Nhân vật chính diện - Protagonist
"Và cây đời mãi mãi xanh tươi" (Goethe)
(Zing) - Một cách nói về các vấn đề lí luận trong điện ảnh nhưng lại hài hước và gần gũi như cuộc trò chuyện của những người bạn. Đó là cách Zing đưa bạn tiếp cận với điện ảnh - để các lí thuyết trở nên "xanh tươi".
![]() |
Will Turner(phải) nhân vật chính trong Phần 1 |
Có khá nhiều trường phái chia tuyến nhân vật trong phim. Một trong những cách chia tuyến nhân vật chung chung và quen thuộc nhất là chia theo kiểu Chính diện/ Phản diện (Protagonist/ Antagonist). Bạn có thể tìm đọc sách nói về cách chia này. Vincent Robert - giảng viên của USC đưa ra một cách chia khác.
Để có một bộ phim hay, lôi kéo người xem, bạn cần có một câu chuyện hay. Để có câu chuyện hay, bạn cần có nhân vật hấp dẫn. Tạo ra những nhân vật lôi kéo người xem, khiến cho khán giả hồi hộp theo dõi số phận của họ là một trong nhiệm vụ quan trọng của người biên kịch.
![]() |
Các nhân vật trong Cướp biển Caribê 3 |
Trong một bộ phim thì luôn có 2 tuyến nhân vật quan trọng nhất: Protagonist - nhân vật chính và Modifier - không biết dịch sao luôn. Bên cạnh đó là một tuyến nhân vật có thể có hoặc không, là Opponent - Phản diện.
Giờ nói về Protagonist trước. Để viết ra Protagonist thì cần trả lời những câu hỏi căn bản sau:
1. Mục đích của nhân vật là gì? (theme goal)
2. Nhân vật phải làm gì để đạt được mục đích đó? (plot goal)
3. Tại sao điều đó là quan trọng với nhân vật ấy như vậy?
4. Chướng ngại nào khiến nhân vật không thể vượt qua để đến với điều nhân vật muốn?
5. Nhân vật phải làm gì để vượt qua chướng ngại?
Một điều quan trọng khác là nhân vật chính phải là nhân vật hoạt động nhiều nhất. Mỗi khi gặp chướng ngại thì người này phải là người đưa ra quyết định hành động, chứ không phải là phản ứng lại thụ động.
Đa phần kịch bản bị sa vào lỗi này: để nhân vật chính trở nên thụ động hơn nhân vật phụ. Điển hình là phim Cướp biển vùng Caribê, lỗi không phải do kịch bản mà do chú Johnny Depp đã cướp mất đất diễn của vai chính Orlando Bloom. QUAN TRỌNG NHẤT: nhân vật này phải thay đổi ở cuối phim. Nhưng trước khi anh ta (hay chị ta) thay đổi thì trước đó anh ấy (hay chị ấy) phải có những phân vân chọn lựa "có nên đổi không", mà tiếng Anh gọi là flirt of change. Phải có cái flirt of changes này thì phim nó mới hấp dẫn và cái sự thay đổi nó mới ly kỳ đáng tin.
![]() |
Johnny Depp đã cướp mất đất diễn của vai chính Orlando Bloom |
Cứ nghĩ tới trò kéo co: nếu vừa vô mà độii A kéo lê đội B xoành xoạch, rồi chiến thắng thì còn quái gì mà xem. Phải có kéo qua kéo lại, kéo tới kéo lui cho bà con reo hò cỗ vũ thì lúc đó mới gay cấn hấp dẫn chớ. Mà ly kỳ nhất là nếu đội A gần thắng, đội B tuyệt vọng rồi, thì tự nhiên đội B quyết định chơi buông tay ra cho tụi A nó té ngửa, đầu đập đất bất tỉnh hết, dù nó thắng mà nó chả có lên nhận giải nhất được nên đội B cuối cùng hưởng hết, thì bà con sẽ tung hô vang trời đất.
Đó gọi là cái điểm lowest và climax của protagonist: khi mà biết là không tài nào đạt được cái mình muốn (plot goal), ảnh (hay chỉ) thay đổi chiến lược quan trọng và đạt được điều mình thực sự muốn (theme goal).
![]() |
Will Turner(Orlando Bloom - phải) mới thực sự là nhân vật chính |
Lỡ lấy cái này ra ví dụ thì lôi nó ra làm điển hình luôn. Trong Cướp biển vùng Caribê, nhân vật chính là Will Turner, chứ không phải là chú Jack Sparrow (dù xem phim thì dễ nhầm vì Jack Sparrow hành động tưng bừng hơn).
Theme goal của Will Turner là gì? Acceptance - được chấp nhận. Ở đầu phim, Will Turner gọi Elizabeth là Miss Swann, dù nàng bảo "Gọi em là Liz được rùi". Có nghĩa là Elizabeth đã đồng ý xem Will là ngang với mình, nhưng Will không dám chấp nhận điều đó vì anh tự xem mình là black smith không xứng với Elizabeth.
Sau đó, khi Jack phát hiện ra Will là con trai của "đồng nghiệp" thì anh ta tiết lộ cho Will và Will giãy nãy lên vì không chấp nhận mình mang dòng máu cướp biển. Will không nhận mình là quý tộc, anh cũng không phải là cướp biển, và muốn tìm sự chấp nhận bản thân. Để làm điều đó, để chứng minh anh xứng đáng với sự chấp nhận của Elizabeth, anh đi cứu nàng theo lời dụ dỗ của Jack Sparrow.
![]() |
Anh chàng nhân vật phụ quậy tưng bừng |
Vậy Theme goal là Acceptance, nhưng Plot Goal là cứu Elizabeth (đặng cứu nàng rồi thì anh sẽ thấy anh cũng ngang với nàng). Chướng ngại của anh ấy thì đầy rẫy, khỏi phải nói... Nào là chú Jack Sparrow, nào là thằng cha đô đốc, rùi thằng cha Barbossa, nói chung là đâu có dễ gì mà cứu nàng Elizabeth.
Cuối cùng, chú Will Turner mới nói với thằng Đô Đốc: chỗ của tui không phải là bên này (chỉ vô tụi cướp biển) hay bên em Liz (gọi ẻm là Liz rùi nha) mà là ở đây - chú nhảy vô đứng giữa em Liz với chú Jack - vậy là chú quýêt định chấp nhận thân phận cướp biển lẫn chấp nhận bản thân mình xứng đáng với em ấy. Sau đó chú bay vô đánh lộn với thằng đô đốc một phen.
Kỳ sau: Nhân vật phản diện và nhân vật đồng hành
Phanxine