Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhân lực ngành CNTT: Thiếu số lượng, hụt chất lượng

Từ đây đến năm 2020, ước tính Việt Nam thiếu hụt 400.000 nhân lực CNTT, trong khi đó, số nhân lực đã ra nghề cũng chưa hẳn đáp ứng tốt nhu cầu của doanh nghiệp và thị trường.

Cuối năm nay Việt Nam gia nhập Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC), thị trường tuyển dụng dự đoán CNTT sẽ xảy ra cơn sốt nhân lực. Mặt khác, ngành này đang phát triển mạnh mẽ trong mọi lĩnh vực: từ ngân hàng, hàng không, viễn thông đến những lĩnh vực kinh doanh, marketing…

Để phát triển kinh tế toàn diện, đòi hỏi nhân lực CNTT dồi dào và chất lượng. Theo hướng quy hoạch nhân lực quốc gia đến năm 2020, Việt Nam cần 1 triệu lao động trong lĩnh vực CNTT. Còn theo Bộ Thông tin và Truyền thông, nhu cầu nhân lực CNTT mỗi năm tăng 13%.

Thị trường Việt Nam bùng nổ nhân lực ngành CNTT.
Thị trường Việt Nam bùng nổ nhu cầu nhân lực ngành CNTT.

Trong khi đó, tình trạng thiếu hụt số lượng và chất lượng nhân lực ngành này vẫn đang diễn ra. Chủ tịch Hiệp hội phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam Trương Gia Bình từng nhấn mạnh: “Thiếu hụt nguồn nhân lực CNTT không phải là vấn đề mới, nhưng tình trạng này đã lên mức báo động đỏ. Từ nay đến năm 2020, Việt Nam sẽ thiếu 400.000 nhân lực làm CNTT, tức là mỗi năm Việt Nam thiếu 80.000 người”.

Cũng theo ông Trương Gia Bình, mỗi năm thị trường chỉ cung cấp 32.000 sinh viên tốt nghiệp CNTT và các ngành có liên quan đến CNTT. Tuy nhiên, số có thể đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp không nhiều, nhất là những người có khả năng làm việc tại nước ngoài. Một số nguyên nhân dẫn đến hiện trạng này: kiến thức căn bản bị hổng, người học tập trung lý thuyết mà quên thực hành nên khi tiếp xúc thực tế bị bỡ ngỡ và không bắt kịp được khối lượng công việc, từ đó không đủ tiêu chuẩn nhà tuyển dụng yêu cầu. 

Số lượng nhân lực thiếu, nhưng vì chất lượng không đáp ứng yêu cầu tuyển dụng, nên nhiều sinh viên ra trường vẫn không tìm được việc làm đúng chuyên môn. Một số khác chuyển ngành học lại hoặc làm những công việc không đúng chuyên môn gây lãng phí rất lớn cho xã hội và gia đình.

Nhiều cử nhân CNTT không đáp ứng được yêu cầu của nhà tuyển dụng.
Nhiều cử nhân CNTT không đáp ứng được yêu cầu của nhà tuyển dụng.

Một trong những địa chỉ để sinh viên theo học CNTT hiệu quả là Học viện Quốc tế Công nghệ Thông tin NIIT (Ấn Độ) với 3.800 cơ sở đào tạo tại hơn 40 quốc gia trên thế giới. Suốt 14 năm qua, học viện đào tạo hàng nghìn chuyên viên vững chuyên môn, trình độ cao, đáp ứng được yêu cầu tuyển dụng của thị trường. Trong năm 2014-2015, trên 90% sinh viên tốt nghiệp các chương trình đào tạo tại học viện có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp và nhiều cựu sinh viên giữ những chức vụ cao trong các công ty lớn..

Các chương trình đào tạo của NIIT đều có nội dung súc tích và cập nhật công nghệ mới nhất, sinh viên sẽ được học 100% trên máy tính, thực hành ngay tại chỗ cùng với giáo trình gốc của học viện NIIT Ấn Độ và sự hỗ trợ nhiệt tình của giảng viên giàu kinh nghiệm trong môi trường học tập quốc tế giúp người học dễ dàng tiếp cận công việc ngay khi tốt nghiệp. 

Sau 2 năm học tập tại các trung tâm đào tạo của học viện tại Việt Nam, sinh viên nhận chứng chỉ DNIIT do Học viện NIIT Ấn Độ cấp, có giá trị trên toàn cầu. Đồng thời, sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể lựa chọn liên thông đại học quốc tế để lấy bằng cử nhân ngay tại Việt Nam hoặc các nước như Anh, Mỹ, Australia và Singapore.

Sinh viên NIIT thực hành trên máy tính tại trường.
Sinh viên NIIT thực hành trên máy tính tại trường.

Trong niên khóa 2015, NIIT giới thiệu chương trình Master Mind Series version 4 (MMSv4) mới. Ngoài các công nghệ phát triển website và phần mềm phổ biến như Microsoft .NET, JAVA, chương trình chú trọng HTML5 & Jquery, công nghệ phát triển phần mềm dành cho thiết bị di động sử dụng iOS, Android và Windows Phone.

Từ nay đến ngày 31/10, hệ thống trung tâm đào tạo thuộc Học viện NIIT trên toàn quốc triển khai chương trình học bổng 2015 với giá trị từ 10% đến 100% học phí. Độc giả liên hệ trung tâm NIIT gần nhất hoặc truy cập vào đây để biết thêm về chương trình.

Giang Minh Nguyệt

Bạn có thể quan tâm