Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhạc sĩ Thanh Tùng – ngôi sao không cô đơn

Đêm nhạc tưởng nhớ nhạc sĩ Thanh Tùng với tựa đề Ngôi sao cô đơn không đau thương, bi lụy mà tràn ngập tình yêu và sự lạc quan – đúng tinh thần âm nhạc của tác giả “Một mình”.

“Đêm qua anh nằm mơ, anh mơ thấy em về/ Ta lại ngồi bên nhau, nghe gió lay cành khế/ Đêm qua anh nằm mơ, anh mơ thấy em về/ Anh lại ngồi bên em, chờ con nắng ghé qua thềm” – live show tưởng nhớ nhạc sĩ Thanh Tùng với chủ đề Ngôi sao cô đơn được mở đầu bằng giai điệu và ca từ của Hoa cúc vàng qua giọng hát của “cô học trò nhỏ” Mỹ Dung. Đây cũng chính là ca khúc đã ngân lên trong đám tang của Thanh Tùng như lời tiễn biệt cõi dương trần của vị nhạc sĩ hào hoa để về hội ngộ với người vợ hiền mà ông trọn đời yêu thương.

Món quà Thanh Tùng dành tặng sinh nhật vợ hiền

Thanh Tung,  My Tam,  Dam Vinh Hung anh 1
Ca sĩ Mỹ Tâm là một trong những giọng ca góp mặt trong chương trình. Ảnh: Việt Hùng

Nhạc sĩ Thanh Tùng là một người hết mực yêu vợ, yêu bằng thứ tình cảm thiêng liêng và đáng ngưỡng mộ. Nhiều năm trước khi bị đột quỵ, tác giả Hát với chú ve con có thói quen ngồi bên Bờ Hồ, dù thời tiết nóng nực hay mưa rét thế nào mặc lòng, ông cứ uống cà phê Hà Nội kiểu Sài Gòn, nghĩa là chơi nguyên một ly đá cục. Pha cà phê xong xuôi, ông mới đổ vào ly khuấy thìa cho đá tan chảy, khoái chỉ thưởng thức và nghe cà phê chạy vào tận ruột. Mắt ông nhìn xa xăm, ai cũng hiểu ông đang nghĩ về người vợ hiền của mình. Và không ít bài hát đã ra đời trong những nỗi nhớ nhung “ngàn trùng xa cách” như thế.

Thanh Tùng đào hoa nhưng bóng hồng lớn nhất và rõ nhất trong âm nhạc của ông lại chính là vợ mình. Tác giả Giọt sương trên mi mắt từng tâm sự ông không còn cảm hứng sáng tác khi vợ qua đời. Thế nhưng, nỗi đau vẫn luôn là địa hạt màu mỡ cho những sáng tạo nghệ thuật dù cho người nghệ sĩ không hề có chủ đích. Hoa cúc vàng được viết sau một đêm Thanh Tùng nằm mơ thấy vợ, còn Một mình ra đời từ niềm nhạc cảm về nỗi cơ đơn, liêu xiêu, một mình lẻ bóng trên con đường nhỏ.

Ngôi sao cô đơn không chỉ là đêm nhạc tưởng nhớ nhạc sĩ Thanh Tùng mà còn có ý nghĩa như món quà dành tặng cho ngày sinh nhật của vợ ông. Một chiếc ghế ở vị trí trang trọng nhất trong hàng ghế khán giả được bỏ trống, đó là chiếc ghế mà Thanh Tùng vẫn ngồi trong những đêm nhạc của mình trước đây, lắng nghe những ca khúc lấy cảm hứng từ người vợ hiền do chính mình viết ra được thể hiện trên sân khấu.

Khoảnh khắc Đàm Vĩnh Hưng bước xuống phía dưới sân khấu, chạm tay vào lưng ghế và nói “Chắc anh vẫn đang ở đâu đây để lắng nghe chúng em hát” khiến nhiều người xúc động. Ngôi sao cô đơn vốn tưởng là một đêm nhạc tưởng nhớ hóa ra lại thành món quà của sự hạnh ngộ, lần đầu tiên sau hơn 25 năm, Thanh Tùng được hội ngộ với vợ mình trong ngày sinh nhật bà.

“Ai cũng mơ ước được hát nhạc Thanh Tùng”

Thanh Tung,  My Tam,  Dam Vinh Hung anh 2
Đàm Vĩnh Hưng và Mỹ Tâm song ca ca khúc "Trái tim không ngủ yên". Ảnh: Việt Hùng 

Ngôi sao cô đơn được xây dựng với hai mảng màu âm nhạc khác nhau nhưng rất đúng tinh thần âm nhạc của Thanh Tùng. Người nghe có thể nhún nhẩy với giai điệu sôi động của Lời tỏ tình mùa xuân qua phần thể hiện của Minh Quân hay Hát với chú ve con qua giọng hát của “họa mi tóc nâu” Mỹ Tâm nhưng cũng dễ bị chìm sâu vào nỗi khắc khoải, tự sự da diết với Đếm là ngoài sân do Tấn Minh thể hiện và Một mình qua cách xử lý đầy tinh tế của Hồng Nhung.

