Đủ chiêu 'lách luật' tăng chỉ tiêu
Bộ GD&ĐT đã ban hành nhiều quy định kiểm soát quy mô và chất lượng đào tạo của các trường đại học. Tuy nhiên, thực tế cho thấy vẫn còn nhiều bất cập.
76 kết quả phù hợp
Bộ GD&ĐT đã ban hành nhiều quy định kiểm soát quy mô và chất lượng đào tạo của các trường đại học. Tuy nhiên, thực tế cho thấy vẫn còn nhiều bất cập.
Trước thực trạng nhiều cử nhân ra trường thất nghiệp, ngành giáo dục Nghệ An chủ động hướng nghiệp học sinh ngay trên ghế nhà trường.
Tại Nghệ An, cử nhân tốt nghiệp đại học loại ưu ra trường phải giấu bằng đi học nghề, hoặc để đó làm... kỷ niệm rồi đi xứ khác làm thuê.
Ông Cao Văn Sâm, Phó tổng cục trưởng Tổng cục dạy nghề cho rằng tỷ lệ học sinh chọn chỉ thi tốt nghiệp ngày càng cao thể hiện đã có sự thay đổi trong tư duy hướng nghiệp.
Bí thư Đinh La Thăng cho biết, những cá nhân gây khó khăn, nhũng nhiễu sẽ cần đưa ra khỏi bộ máy. Người không đạt yêu cầu, làm chậm cũng là đang gây khó khăn cho doanh nghiệp.
Theo Phó giám đốc Trung tâm dự báo nhu cầu nguồn nhân lực và thông tin thị trường lao động TP HCM, mỗi năm, TP HCM cần thêm 270.000 - 300.000 nhân lực thuộc 8 nhóm ngành nghề.
Để rút ngắn khoảng cách giữa nhà trường - doanh nghiệp, hạn chế thất nghiệp và tránh phải đào tạo lại sau khi ra trường, nhiều ĐH, CĐ tuyển sinh theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp.
Tham khảo số liệu mới nhất của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội với 225.500 cử nhân, thạc sĩ thất nghiệp, thí sinh nên cân nhắc kỹ để tránh những ngành học đang thừa nhân lực.
PGS Văn Như Cương nêu, cử nhân, thạc sĩ không làm được việc do đào tạo không sát với thực tế, nhà trường vốn chỉ dạy những gì họ có chứ không dạy điều xã hội cần.
Hàng trăm ngàn cử nhân, kỹ sư thất nghiệp đã tác động đến định hướng nghề của nhiều bạn trẻ.
Mức tăng học phí theo Nghị định 86/NĐ-CP tạo thêm gánh nặng cho nhiều gia đình thu nhập thấp, nhất là những gia đình ở nông thôn, vùng xa.
Đi thi THPT quốc gia chỉ để đủ điểm tốt nghiệp. Con đường đại học dường như không nằm trong kế hoạch của Bùi Văn Quảng. Với em, “làm người thợ giỏi còn hơn một ông giáo nghèo”.
Quan niệm giai cấp hà khắc ở Ấn Độ khiến nhiều người xuất thân từ tầng lớp dân nghèo phải làm công nhân vệ sinh, dù họ tốt nghiệp đại học hay có bằng thạc sĩ.
Nếu như mở đầu công cuộc cải cách thi cử, kỳ thi THPT Quốc gia gây ra sự “nghẽn mạch” thì hiện nay, sau 2/3 thời gian xét tuyển đợt 1, dường như đang xảy ra tình trạng hỗn độn.
Ngoài việc “chảnh” không muốn chọn nghề phổ thông, tài năng, chuyên môn của nhiều thạc sĩ, cử nhân là vấn đề đáng quan tâm.
“Em đang tìm cách tạo ra chủng nấm men dành cho việc sản xuất loại bia không cồn…”, Phạm Minh Đức, huy chương đồng Olympic Sinh học quốc tế năm 2015 chia sẻ.
Không riêng ở Việt Nam, lạm phát bằng cấp và tình trạng cử nhân thất nghiệp đang là hiện tượng ngày càng phổ biến ở nhiều nước, nhất là các nước đang phát triển.
GS Đào Trọng Thi, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội trả lời phỏng vấn báo chí về tình hình cử nhân thất nghiệp hiện nay.
Hai câu chuyện của hai người mẹ kể về con mình, từ khi chuẩn bị nộp hồ sơ đăng ký dự thi vào đại học cho đến lúc ra trường.
Nhiều nhà tuyển dụng lao động phổ thông không thích cử nhân đại học, cao đẳng.