Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật ký 4 năm lăn lộn thương trường của nữ sinh Kinh tế

Nữ sinh khóa 52 của ĐH Kinh tế Quốc dân (Hà Nội) đã kể về hành trình 4 năm học đại học, tích lũy kinh nghiệm và trưởng thành của mình.

Ngày 4/6, trên fanpage NEU Confessions, một nữ sinh khóa 52 của trường ĐH Kinh tế quốc dân đã có một chia sẻ rất dài về quá trình học đại học, không ngừng nỗ lực của mình. 

Nữ sinh này cho biết, thời điểm này các sinh viên đại học đang hoàn tất những thủ tục cuối cùng: bảo vệ khóa luận, thi tốt nghiệp... để rời trường. Vì thế, trong rất nhiều những chia sẻ về tình yêu, cuộc sống, cô gái này muốn được kể về hành trình học tập và xin việc làm của mình. 

Sinh ra trong một gia đình không khá giả, tuy nhiên là con út, các anh chị đã đi làm, vì thế cuộc sống của nữ sinh này không đến nỗi khó khăn. Tuy nhiên, ngay từ đầu, cô đã xác định mình sẽ không phụ thuộc và xin nhiều tiền từ gia đình.

Năm thứ nhất, cô gái này dành thời gian tích lũy kiến thức và làm gia sư với mức lương 1,5 triệu/tháng. Sang năm thứ 2, cô tiếp tục thử sức với công việc bán mỹ phẩm và tham gia các khóa học như tư duy làm giàu, khám phá bản thân. Ngoài ra, với 30 triệu đồng tiền học anh trai cho, nữ sinh này chỉ trích 1 khoản nhỏ để học Tiếng Anh, còn lại gửi bố mẹ.

Năm thứ 3 và thứ 4 là khoảng thời gian thực sự cam go và nhiều thử thách. Cô nữ sinh Kinh tế bắt đầu làm việc cho các công ty bất động sản. Nỗ lực không ngừng, vận dụng mọi kiến thức và mối quan hệ để hoàn thành công việc. Cuối cùng, kết quả mà cô gái này nhận được lại là những "cú lừa" chưa từng nghĩ đến để quỵt lương, cắt tiền hoa hồng. 

Làm việc không ngừng, tiền lương nhận về có lẽ không nhiều nhưng kinh nghiệm thì thực sự phong phú. Từ kiến thức công nghiệm tới cách đối nhân xử thế ở môi trường công sở. 

kết thúc 4 năm học Đại học, cô gái này đã có được chiếc bằng đỏ danh giá của trường Đại học. Thế nhưng, cô bạn cũng tâm sự "Mình chưa có gì to tát nhưng đứng trước ngưỡng cửa cuộc đời, rời xa giảng đường mình đủ tự tin để bước chân vào trận chiến mới. 4 năm là hành trình mang lại cho mình nhiều trải nghiệm đánh giá".

Mỗi người có những cách khác nhau để trải qua những tháng năm nơi giảng đường. Người lao vào học, người lao đi làm, lăn lộn ngoài xã hội. Người thì ăn, chơi, ngủ xuyên 4 năm. Dù bằng cách nào đi nữa, thì sau 4 năm, mỗi người đều phải đứng lên và lựa chọn hướng đi cho riêng mình. 

Xin trích đăng toàn bộ câu chuyện của cô:

"Chào các bạn, mình là một girl k52. Biết đến confession này lâu rồi nhưng hôm này mình mới vào đây cũng là thời điểm mình chuẩn bị rời xa giảng đường. Mình đọc qua thì thấy hầu hết là những tâm sự về tình yêu, tình bạn mà ít những chia sẻ về kinh nghiệm học tập, kiếm việc làm.

Mình ít online, không thích tám chuyện trên Facebook (đúng ra là không có thời gian). Bất giác nhìn lại 4 năm thấy mình là đứa con gái lăn lộn và bươn chải. Cứ lao vào mọi ngõ ngách, kham đủ thứ mà không thấy mệt mỏi. Càng đi, càng trải nghiệm lại càng thấy mình thiếu hụt quá nhiều thứ.

Gia đình mình cũng không phải thuộc hàng đại gia. Bố mẹ làm ruộng nuôi 4 anh em ăn học. Đến lượt mình (con út) thì may mắn hơn cả vì các anh chị đã đi làm. Nhưng cũng không vì thế mình lệ thuộc vào anh, chị. 4 năm là cả quãng thời gian dài mình làm việc để kiếm những đồng tiền đầu tiên.

