Sau một ngày thẩm vấn, chiều 28/6, đại diện VKSND Cấp cao tại Hà Nội trình bày quan điểm giải quyết kháng cáo của 19 bị cáo và các bên có quyền lợi nghĩa vụ liên quan trong vụ án xảy ra tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Theo cơ quan công tố, căn cứ hồ sơ vụ án và diễn biến 2 phiên tòa, VKSND có đủ căn cứ xác định các bị cáo là những người tham gia thi công, mỗi người chịu trách nhiệm từng khâu từng giai đoạn của dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Đại diện VKS cho rằng không có căn cứ chấp nhận kháng án của 19 người. Ảnh: N.H. |
Tuy nhiên, các bị cáo đã không thực hiện đúng quy định của Nhà nước và của chủ đầu tư, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 811 tỷ đồng. Trách nhiệm để xảy ra sai phạm thuộc về chủ đầu tư, ban quản lý dự án và các nhà thầu liên quan.
Đối với kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo thuộc nhóm Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, gồm Hoàng Việt Hưng và Lê Nhiều, đại diện VKS nhận thấy những người này phải chịu trách nhiệm liên đới với số tiền cao hơn so với các bị cáo khác. Quá trình thực hiện dự án, các bị cáo là đại diện cho chủ đầu tư nhưng đã không tuân thủ các quy định khi quản lý, thi công dự án.
Mặc dù các bị cáo Hoàng Việt Hưng và Lê Nhiều tích cực hợp tác với cơ quan điều tra, có nộp bồi thường thiệt hại và cung cấp nhiều tài liệu để xét giảm án, nhưng với vai trò quản lý dự án, tính nguy hiểm của hành vi của các bị cáo nên VKSND Cấp cao cho rằng hình phạt sơ thẩm tuyên 2 bị cáo là phù hợp.
19 người kháng cáo tại phiên phúc thẩm. Ảnh: N.H. |
Với kháng cáo của 17 người còn lại thuộc các nhóm nhà thầu thi công và nhà thầu tư vấn giám sát, cơ quan công tố ghi nhận các bị cáo kiến nghi tòa phúc thẩm xem xét, đánh giá những tình tiết liên quan đến hoàn cảnh gia đình, tự nguyện nộp tiền khắc phục hậu quả.
Quá trình điều tra và tại 2 phiên tòa, các bị cáo cơ bản đã khai nhận hành vi, ăn năn hối cải, có nhân thân tốt. Tất cả đều lần đầu phạm tội, không ai có tư lợi cá nhân.
"Tuy nhiên, các bị cáo có những sai phạm trong quá trình thi công, không đảm bảo quy trình tiêu chuẩn, vật liệu, giám định chất lượng. Quá trình tố tụng, các bị cáo đã bồi thường nhưng không đáng kể so với thiệt hại gây ra", công tố viên nêu quan điểm và nhận định không có căn cứ chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt hoặc cho hưởng án treo đối với 17 người này.
Từ những lập luận nêu trên, đại diện VKSND Cấp cao tại Hà Nội đề nghị tòa phúc thẩm bác kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt hoặc cho hưởng án treo của 19 bị cáo. VKS cũng đề nghị không chấp nhận kháng cáo của các bị đơn dân sự trong vụ án là các tổng công ty, nhà thầu xây dựng.
Theo bản án sơ thẩm, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là công trình trọng điểm quốc gia. Tuy nhiên, 36 bị cáo của vụ án là những người có chức vụ, quyền hạn, nhưng không tuân thủ các quy định về đầu tư, xây dựng công trình và các quy định pháp luật khác khiến cao tốc hư hỏng, ảnh hưởng xấu đến an toàn giao thông, làm giảm tuổi thọ công trình và gây bức xúc trong xã hội.
Sai phạm của các bị cáo khiến tất cả 7 gói thầu không đảm bảo chất lượng so với tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án. Các hạng mục công trình không đảm bảo chất lượng, nhưng chủ đầu tư và đơn vị liên quan vẫn nghiệm thu, thanh toán hơn 811 tỷ đồng. Đây cũng là thiệt hại của vụ án.