Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhập viện cấp cứu vì nuốt nhầm tăm

Hay ngậm tăm sau khi ăn xong, người đàn ông bị đau bụng dữ dội phải nhập viện cấp cứu.

Người đàn ông 53 tuổi, sống ở Hà Nội, thường xuyên ngậm tăm khi ăn xong. Ngủ dậy sau bữa trưa, ông bị đau bụng âm ỉ, mức độ tăng dần. Bốn ngày sau, bụng của ông đau dữ dội ở vùng hố chậu phải, kèm sốt cao.

Lúc này, bệnh nhân vào Bệnh viện Đại học Y Hà Nội trong tình trạng đau bụng vùng hố chậu phải, phản ứng thành bụng rõ, sốt cao 38-39 độ C.

Tại bệnh viện, các bác sĩ đã khám, chụp cắt lớp vi tính ổ bụng cho người bệnh với chẩn đoán thủng góc hồi, manh tràng do tăm nhọn. Bệnh nhân được mổ nội soi ổ bụng để lấy ra một que tăm nhọn 2 đầu (dài 4 cm), cắt góc hồi, manh tràng.

Thung manh trang vi thoi quen ngam tam anh 1

Hình ảnh que tăm bệnh nhân nuốt phải trên phim cắt lớp vi tính và trong phẫu thuật nội soi. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

TS.BS Trần Ngọc Dũng, khoa Ngoại Tổng hợp, cho biết tình trạng nuốt phải dị vật gây biến chứng thủng ruột nếu không được chẩn đoán, xử trí đúng, kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng nặng như áp xe, viêm phúc mạc, rò tiêu hóa,… đe dọa tính mạng bệnh nhân.

Khi phẫu thuật cho trường hợp trên, các bác sĩ đã cố gắng tìm dị vật, xử lý tổn thương, bảo tồn chức năng tạng bị tổn thương.

Bác sĩ Dũng khuyến cáo người dân cần từ bỏ thói quen ngậm tăm sau khi ăn, nên nhai kỹ trước khi nuốt, không cười đùa, xem tivi, lướt web,… khi tiêu thụ thức ăn. Đặc biệt, mỗi người không ngậm tăm trong khi ngủ, tránh nuốt phải dị vật có thể dẫn đến hậu quả khó lường. Nếu nghi ngờ nuốt phải dị vật, người dân cần đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn, theo dõi, xử trí kịp thời.

Virus khiến Justin Bieber bị liệt cơ mặt nguy hiểm thế nào?

Nếu không được điều trị kịp thời, người mắc hội chứng Ramsay Hunt (do virus varicella zoster gây ra) có thể bị liệt cơ mặt, điếc vĩnh viễn.

Minh Thúy

Bạn có thể quan tâm