Đây là chiếc xe đầu tiên của Nhật Bản sử dụng hệ thống ProPilot có thể tự lái ở tốc độ phù hợp với đường phố tại quốc gia này, khoảng 30-100 km/h. ProPilot sẽ giúp xe điều chỉnh tốc độ theo chiếc xe phía trước, giảm tốc chậm dần hay tiếp tục di chuyển để tạo sự an toàn.
Nếu chiếc xe đằng trước chuyển làn, ProPilot cũng sẽ nhận ra và tiếp tục di chuyển chứ không chuyển làn theo.
2017 Nissan Serena cũng có thể giữ vị trí ở giữa làn đường, di chuyển trên những đoạn đường cong và đối phó với những chiếc xe tạt đầu, len vào giữa khoảng trống giữa xe người dùng và xe phía trước, điều mà các hệ thống kiểm soát thích nghi hành trình hiện tại phải mất một hoặc vài giây mới có thể phản ứng.
Cách mà Nissan Serena di chuyển. Ảnh: Extremetech. |
ProPilot của Nissan sử dụng 5 radar, 4 máy quét laser và 8 camera. Nó có một camera phía trước, một mô-đun điều khiển điện tử cho chân ga, một hệ thống lái chạy điện có thể được điều khiển bằng vi xử lý, một bộ điều khiển phanh.
Hệ thống này hỗ trợ phanh đỗ xe bằng điện giúp giữ chiếc xe đứng yên tại chỗ mà người lái không cần nhấn và giữ chân phanh. Nó còn có một đơn vị điều khiển động cơ ADAS hoạt động như một hệ thống điều khiển tổng thể cho các thành phần khác.
Lái xe có thể kích hoạt ProPilot bằng hai nút, nhấn vào nút ProPilot để chuyển nó sang chế độ mở sau đó nhấn vào nút Set để kích hoạt.
Nissan cũng hợp tác với MobileEye của Israel, hãng cung cấp nhiều công nghệ đằng sau hệ thống tự lái Autopilot của Tesla cũng như các hệ thống của GM, BMW hay Volvo. Tại buổi họp báo mới được tổ chức ở Yokohama, Nhật Bản, Nissan đã trình bày những gì ProPilot có thể và không thể làm được.
Nissan cũng cho biết hiện tại hệ thống của họ chưa thể tự chuyển làn giống như Autopilot của Tesla. Điều này muốn thực hiện cần phải loại bỏ điểm mù và hệ thống radar ở sườn để đảm bảo làn đường liền kề không có bất cứ mối nguy hiểm nào. Nissan cho hay tính năng này sẽ sớm được cập nhật vào năm 2018.
ProPilot có thể điều chỉnh tốc độc phù hợp để đảm bảo an toàn cho người lái. Ảnh: Performancedrive. |
Sau cùng, ProPilot có thể phanh, giữ chiếc xe đứng yên trong khi tắc đường hoặc dừng đèn đỏ mà không cần lái xe phải đặt chân lên chân phanh.
ProPilot sẽ thực sự hoạt động hiệu quả vào năm 2020 sau khi cập nhật khả năng thích nghi với giao thông ở ngã tư và khả năng phát hiện người đi bộ vào hệ thống.
Nissan nói rằng họ sẽ cố gắng để ra mắt sản phẩm tại nhiều quốc gia hơn.
Hãng xe đến từ Nhật Bản tuyên bố “ProPilot là công nghệ tự lái mang tính cách mạng, được thiết kế dành cho việc di chuyển đơn làn trên đường cao tốc. Chúng tôi là hãng sản xuất ôtô Nhật Bản đầu tiên phát triển thành công hệ thống tự lái hoàn toàn có thể vận hành kết hợp hệ thống lái, tăng tốc và phanh. Nó sẽ giảm bớt sự căng thẳng cho tài xế trong những chuyến đi dài trên đường cao tốc"
2017 Nissan Serena dự kiến sẽ cho ra mắt bản thương mại hóa vào tháng 8 năm nay.