Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhiễm độc nhôm vì dùng phèn chua chữa hôi nách

Trước khi nhập viện, người phụ nữ ở Thanh Hóa bị ngứa lòng bàn chân, tay, toàn thân mà không có các nốt ban hay sẩn mề đay. Bệnh nhân đã đi khám nhiều nơi nhưng không đỡ.

TS.BS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết bà M.T.L. (64 tuổi, ở Thanh Hóa) thường xuyên sử dụng phèn chua rang, tán bột và bôi nách 2 lần/ngày suốt 10 năm.

Sau đó, bệnh nhân được chỉ định xét nghiệm kiểm tra. Kết quả cho thấy nồng độ nhôm trong máu và nước tiểu cao hơn mức cho phép.

Theo tiêu chuẩn, nồng độ nhôm trong máu không được quá 12 mcg/lít và nước tiểu phải dưới 12 mcg/24h. Với bệnh nhân này, chỉ số trong máu là 12,5 mcg/lít và nước tiểu 47,37 mcg/24h. Đặc biệt, chức năng thận của bệnh nhân vẫn bình thường, nghĩa là nồng độ nhôm trong cơ thể tăng không phải do suy thận.

TS.BS Nguyên cho hay đây là trường hợp rất hy hữu, lần đầu tiên đơn vị này tiếp nhận ca nhiễm độc nhôm từ bên ngoài xâm nhập qua da và nguyên nhân lại từ một thứ rất quen thuộc. Phèn chua là muối sunfat kali nhôm.

Sau thời gian điều trị gần một tháng, tình trạng bệnh nhân L. đã được cải thiện. Bệnh nhân ra viện, uống thuốc ngoại trú và khám lại định kỳ.

phen chua chua hoi nach anh 1

Bệnh nhân thường xuyên sử dụng phèn chua rang lên, tán bột và bôi nách 2 lần/ngày. Ảnh: Tnaot.

Trên thực tế, hợp chất nhôm vẫn được sử dụng để bào chế và chữa bệnh như thuốc bao bọc niêm mạc dạ dày tá tràng để điều trị các bệnh lý dạ dày, chữa mùi hôi cơ thể. Nhôm và các hợp chất của nhôm cũng thường được dùng trong chất phụ gia thực phẩm, dược phẩm, sản phẩm tiêu dùng (như đồ dùng nhà bếp) và trong xử lý nước uống (các chất lắng lọc nước…).

Tuy nhiên, theo các nghiên cứu cho đến nay, lượng nhôm vào cơ thể từ những nguồn này là không đáng kể nếu vật dụng, phụ gia, dược phẩm được sản xuất đúng theo tiêu chuẩn và sử dụng đúng chỉ định, liều lượng.

"Nhiễm độc nhôm thường xảy ra trong môi trường lao động nghề nghiệp, các ngành công nghiệp. Người hay phải tiếp xúc với nhôm, hít phải bụi nhôm, tiếp xúc và nuốt phải. Những người bị suy thận, chạy thận nhân tạo nguy cơ nhiễm độc nhôm cao hơn. Trường hợp của bệnh nhân L. là qua da và chức năng thận hoàn toàn bình thường, rất hiếm gặp", BS Nguyên chia sẻ thêm.

Nhôm khi vào cơ thể thì tích lũy và gắn chặt ở xương nên việc đào thải, khai trừ chúng ra khỏi cơ thể rất khó khăn và mất nhiều thời gian. Bên cạnh đó, nhiễm độc nhôm gây bệnh thiếu máu nhược sắc hồng cầu, giống như bệnh thiếu sắt nhưng chữa không tác dụng.

Chúng gây chứng nhuyễn xương (osteomalacia), bệnh lý não (biểu hiện rối loạn về phát âm, nói khó, nói lắp, câm, bất thường điện não, giật cơ, co giật, sa sút trí tuệ, khó giữ tư thế và thăng bằng).

Bệnh nhân L. dùng phèn chua rang khô lên và tán bột thoa lên da nên hàm lượng nhôm rất cao, lại bôi nhiều năm, có thể không tránh khỏi những khi da bị viêm, mụn hoặc vết xước… Đây là điều kiện nhôm dễ hấp thu vào cơ thể, có thể là lý do dẫn tới nhiễm độc nhôm.

Bác sĩ Nguyên khuyến cáo với phèn chua, người dân không nên bôi kéo dài trên da. Người dân nên dùng các sản phẩm chăm sóc da, có hàm lượng nhôm thấp hơn nhiều. Người bị bệnh dạ dày tá tràng nên đi khám bệnh và được bác sĩ kê đơn an toàn. Tuyệt đối không tự dùng các thuốc bảo vệ niêm mạc dạ dày kéo dài, đặc biệt khi có suy thận.

Cơ thể phi tuổi tác, tâm trí phi thời gian

Người phải đối diện với trạng thái căng thẳng liên tục sẽ chóng già hơn, cơ thể của họ lão hóa nhanh hơn. Kéo theo đó là nhiều bệnh tật liên quan tới huyết áp, rối loạn chuyển hóa.

Cuốn sách "Cơ thể phi tuổi tác tâm trí phi thời gian" mang đến cho độc giả nhiều kiến thức hữu ích liên quan đến quá trình lão hóa của con người. Chúng ta có thể làm chậm quá trình lão hóa bằng những phương pháp rất đơn giản.

Cách chăm sóc trẻ bị tay chân miệng tại nhà

Con gái tôi vừa được chẩn đoán mắc bệnh tay chân miệng. Tôi nên chăm sóc cháu như thế nào để phòng ngừa biến chứng và lây lan cho mọi người, đặc biệt những trẻ khác trong khu phố?

Phương Anh

Bạn có thể quan tâm