Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhiều đại gia 'bỏ túi' cả chục tỷ trong ngày cuối năm

Sau phiên hôm nay, sàn chứng khoán chính thức khép lại năm giao dịch 2016. Trong phiên cuối năm, nhiều đại gia "bỏ túi" cả chục tỷ đồng.

Năm 2016 đã chứng kiến nhiều biến động của thị trường chứng khoán từ những vụ soán ngôi nhanh tới những đại gia mới nổi trên sàn chứng khoán.

Trong phiên cuối năm, bảng xếp hạng 10 người gia giàu nhất sàn chứng khoán Việt không có nhiều thay đổi so với 3 phiên giao dịch trước đó.

Ông Trịnh Văn Quyết – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn FLC đã trở thành người giàu nhất sàn chứng khoán, với khối tài sản hơn 33.806 tỷ đồng, soán ngôi tỷ phú Vượng sau gần 7 năm ông chủ Vingroup độc chiếm ngôi vị này.

Ông Phạm Nhật Vượng – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup kết thúc năm 2016 với khối tài sản đạt 30.410,13 tỷ đồng, đứng vị trí thứ hai.

Các vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về ông Trần Đình Long với 7.962,93 tỷ đồng, ông Bùi Thành Nhơn 7.584,47 tỷ đồng.

Nhieu bat ngo phien giao dich cuoi cung nam 2016 anh 1
Khối lương tài sản gia tăng của các đại gia trong phiên giao dịch cuối cùng năm 2016. Đồ hoạ: Quang Thắng.

Các đại gia trong top giàu nhất sàn chứng khoán cũng "bỏ túi" thêm hàng chục tỷ đồng trong phiên giao dịch cuối cùng của năm.

Nổi bật là tài sản ông Quyết tăng hơn 326 tỷ đồng. Ông Vượng cùng hai người thân là bà Phạm Thu Hương và Phạm Thuý Hằng có thêm hơn 91 tỷ đồng. Đại gia Đỗ Hữu Hạ của Tập đoàn Hoàng Huy thu về hơn 136 tỷ đồng, nâng tổng tài sản cả năm lên 2.570,59 tỷ đồng.

Trong khi đó, khối tài sản của ông Trần Đình Long và ông Bùi Thành Nhơn trong phiên giao dịch cuối cùng không thay đổi so với phiên trước. 

Bên cạnh đó, một số người khác cũng chứng kiến tài sản "bốc hơi". Như bà Trương Thị Lệ Khanh mất hơn 13 tỷ, ông chủ Tập đoàn Hoa Sen Lê Phước Vũ mất hơn 28 tỷ đồng...

Nhieu bat ngo phien giao dich cuoi cung nam 2016 anh 2
Khối lượng giao dịch khớp lệnh của 10 mã cổ phiếu trên sàn HOSE trong phiên cuối cùng. Đồ hoạ: Quang Thắng.

Trên sàn TP.HCM (HOSE), cổ phiếu có khối lượng giao dịch lớn nhất là mã STB của Sacombank, với hơn 9,63 triệu cổ phiếu khớp lệnh, chiếm 10,7% tỷ trọng.

Điều đáng chú ý là từ trước tới nay, cổ phiếu STB thường được giao dịch rất khiêm tốn. Tuy nhiên những phiên giao dịch cuối năm lại ghi nhận tăng mạnh, trong 5 phiên giao dịch gần nhất, đã có hơn 24 triệu cổ phiếu STB được giao dịch.

Mã NVL của đại gia Bùi Thành Nhơn sau 2 phiên chào sàn hôm nay cũng ghi nhận 2,39 triệu cổ phiếu khớp lệnh. Cổ phiếu ROS của ông Quyết trước khi kết thúc năm 2016 đã xác lập kỷ lục 12 phiên tăng liên tiếp.

Cổ phiếu ghi nhận đà tăng giá nhiều nhất trong phiên cuối năm thuộc về mã KAC của Công ty CP Đầu tư địa ốc An Khang, với mức tăng 7%. Cùng mức tăng 7% là mã HU3 của Công ty CP Đầu tư và xây dựng HUD3.

Cổ phiếu ghi nhận đà giảm nhiều nhất là CDO của Công ty CP Tư vấn thiết kế và Phát triển đô thị, với mức giảm 7%.

Nhieu bat ngo phien giao dich cuoi cung nam 2016 anh 3
Top 10 mã cổ phiếu tăng giá nhiều nhất trong phiên giao dịch cuối cùng năm 2016. Đồ hoạ: Quang Thắng.

Ngoài ra, khối lượng giao dịch cổ phiếu của các vị đại gia trong phiên giao dịch cuối cùng đều thấp hơn so với các phiên trong năm.

VIC của ông Phạm Nhật Vượng chỉ ghi nhận hơn 544.000 cổ phiếu khớp lệnh trong hôm nay, với mệnh giá 41.900 đồng/cổ phiếu, bằng giá phiên hôm trước.

HPG của ông Trần Đình Long đạt 1,97 triệu cổ phiếu khớp lệnh với giá 43.150 đồng/cổ phiếu, giảm 0.1% so với phiên trước.

NVL của ông Nhơn cũng duy trì mức giá 60.100 đồng/cổ phiếu, không đổi so với ngày hôm trước.

2 mã HHS và TCH của đại gia Đỗ Hữu Hạ đạt lần lượt 582.540 và 763.300 cổ phiếu giao dịch khớp lệnh trong hôm nay.

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm