Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mẹ con cùng nhập viện vì dùng cách nguy hiểm để diệt chấy

Sử dụng rượu ngâm để ủ tóc diệt chấy, hai người là mẹ con ở Quảng Ninh bị bỏng giác mạc độ 1, phải nhập viện để điều trị.

Được nhiều người mách rượu ngâm hạt na có thể diệt được chấy và trứng chấy, chị Đ.T.H. (ở Đông Triều) đã sử dụng rượu để ủ tóc cho bản thân và con gái.

Sau vài lần ủ, rượu không may bị vương vào mắt, chị H. và con gái đều có biểu hiện đau, cộm và nhức mắt. Cả hai đến Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) để kiểm tra và được chẩn đoán bỏng kết giác mạc độ 1, đang được tiến hành điều trị.

Việc sử dụng rượu ngâm hạt na là biện pháp dân gian truyền miệng được cho là có hiệu quả trong việc diệt chấy rận. Thế nhưng, chưa có nghiên cứu nào chứng minh hạt na có tác dụng loại bỏ chấy và trứng chấy.

Thậm chí, trong hạt na có chứa độc tố, khi chảy vào mắt có nguy cơ gây bỏng biểu mô giác mạc và có thể ảnh hưởng đến thị lực nếu không được xử trí kịp thời.

u toc diet chay ran anh 1
Chấy rận ký sinh trên da đầu gây cảm giác khó chịu, ngứa ngáy. Ảnh: Urban post.

Bác sĩ khuyến cáo các bậc phụ huynh không nên sử dụng rượu ngâm hạt na để điều trị chấy cho con trẻ nhằm tránh các rủi ro về tác dụng phụ có thể xảy ra. Trong trường hợp rượu bị vương vào mắt, cần xử lý kịp thời theo các bước sau:

  • Nhanh chóng rửa mắt bằng nước muối sinh lý càng nhiều càng tốt.
  • Không dụi mắt.
  • Đưa người bệnh đến ngay cơ sở y tế có chuyên khoa mắt để được khám và xử trí kịp thời.
  • Không tự mua thuốc về sử dụng khi chưa có tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa về mắt.

Chấy rận là động vật ký sinh trên cơ thể của con người, động vật và hút máu để tồn tại. Chúng thường được lây qua tiếp xúc giữa người với người; dùng chung đồ dùng như quần áo, mũ, lượt, khăn... hoặc tiếp xúc trực tiếp với mầm bệnh ẩn trong các đồ dùng như giường chiếu, chăn màn, tủ quần áo.

Khi phát hiện con bị chấy rận, ba mẹ có thể xử lý bằng những cách sau:

  • Cắt tóc ngắn để dễ dàng phát hiện chấy rận, trứng chấy ẩn sau tóc.
  • Tìm hiểu nguồn lây và ngưng tiếp xúc trực tiếp/ dùng chung đồ cho đến khi cả hai khỏi chấy rận.
  • Các vật dụng của người bị chấy rận phải được giặt sạch với nước sôi trên 60 độ, phơi khô và bọc kín trong 2 tuần.

Để có một cuộc sống chất lượng vượt trội

Trong cuốn sách Đầu tư thông minh của Anthony Robbins, tác giả cho rằng sự giàu có đích thực không chỉ dừng lại ở tiền bạc mà nằm ở cảm xúc, tâm lý và tâm hồn. Nếu bạn không hạnh phúc, bạn không thể có một cuộc sống tuyệt vời, bất kể ví tiền của bạn dày như thế nào.

Người cao tuổi ở TP.HCM mắc bệnh gì nhiều nhất?

Tính đến ngày 31/8, TP.HCM đã khám sức khoẻ và tầm soát bệnh cho hơn 233.051 người cao tuổi đang sinh sống trên địa bàn, có đến 57,6% người mắc bệnh cao huyết áp.

Kỳ Duyên

Bạn có thể quan tâm