Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhân viên Meta bị đuổi việc vì lấy tiền phụ cấp ăn uống mua bột giặt

Chủ sở hữu Facebook và Instagram được cho là đã sa thải khoảng 24 nhân viên vì dùng tiền phụ cấp ăn uống khoảng 25 USD/bữa của công ty để mua miếng dán mụn, kem đánh răng...

Tỷ phú Mark Zuckerberg, CEO của Meta. Ảnh: Bloomberg.

Meta, chủ sở hữu của Facebook và Instagram, được cho là đã sa thải khoảng 24 nhân viên tại văn phòng ở Los Angeles vì ​​sử dụng trợ cấp ăn uống 25 USD để mua các mặt hàng như kem đánh răng, bột giặt và ly rượu vang.

Công ty công nghệ có giá trị 1.500 tỷ USD và cũng sở hữu nền tảng nhắn tin WhatsApp, được cho là đã sa thải nhân viên vào tuần trước, sau khi cuộc điều tra phát hiện nhân viên lạm dụng cái gọi là "meal credit system" (tạm dịch: hệ thống tín dụng bữa ăn), bao gồm cả việc gửi thức ăn về nhà khi họ không ở văn phòng.

Trong số đó có một nhân viên giấu tên với mức lương 400.000 USD, người cho biết đã sử dụng tiền trợ cấp ăn uống để mua đồ gia dụng và hàng tạp hóa như kem đánh răng và trà.

Trên nền tảng nhắn tin ẩn danh Blind, người này viết: "Vào những ngày tôi không ăn ở văn phòng, chẳng hạn như khi chồng tôi nấu ăn hoặc khi có hẹn ăn tối với bạn bè, tôi nghĩ mình không nên lãng phí khoản tiền ăn tối của công ty".

Nhân viên đã thừa nhận hành vi vi phạm và sau đó đã bị sa thải. "Thật không thể tin được là điều này lại xảy ra", người này viết, theo Financial Times, tờ báo đầu tiên đưa tin về câu chuyện này.

Một số nhân viên cũng bị phát hiện đã chi tiêu tiền ăn của công ty vào các mặt hàng gia dụng khác, chẳng hạn như miếng dán mụn. Những nhân viên chỉ thỉnh thoảng vi phạm quy định đã bị khiển trách, nhưng vẫn có thể giữ được việc làm.

meta anh 1

24 nhân viên Meta bị sa thải vì sử dụng tiền trợ cấp ăn uống sai mục đích. Ảnh: Bloomberg.

Bữa ăn miễn phí từ lâu đã là một trong những phúc lợi phổ biến khi làm việc tại các công ty công nghệ lớn.

Meta, công ty được thành lập bởi Mark Zuckerberg, thường cung cấp thức ăn miễn phí cho nhân viên tại căng tin ở các văn phòng lớn hơn, bao gồm cả trụ sở ở Thung lũng Silicon. Nhưng nhân viên của các chi nhánh nhỏ hơn nhận được tiền hàng ngày để đặt đồ ăn thông qua các dịch vụ giao hàng như UberEats và Grubhub. Khoản trợ cấp hàng ngày bao gồm 20 USD cho bữa sáng, 25 USD cho bữa trưa và 25 USD cho bữa tối.

Vào năm 2022, công ty đã gây ra một cuộc náo loạn trong nhân viên sau khi quyết định hoãn dịch vụ bữa tối miễn phí hàng ngày tại trụ sở Thung lũng Silicon trong nửa giờ đến 18h30, như một phần của đợt cắt giảm diện rộng. Điều này có nghĩa là sẽ có ít nhân viên ăn tại khuôn viên hơn nếu họ muốn bắt kịp chuyến xe đưa đón cuối cùng rời khỏi công ty lúc 18h. Chính sách cũng khiến nhân viên khó tích trữ thức ăn miễn phí để mang về nhà.

Các công ty công nghệ lớn khác cũng đang siết chặt chế độ đãi ngộ cho nhân viên. Google đã bắt đầu cắt giảm các lớp thể dục và tần suất thay thế máy tính xách tay vào năm ngoái. Công ty cũng được cho là đã trở nên nghiêm ngặt hơn đối với các vật dụng văn phòng bao gồm máy bấm ghim và băng dính, với việc nhân viên phải mượn đồ từ quầy lễ tân.

Quyết định sa thải nhân viên bị cáo buộc lạm dụng quyền lợi của Meta vào tuần trước được đưa ra khi các ông chủ của công ty có kế hoạch tái cấu trúc, bao gồm việc sa thải và di dời nhân viên khỏi các bộ phận WhatsApp, Instagram cũng như bộ phận thực tế tăng cường Reality Labs.

Công ty vừa mới thoát khỏi đợt cắt giảm việc làm quy mô lớn khi Zuckerberg ra lệnh sa thải 21.000 nhân viên vào năm 2022 và 2023. Meta có khoảng 70.799 nhân viên vào cuối tháng 6 năm nay.

Nhà khí tượng học bị miệt thị dù dự báo chính xác bão Milton và Helene

Vào thời điểm dự báo bão chính xác nhất, một số nhà khí tượng học cho biết họ chưa bao giờ phải đối mặt với nhiều sự hoài nghi, thù hận và phản ứng tiêu cực đến như vậy.

AI có cướp đi công việc của chúng ta?

Trong cuốn AI chuyện chưa kể, tác giả Tomoe Ishizumi cho rằng đây chỉ là công cụ tối ưu không hơn không kém. Có một điều chắc chắn rằng AI có thể thay thế phần lớn công việc mà con người đang làm hiện nay. Tuy nhiên, chúng ta không nên nghĩ máy móc sẽ cướp đi công việc của con người mà hãy nghĩ rằng máy móc sẽ làm những công việc vất vả để con người có thời gian sáng tạo hơn.

Lê Vy

Bạn có thể quan tâm