Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật Bản đối mặt siêu bão mạnh nhất năm

Cơn bão mạnh nhất trong năm của Nhật Bản đã đổ bộ vào vùng Tây Nam nước này, mang theo mưa xối xả và gió mạnh tới 252 km/h, khiến hàng trăm nghìn căn nhà mất điện.

Cơ quan khí tượng cho biết bão Shanshan, được Nhật Bản gọi là bão số 10, đã đổ bộ vào đảo Kyushu vào khoảng 8h sáng 29/8. Công ty điện lực cho biết 254.610 ngôi nhà đã mất điện.

Theo dự báo, lượng mưa sẽ là 1.100 mm ở phía nam Kyushu trong 48 giờ tính đến sáng 30/8, bằng khoảng một nửa lượng mưa trung bình hàng năm của khu vực, bao gồm các tỉnh Kagoshima và Miyazaki.

Khả năng gây ra thiệt hại lớn là rất cao, The Guardian đưa tin.

Chính quyền đã ban hành cảnh báo bão đặc biệt hiếm cho hầu hết khu vực của Kagoshima, tỉnh ở phía nam Kyushu. Người dân ở các khu vực có nguy cơ đã được khuyến cáo duy trì cảnh giác cao độ, các đơn vị quản lý giao thông và hãng hàng không cũng hủy các chuyến tàu và chuyến bay.

Đã có báo cáo về số người tử vong do lở đất - một mối nguy hiểm lớn ở các vùng núi - trong khi hàng chục nghìn người đã được khuyến cáo nên sơ tán.

"Bão Shanshan dự kiến tiến vào phía nam Kyushu với cường độ cực mạnh cho đến ngày 29/8. Dự kiến có gió mạnh, sóng cao và bão dâng ở mức mà nhiều người chưa từng trải qua trước đây", chánh văn phòng nội các Yoshimasa Hayashi nói với các phóng viên trước đó.

Cơn bão ập đến khiến hãng sản xuất ôtô Toyota phải tạm dừng sản xuất tại tất cả 14 nhà máy của mình. Theo hãng tin Kyodo, các nhà sản xuất ôtô lớn khác cũng có động thái tương tự.

Sáng 29/8, Kyodo đưa tin, trích dẫn lời các quan chức chính quyền địa phương, 3 thành viên trong một gia đình đã thiệt mạng sau khi trận lở đất chôn vùi một ngôi nhà ở thành phố Gamagori, miền Trung nước này.

Địa phương này cũng ban hành "cảnh báo đặc biệt" cao nhất về những cơn bão dữ dội, sóng lớn và thủy triều cao ở một số khu vực thuộc vùng Kagoshima, khuyến cáo 56.000 người dân phải sơ tán.

Đoạn video trên đài truyền hình NHK cho thấy ngói trên mái nhà bị thổi bay, cửa sổ bị vỡ và cây cối đổ rạp.

sieu bao Nhat Ban anh 1

Hình ảnh từ vệ tinh “Himawari” của Cơ quan Khí tượng Nhật Bản vào ngày 28/8 cho thấy Bão Shanshan đang di chuyển gần hơn đến khu vực Kyushu của Nhật Bản.

Satoshi Sugimoto, giám đốc dự báo của cơ quan khí tượng, phát biểu tại cuộc họp báo rằng các cảnh báo cho thấy "khả năng xảy ra thảm họa lớn do cơn bão gây ra là cực cao".

Japan Airlines đã hủy 172 chuyến bay nội địa và 6 chuyến bay quốc tế dự kiến ​​vào 28-29/8, trong khi ANA hủy 219 chuyến bay nội địa và 4 chuyến bay quốc tế trong suốt các ngày 28, 29 và 30/8. Việc hủy bỏ ảnh hưởng tới khoảng 25.000 người.

Đường sắt Kyushu cho biết sẽ tạm dừng một số dịch vụ tàu cao tốc giữa Kumamoto và Kagoshima Chuo từ đêm 28/8 và cảnh báo về khả năng gián đoạn tiếp theo. Các chuyến tàu giữa Tokyo và Fukuoka, thành phố đông dân nhất ở Kyushu, cũng có thể bị hủy tùy thuộc vào điều kiện thời tiết trong tuần này.

Bão Shanshan xuất hiện sau Ampil - cơn bão đã làm gián đoạn hàng trăm chuyến bay và tàu hỏa trong tháng này. Mặc dù có mưa lớn, Ampil chỉ gây ra thương tích và thiệt hại nhỏ.

Bão Ampil xuất hiện vài ngày sau khi bão nhiệt đới Maria mang theo lượng mưa kỷ lục đến các khu vực phía bắc.

Theo một nghiên cứu được công bố vào tháng trước, các cơn bão trong khu vực hình thành gần bờ biển hơn, mạnh lên nhanh hơn và kéo dài hơn trên đất liền do khủng hoảng khí hậu.

Biến đổi khí hậu do con người gây ra đã làm tăng sự xuất hiện của các cơn bão nhiệt đới dữ dội và có sức tàn phá lớn nhất (mặc dù tổng số cơn bão mỗi năm không thay đổi trên toàn cầu). Điều này là do các đại dương ấm lên cung cấp nhiều năng lượng hơn, tạo ra những cơn bão mạnh hơn. Lượng mưa cực lớn từ các cơn bão nhiệt đới đã tăng đáng kể, vì không khí ấm hơn chứa nhiều hơi nước hơn.

AI có cướp đi công việc của chúng ta?

Trong cuốn AI chuyện chưa kể, tác giả Tomoe Ishizumi cho rằng đây chỉ là công cụ tối ưu không hơn không kém. Có một điều chắc chắn rằng AI có thể thay thế phần lớn công việc mà con người đang làm hiện nay. Tuy nhiên, chúng ta không nên nghĩ máy móc sẽ cướp đi công việc của con người mà hãy nghĩ rằng máy móc sẽ làm những công việc vất vả để con người có thời gian sáng tạo hơn.

Đinh Phạm

Bạn có thể quan tâm