Trước khi đêm nhạc diễn ra, nhiều ý kiến thắc mắc về sự góp mặt của Đàm Vĩnh Hưng vì nam ca sĩ không có hit nào do tác giả Một mình sáng tác và cũng chưa từng được biết đến như một trong những giọng ca của nhạc Thanh Tùng. Thế nhưng Đàm Vĩnh Hưng không làm khán giả thất vọng khi thể hiện Ngôi sao cô đơn – ca khúc chủ đề của live show. Xuất hiện bất ngờ từ trên cao, nam ca sĩ bước xuống sân khấu như bước chân từ mặt trăng xuống đất, khắc khoải và da diết trong giai điệu của Thanh Tùng. Trước khi thể hiện Tình không biên giới, ông hoàng nhạc Việt bảo đây là ca khúc mà anh hát rất nhiều trong thời gian còn đi hát lót cho các giọng ca nổi tiếng bấy giờ.

“Tôi mới chỉ có duyên gặp nhạc sĩ 2 lần và chưa bao giờ lọt vào mắt xanh của Thanh Tùng để được anh gửi gắm ca khúc. Nhưng nhạc Thanh Tùng được tôi hát rất nhiều, lúc đầu là do thần tượng Thanh Lam, sau tôi tìm hết các sáng tác của anh. Tôi biết ai cũng mơ ước được thể hiện nhạc của Thanh Tùng và tôi vô cùng vinh dự khi được đứng trên sân khấu trong đêm nhạc vô cùng ý nghĩa ngày hôm nay” – giọng ca Say tình bồi hổi nhớ lại thuở hát vi trước khi hòa giọng với Mỹ Tâm trong ca khúc Trái tim không ngủ yên.

Mỹ Tâm cũng tâm sự cô hát rất nhiều nhạc Thanh Tùng khi còn là sinh viên, đặc biệt là bài Hát với chú ve con. Lời chia sẻ của Mr Đàm và "họa mi tóc nâu" như chứng thực một điều âm nhạc của Thanh Tùng đã đi vào ngõ ngách của đời sống nghệ thuật và ông thực sự là một trong những tên tuổi lớn góp phần không nhỏ vào việc định hình và phát triển nhạc nhẹ Việt Nam.

Ngôi sao... không còn cô đơn

Thanh Tung,  My Tam,  Dam Vinh Hung anh 3
Đêm nhạc nhận sự cổ vũ nhiệt tình tứ phía khán giả. Khán phòng Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô không còn chỗ trống. Ảnh: Việt Hùng 

Thanh Tùng vừa qua đời cách đây không lâu nhưng chương trình tưởng nhớ ông tuyệt nhiên không phải là một không gian nghệ thuật đau thương và bi lụy. Các nghệ sĩ không ngại thể hiện những phút trêu đùa trên sân khấu và nở những nụ cười tươi rói khi hát nhạc Thanh Tùng. Hồng Nhung thổ lộ rằng đây là một đêm nhạc ngập tràn tình yêu và đó cũng là tinh thần âm nhạc của Thanh Tùng, buồn thì thật buồn nhưng vẫn lạc quan, trong sáng, lãng mạn và hơn cả tình yêu đong đầy câu chữ.

Hồng Nhung cho rằng Thanh Tùng đã được giải thoát khỏi nỗi cô đơn bằng một chuyến đi thật dài về thế giới bên kia. Và tác giả của Ngôi sao cô đơn đã thực sự không còn cô đơn nữa. Linh hồn ông đã theo gió, theo mây, theo con đường hun hút, theo cánh hoa vàng, theo giọt nắng bên thềm để hội ngộ với người vợ mà ông hết mực yêu thường. Còn âm nhạc của Thanh Tùng thì vẹn nguyên trong lòng khán giả và tin chắc sẽ vẫn được thể hiện bởi nhiều thế hệ ca sĩ Việt. Và đúng thật, Thanh Tùng không còn cô đơn. Giờ đây, ông là ngôi sao vằng vặc, thủy chung, son sắc bên người mà ông yêu nhất và cũng là người yêu ông nhất.

“Cánh chim vẫy chào ngọn gió/ Ta nghe từ trái tim em/ Tiếng hát ngập tràn yêu thương/ Mai đây dù có đi xa/ Trong tim là cả quê hương” – live show Thanh Tùng – Ngôi sao cô đơn kết thúc với giai điệu và ca từ của bài hát Một thoáng quê hương. Và đó cũng như lời chia tay mà Thanh Tùng gửi đến người yêu nhạc. Thanh Tùng - chàng trai xứ biển Nha Trang với sóng hiền hòa, lớn lên trong sự tinh tế của ngàn năm văn vật Thủ đô và sinh hoạt nhiều năm trong môi trường năng động của Sài Gòn đã ra đi vời niềm kiêu hãnh nghệ thuật, nụ cười nở trên môi và đúng như lời Hồng Nhung hát “Mai đây dù có đi xa/ Trong tim là cả quê hương…”

Nhạc sĩ Thanh Tùng sinh năm 1948. Ông được mệnh danh là cây đại thụ của nhạc nhẹ Việt Nam với những ca khúc còn được yêu thích tới ngày hôm nay như Giọt nắng bên thềm, Một mình, Ngôi sao cô đơn, Lối cũ ta về... Nhạc sĩ Thanh Tùng qua đời ngày 15/3/2016 sau thời gian dài sức khỏe suy yếu vì tai biến mạch máu não.

Lê Quang Đức

Bạn có thể quan tâm