ảnh MV, nhạc sĩ của Duyên mình lỡ nhận xét: “Tôi thấy đây là MV đầu tư công phu về mặt hình ảnh và kinh phí. Chưa kể, bạn ấy còn mời những nghệ sĩ hay người mẫu quốc tế phù hợp với thị hiếu khán giả trẻ”.
Bản phối sexy, mới mẻ
Lần này, Sơn Tùng thử sức với nhạc Latin. Đây là thể loại có sức ảnh hưởng trên thế giới nhưng ít ca sĩ ở Việt Nam khai thác bởi sự khác biệt trong gu âm nhạc của công chúng. Cũng là một thể loại kén người nghe ở Vpop nhưng chất Latin được ê-kíp Sơn Tùng thực hiện mượt mà, dễ nghe hơn hẳn ca khúc hip hop Chạy ngay đi.
Rapper, nhà sản xuất Jan Saker là người dạy Sơn Tùng cách làm nhạc, rap... trong thời kỳ đầu cho biết anh nhìn thấy ở đàn em sự trưởng thành về cả lối sáng tác, thể hiện và phong cách. Anh nói: “Chất lượng hình ảnh đẹp không thua kém nghệ sĩ quốc tế. Về âm nhạc, giai điệu cũng bắt tai và mang bản sắc của Sơn Tùng. Phần rap của rapper Snoop Dogg tuy ngắn và chưa thực sự liên kết với bài nhưng đủ để gây ấn tượng”.
Bài hát được sáng tác theo thể loại latin. Giai điệu được giới chuyên môn và khán giả khen ngợi. |
Với ca khúc này, nhạc sĩ Tú Dưa dùng từ “Tây hóa” để đánh giá. Anh nói: “Bản phối rất hay, có sự pha trộn của nhiều thể loại khác nhau và đặc trưng trong âm nhạc Sơn Tùng, đặc biệt là ở câu dẫn. Quan trọng hơn, không nhiều ca sĩ ở Vpop có hướng đi như bạn ấy. Bạn ấy mang được sự mới mẻ, đầu tư và Tây hóa, tức hướng tới thị trường quốc tế nhiều hơn”.
Chất nhạc cũng là điểm thú vị với nhà sản xuất Long Halo. “Điều ấn tượng nhất khi nghe bài hát mới của Sơn Tùng đó là phong cách âm nhạc. Cậu ấy chọn Latin cho lần này, một phong cách không mới nhưng cũng không cũ. Sự khác biệt ở đây nằm trong chính khả năng sáng tác của Sơn Tùng với ca khúc mang đậm dấu ấn cá nhân”, anh chia sẻ.
Nhạc sĩ Huỳnh Hiền Năng bày tỏ quan điểm: “Nhạc của Sơn Tùng luôn có phần âm thanh tốt và đây là lần tôi thích nhất. Mọi thứ được cân chỉnh vừa vặn và hòa quyện. Âm thanh cuốn vào tai từ những tiếng đầu cho tới phần drop. Đoạn kèn mix với phần kick, bass nghe rất sôi động".
“Về bản phối, tôi rất thích, dù Latin ở thế giới không còn quá mới nhưng tôi luôn là fan của nhạc reggaeton, lúc nào nghe cũng cảm thấy tươi mới, yêu đời. Bài hát có giai điệu kiểu Ả Rập, đặc biệt phần drop khá bắt tai và bất ngờ”, anh nói thêm.
Chưa nghe rõ lời nên khó hiểu nội dung
Đã có những lời ngợi khen về hình ảnh và giai điệu, bản phối của ca khúc nhưng giới chuyên môn nhận định ca từ là nhược điểm nhỏ của sản phẩm lần này.
Nhạc sĩ Tú Dưa bình luận: “Có lẽ do cách biệt thế hệ nên quan điểm của tôi là muốn nghe rõ lời bài hát hơn. Ngoài thông điệp từ tiêu đề bài hát thì gần như tôi không nghe rõ lời. Bởi vậy, tôi không hiểu được 100% nội dung”.
Anh thẳng thắn rằng không yêu thích bài hát lần này như những bản hit trước. “Tôi thiên về âm nhạc Á Đông nên yêu thích những ca khúc dễ nghe, chẳng hạn Em của ngày hôm qua, Lạc trôi, Chắc ai đó sẽ về. Đó đều là những ca khúc hay của Sơn Tùng”.
Một số ý kiến cho biết không quá ấn tượng về nội dung vì chưa nghe rõ lời. |
Đạo diễn Hoàng Trọng Thanh có đánh giá tương tự về mặt nội dung: “Sau 2 lần xem MV, tôi chưa cảm nhận được điểm nhấn về ca từ, nó không gây ấn tượng như thời điểm tôi xem Lạc trôi”.
Huỳnh Hiền Năng thậm chí thú thực anh phải bật phụ đề. “Giọng hát của Sơn Tùng vẫn như mọi lần, được xử lý theo kiểu trộn lẫn vào phần nền. Trong khi đó, đa số mọi người làm kiểu nổi bật để khán giả dễ nghe được lời. Cộng với lối viết giai điệu đặc trưng của Sơn Tùng là nhanh, nhiều lời, liên tục nên làm người nghe khó nghe được lời bài hát”, anh chia sẻ.
“Âm nhạc với mỗi người sẽ có cảm nhận khác nhau. Cá nhân tôi thì không thích lời bài này bằng Lạc trôi, Không phải dạng vừa đâu, Khuôn mặt đáng thương. Đây là 3 bài mà tôi thích phần lời nhất. Về nội dung của bài hát mới, tôi không cảm thấy ấn tượng”, nhạc sĩ sinh năm 1989 bày tỏ.
Anh kết luận: “Khi nghe nhạc nước ngoài, tôi hoàn toàn tập trung vào giai điệu vì không hiểu. Nhưng khi nghe nhạc Việt thì ca từ luôn cộng hưởng với giai điệu, không thể tách rời. Và vì không quá ấn tượng với phần lời nên giai điệu dù bắt tai cũng không cuốn hút tôi lắm”.