Nhắc đến Nhất Trung, nếu là vài năm trước, hẳn người ta sẽ nhớ ngay đến một anh nhạc sĩ đứng sau hàng loạt hit cũng như các ca sĩ khác như Tim, Minh Hằng... Khởi nghiệp cầm ca từ nhóm AXN, sau đó, anh chuyển sang làm nhạc sĩ, rồi quản lý ca sĩ.
Nhất Trung từng là ca sĩ, nhạc sĩ và cả quản lý.
|
Một ngày đẹp trời, gã nghệ sĩ từ nổi hứng… làm phim. Nhất Trung lại một lần nữa lầm lũi đi theo con đường riêng mà anh đã chọn. Nhận thức rõ thế mạnh của mình cũng như nắm bắt tâm lý khán giả, đạo diễn trẻ tuổi quyết định bám sát thể loại phim hài.
Ban đầu, anh làm phim một cách rất bản năng. Sản phẩm ra đời chưa hoàn thiện, lúc thì yếu kịch bản, lúc thì diễn không ra hồn, lúc lại lởm khởm mặt kỹ xảo. Liên tiếp nhận “gạch đá” từ giới phê bình, khán giả nghi ngờ năng lực của vị đạo diễn “gà mờ”, chắc hẳn nhiều người đã nghĩ anh sẽ nản lòng mà quay lại với nghề cũ. Nhưng thật kỳ lạ là Nhất Trung vẫn kiên quyết bám gót “nàng thơ”, các tác phẩm do anh chỉ đạo lần lượt ra đời.
Trong vòng 2 năm trở lại đây, Nhất Trung đã có 3 dự án là “49 Ngày”, “Bệnh viện ma” và “Nắng”. Một phim do anh đạo diễn, 2 phim còn lại do anh sản xuất, điểm chung là nội dung lấy được nụ cười và nước mắt của khán giả. “Bệnh viện ma” mang hương vị của những phim kinh dị - tâm lý nước ngoài dù làm chưa tới. Không còn bóng dáng những phim hài nhảm nhạt nhẽo mà người ta quên ngay sau khi rời rạp, những tác phẩm mới của Nhất Trung điểm xuyết nhiều chi tiết đáng nhớ.
Trong đó, “49 Ngày” được chú ý đặc biệt nhờ dàn diễn viên và kịch bản lạ. Không những thế, tác phẩm còn se duyên cho Trường Giang và Nhã Phương trở thành một đôi.
Thích thú với ý tưởng tình người duyên ma, Nhất Trung không ngần ngại công bố phần tiếp theo: “49 Ngày 2”. Lần này, anh thay đổi toàn bộ dàn diễn viên, tuyển lựa những gương mặt mới cùng một kịch bản được kỳ vọng sẽ hấp dẫn hơn phần đầu tiên. Tuy nhiên, trục trặc xảy ra khi bộ phim phải dời ngày công chiếu để hoàn chỉnh phần hậu kỳ.
“49 Ngày 2” có sự góp mặt của dàn diễn viên mới, cảnh quay đẹp. |
Trên thực tế, dự án không phải là một phim dở, càng không phải là phim không tử tế như bình luận của một số chuyên gia khó tính. Nếu so sánh với phim đầu tay “Tây Du Ký hậu truyện” cách đây 2 năm, có thể thấy rõ sự tiến bộ của Nhất Trung trong vai trò đạo diễn.
Với phần 2, anh đảm nhiệm một lúc 3 vai trò: đạo diễn, sản xuất và biên kịch. Xét trên mặt bằng chung, phim có cấu tứ kịch bản rõ ràng, có cảnh cười được và cũng có cảnh khóc được. Pha trộn 3 yếu tố hài, lãng mạn, liêu trai.
Nhất Trung không phủ nhận việc anh theo đuổi “nghệ thuật vị nhân sinh”. Nhưng làm phim giải trí không có nghĩa là cẩu thả với tác phẩm. Cảnh Hari Won gặp tai nạn lao ra khỏi xe đã thấy sự dụng công của ê-kíp sản xuất để quay được một cảnh slow-motion (quay chậm) khá chi tiết và đẹp mắt.
Cảnh quay công phu và đẹp mắt của bộ phim. |
Về dàn diễn viên, ngoại trừ Hari Won bị phê bình bởi giọng thoại lơ lớ, thì các diễn viên còn lại đều hoàn thành tốt nhiệm vụ. Nổi trội hơn cả là Ngô Kiến Huy và Mạc Văn Khoa. Đều là tay ngang, diễn xuất bằng bản năng và kinh nghiệm nhưng cả hai đã cho thấy sự tiến bộ rõ ràng.
Mạc Văn Khoa chứng minh được khả năng diễn cả chính kịch lẫn hài kịch. Ngô Kiến Huy cũng lột xác khỏi những vai tưng tửng để diễn tả nỗi đau mất mát tột cùng của một người con trai, dù thành tích này của anh chưa thực sự nổi bật như đồng nghiệp.
Trong 2 năm, Nhất Trung đã chứng tỏ sự quyết tâm đối với nghệ thuật thứ 7. Từ một người không chuyên, trải qua bao lần vấp ngã rồi lại đứng dậy, phim mới của Nhất Trung cũng vì thế mà tiến bộ dần dù kết quả chưa được như anh cũng như công chúng kỳ vọng.