Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhập khẩu ôtô tại Việt Nam từ đầu năm vượt 2 tỷ USD

Ôtô nhập khẩu tại Việt Nam tăng trưởng về sản lượng lẫn giá trị kim ngạch. Cán cân doanh số ôtô tại Việt Nam cũng đang nghiêng về nhóm xe nhập khẩu.

Báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê cho thấy trong nửa đầu tháng 6, Việt Nam đã hoàn thành nhập khẩu tổng cộng 12.244 ôtô nguyên chiếc các loại, tổng giá trị kim ngạch hơn 253 triệu USD.

Lũy kế từ đầu năm, Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng 96.264 ôtô các loại. Tổng giá trị kim ngạch nhóm hàng này từ đầu năm cũng đã vượt 2 tỷ USD, theo báo cáo của Tổng cục Hải quan.

Như vậy, nhóm hàng ôtô nguyên chiếc tại Việt Nam đã tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái, cả về sản lượng nhập khẩu lẫn tổng giá trị kim ngạch.

Báo cáo chính thức của Tổng cục Thống kê cho thấy trong khoảng thời gian từ đầu năm 2024 đến hết ngày 15/6/2024, Việt Nam đã chi tổng cộng 1,39 tỷ USD để nhập khẩu 66.530 ôtô nguyên chiếc các loại.

Ôtô nhập khẩu tại Việt Nam đang trải qua giai đoạn "màu hồng" khi sở hữu doanh số tốt hơn so với nhóm xe lắp ráp. Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), toàn thị trường tính đến hết tháng 5 đã tiêu thụ tổng cộng 131.044 ôtô các loại.

Số này bao gồm 62.764 xe lắp ráp, tương đương tăng trưởng 13% so với năm ngoái. Doanh số xe nhập khẩu tại Việt Nam từ đầu năm đạt 68.280 xe, tăng trưởng đến 29% so với 5 tháng đầu năm 2024.

xe nhap khau anh 1

Ôtô nhập khẩu tại Việt Nam tăng ở 2 tiêu chí sản lượng và giá trị kim ngạch. Ảnh minh họa: TMV.

Theo báo cáo VAMA, Toyota Yaris Cross với 4.270 xe bán ra sau 5 tháng đang tạm thời là mẫu xe nhập khẩu được khách Việt chọn mua nhiều nhất. Ford Everest bán được 4.012 xe, góp mặt trong top 10 xe có doanh số cao nhất và tiếp tục dẫn đầu phân khúc SUV cỡ D.

Mitsubishi Xforce từng là điểm sáng của thị trường xe Việt trong năm 2024 nhưng đang gặp ít nhiều khó khăn giai đoạn đầu năm nay. Sau 5 tháng, doanh số Xforce tại Việt Nam ở mức 3.144 xe, tương đương trung bình gần 630 xe/tháng.

Thị trường Việt gần đây chứng kiến nhiều thương hiệu ôtô mới gia nhập, phần đông lựa chọn phương án nhập xe từ nước ngoài trong giai đoạn đầu.

BYD và hãng xe đồng hương GAC Aion là những hãng xe năng lượng mới cho phân phối toàn bộ sản phẩm tại Việt Nam dưới hình thức nhập khẩu nguyên chiếc. Hiện, thương hiệu xe điện Aion thuộc tập đoàn GAC gần như đã rút khỏi thị trường Việt, còn BYD chưa rõ khả năng xây dựng nhà máy lắp ráp trong nước.

xe nhap khau anh 2

BYD và nhiều hãng xe mới tại Việt Nam đang cho nhập khẩu ôtô ở giai đoạn đầu. Ảnh: Phúc Hậu.

Loạt hãng xe Trung Quốc khác gồm Omoda, Jaecoo thuộc tập đoàn Chery hay Geely, Lynk & Co thuộc tập đoàn Geely cũng đang phân phối các mẫu xe nhập khẩu cho khách Việt. Các thương hiệu này đều đã có kế hoạch xây dựng nhà máy tại Việt Nam để sớm chuyển sang lắp ráp, thay vì nhập khẩu.

Loạt SUV hiện tại của thương hiệu Skoda được TC Motor phân phối từ năm 2023 dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc từ châu Âu. Tuy nhiên, nhà máy Skoda ở tỉnh Quảng Ninh đã hoàn thành, mẫu SUV cỡ B Skoda Kushaq sẽ là cái tên đầu tiên xuất xưởng tại đây.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Nhập khẩu ôtô vào Mỹ rơi thẳng đứng

Chính sách thuế quan mới của chính quyền Tổng thống Donald Trump được cho là nguyên nhân khiến lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu vào Mỹ giảm hơn 72%.

Loạt ôtô nhập khẩu dưới 600 triệu đồng đáng cân nhắc ở từng phân khúc

Khách hàng Việt có không ít lựa chọn ôtô nhập khẩu trong tầm giá 600 triệu đồng, không ít trong số đó lọt top bán chạy.

Phúc Hậu

Bạn có thể quan tâm