Năm thứ 1: Mình xác định đây là thời gian cần phải tích lũy những kiến thức cơ bản. Bởi vậy ngoài các giờ trên giảng đường mình lăn lộn ở thư viện Quốc gia. Lần đầu bước vào thư viện, mình như bị choáng ngợp khi thấy nhiều sách như vậy. Mình đọc rất nhiều sách đặc biệt là sách kinh tế, vô vàn tri thức thú vị.

Mình bắt đầu công việc làm thêm bằng cách đi gia sư. Với em xe đạp cọc cạch sáng đi học, chiều lên thư viện và tối đi dạy thêm. Thời gian đầu cũng hơi mệt mỏi, mông quần nào cũng mòn hết cả. Nhưng rồi mình cũng đã quen với cái sự mệt nhọc ấy vì khi đọc được cuốn sách hay có thể bị ám ảnh cả tuần. Cảm giác vui sướng, hạnh phúc khi tìm thấy những điều thú vị.

Trải qua năm học thứ 1 với tiền dạy thêm 1,5 triệu mỗi tháng mình cũng đủ chi phí để trang trải cuộc sống mà không cần xin thêm anh chị.

Năm thứ 2: Mình bắt đầu đi bán mỹ phẩm. Cũng không được xinh đẹp, trắng trẻo hay chân dài miên man nên bán mỹ phẩm có vẻ không ổn. Sau một thời gian mình thấy công việc này không có gì hứng thú nên mình từ bỏ. Mình vẫn đi dạy thêm, năm 2 mình kèm 2 cô bé cấp 1 cũng vất vả phết nhưng cũng đem lại chút thu nhập cho mình.

Cùng thời gian này mình tham gia nhiều khóa đào tạo. Các bạn lúc đầu thường cho rằng đi học những khóa huấn luyện như Tư duy làm giàu, Khám phá bản thân…..sẽ chẳng mang lại giá trị gì. Nhưng các bạn nhầm, đến với các chương trình này mình được nạp thêm nhiều năng lượng, quen biết được nhiều người và đặc biệt tư duy tích cực hơn. Mình cũng may mắn vì được tặng nhiều vé khóa học bổ ích.

Cũng thời gian này anh trai mình ra nước ngoài làm việc đã để cho mình 30 triệu trong tài khoản để trang trải học hành. Số tiền này mình trích một phần đóng học phí và học tiếng Anh còn lại mình đã gửi bố mẹ. Mình không muốn lệ thuộc vào số tiền này, tiền mình kiếm được dù ít song rất ý nghĩa.

Năm 3: Đến năm thứ 3 thì mình từ bỏ công việc gia sư, tập trung học tiếng Anh. Mình có đăng ký học ở nhiều trung tâm nhưng thấy không hiệu quả nên chọn phương pháp tự học. Thời gian rảnh cũng nhiều nên mình đăng ký tham gia nghiên cứu khoa học tại trường. Sau một thời gian nhóm mình cũng bảo vệ thành công 2 đề tài nghiên cứu giải đều đạt giải 3 (cũng cố lắm nhưng chỉ được thế).

Bước sang kỳ 2 mình đầu quân cho một công ty bất động sản, đi bán lót mũ bảo hiểm, bán đồ handmade…. Cứ cày mặt trên đường suốt ngày cũng không được là bao song mình thấy học được nhiều thứ. Cái khó nhất để bán được một sản phẩm là thuyết phục khác hàng, bán bán bất động thì càng khó hơn vì nhiều người phấn đấu cả chục năm mới mua được căn nhà không dễ gì họ chọn bừa. Chưa có kỹ năng bán hàng mà bước vào cái nghề khắc nghiệt này mình cũng gặp không ít tình huống choáng. Cày chán thì sau 2 tháng mình cũng chốt được hợp đồng đầu tiên với hoa hồng được trả là hơn 5 triệu đồng và bắt đầu yêu công việc này.

Cũng thời gian này mình mày mò học về web. Mình đã tự xây dựng được blog, page bán hàng riêng. Càng tìm hiểu càng thấy đây là công cụ hỗ trợ bán hàng hiệu quả hiện nay.

Năm 4: Đây là năm mà mình gặt hái được nhiều thứ nhất. Mình đã thử sức ở 4 công ty bất động sản khác nhau từ công ty nhỏ đến công ty lớn. Quan điểm của mình là mỗi nơi đều cho mình một vài bài học, học đủ rồi thì sẽ ra đi. Nhưng Savills để lại cho mình bài học thấm thía nhất. Đọc nhiều trên mạng và nghe mọi người nói thì biết Savills là môi trường lý tưởng lắm. Mình hào hứng mang cái nhiệt huyết và chút kinh nghiệm ít ỏi bước vào đây, ngày nào cũng xuống dự án từ sớm, không ngại ngần chia sẻ những hiểu biết của mình. Nhưng rồi chỉ sau gần một tháng, đến ngày chuẩn bị nhận lương thì nhận được quyết định cho thôi việc vì “làm việc không hiệu quả”.

Mình thấy bị sốc với quyết định “vui tính” này. Mình biết khả năng của bản thân và hiểu rõ vì sao lại có quyết định kia. Các bạn ạ không phải cứ có năng lực là sẽ được chấp nhận và được chào đón đâu. Có lẽ ai một lần trải qua đều thấm thía điều này. Mình nghỉ việc và dành 2 ngày lang thang trên những con phố Hà Nội suy nghĩ về mọi thứ và quyết định thay đổi.

Cũng thời gian này mình nhận làm quản trị sàn chứng khoán ảo cho một công ty (rất may mình được đi học lớp chứng khoán 2 tháng từ năm 3. Mình cũng từng lên sàn thật để chơi nhưng và lời được vài triệu). Công việc nhàn chỉ ngồi máy hướng dẫn người chơi, trả lời thắc mắc khi cần. Mỗi tháng mình có khoản thu nhập 2-3 triệu.

Mình lại tiếp tục đầu quân cho một sàn bất động sản mới. Ngay tháng đầu tiên mình chốt được hợp đồng mang lại cho công ty này doanh thư 60 triệu (cao nhất tháng). Nhưng mình không được nhận toàn bộ hoa hồng mà công ty này đã viện đủ lý do để trừ: em đi muộn một phút nên bị trừ lương…. Trừ chán cuối cùng mình chỉ cầm về được 5 triệu. Thấy công ty này có vẻ không ổn nên nhận lương mình cũng xin nghỉ luôn và quyết định đi du lịch. Không kiếm được hợp đồng nào thì sau 3 tháng bị đuổi mà kiếm được hợp đồng ngon thì cũng không được hưởng trọn hoa hồng. Đó các bạn ạ, kiếm tiền cũng khó lắm đấy…

Đến hôm nay mình cũng mới nhận được thông báo về kết quả 4 năm học. Cũng hơi bất ngờ vì mình được nhận bằng đỏ, chuyên đề tốt nghiệp được thầy cô lưu lại cho khóa sau tham khảo. Nói thật mình không có ý định phấn đấu bằng giỏi hay xuất sắc vì mình biết nó chả có ý nghĩa gì nhưng nếu được cũng không sao.

Mình không có nhiều thời gian học hành như các bạn, cứ mải mê đi làm đến gần kỳ thi mình chú tâm ôn tập một chút. Nhưng những kiến thức trong bài thi mình thường thể hiện nhiều hơn những bài học thực tiễn. Trên giảng đường mình note lại những ý chính chứ không gi chép toàn bộ. Chuyên đề nghiên cứu mình chọn đề tài độc và tự viết từ đầu đến cuối chứ không hề lấy trên mạng hay sách vở. Đó cũng là vấn đề mình hứng thú. Việc học của mình đơn giản vậy đó.

Mình chưa có gì to tát nhưng đứng trước ngưỡng cửa cuộc đời, rời xa giảng đường mình đủ tự tin bước vào trận chiến mới. 4 năm là hành trình mang lại cho mình nhiều trải nghiệm đáng giá. Chúc các bạn khóa sau sẽ gặt hái được nhiều thành công".

 

Confession cảm động của nam sinh Bách khoa bị đuổi khỏi nhà

Trang fanpage confession của ĐH Bách khoa xuất hiện lời tâm sự của chàng trai về hành trình gian khó vươn lên trong học tập, từ làm phụ hồ đến trông quán internet.

http://www.tiin.vn/chuyen-muc/hoc/nhat-ky-4-nam-lan-lon-thuong-truong-cua-nu-sinh-kinh-te.html

Theo PV/Báo Đất Việt

Bạn có thể quan tâm