Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhiều chuyên gia nổi tiếng Việt Nam sang Arab Saudi dạy Toán

Arab Saudi đã tìm đến chuyên gia Toán học Việt Nam để giúp nước này giành huy chương tại các kỳ thi quốc tế. Người đầu tiên được quốc gia vùng Vịnh mời là PGS.TS Lê Anh Vinh.

Lê Anh Vinh từng tốt nghiệp tiến sĩ tại Đại học Harvard, Mỹ. Anh quyết định trở về công tác tại Đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội). 

Tháng 2/2014, Giám đốc phụ trách chương trình thi Olympic của Arab Saudi sang Việt Nam gặp TS Lê Anh Vinh. Họ ngỏ ý mời anh về huấn luyện cho đội tuyển. 

"Khi đó, tôi dẫn họ đến trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội). Họ rất ấn tượng với mô hình trường chuyên của Việt Nam, cũng như thành tích mà học sinh của những trường này đạt được. Đại diện Arab Saudi nhờ tôi lên kế hoạch đào tạo cho đội tuyển Olympic của nước bạn", TS Vinh chia sẻ.

TS Lê Anh Vinh (ngoài cùng bên phải) trong chuyến giảng dạy tại Arab Saudi. Ảnh: NVCC.

Phía Arab Saudi nhờ TS Vinh giúp đỡ từ việc lên kế hoạch đào tạo, xây dựng tài liệu, phụ trách tập huấn, tuyển chọn thành viên cho đội tuyển. "Đọc lịch tập huấn dày đặc với thời gian gần 5 tháng, tôi cũng hơi 'choáng', phải suy nghĩ thêm, sau đó mới nhận lời. Tôi luôn tâm niệm, giúp đỡ một người là niềm vui, giúp đỡ một quốc gia là vinh dự", PGS trẻ nhất Việt Nam năm 2013 nói.

Sau một số chuyến đi tiền trạm tại quốc gia vùng Vịnh, TS Vinh quyết định mời thêm nhiều giảng viên chuyên toán của Việt Nam sang đào tạo cho học sinh Arab Saudi. Những cao thủ về Toán như Đỗ Đức Thái, Lê Bá Khánh Trình, Nguyễn Duy Thái Sơn, Trần Nam Dũng, Vũ Thế Khôi, Phạm Kim Hùng, Trần Quang Hùng, Võ Quốc Bá Cẩn, Lê Phúc Lữ đã sang giúp cho đội tuyển nước bạn. Phía Arab Saudi rất ấn tượng với bảng thành tích của các chuyên gia được TS Lê Anh Vinh mời sang.

Giảng viên trẻ chia sẻ, nhiệm vụ chính không chỉ đưa các giảng viên Việt Nam sang đó giảng dạy, quan trọng hơn là xây dựng hệ thống trường chuyên và khơi dậy phong trào học Toán ở quốc gia này. Với những kết quả đã đạt được, chính phủ Arab Saudi tiếp tục kỳ vọng vào các chuyên gia Việt Nam.

Sự nhiệt tình giảng dạy và thái độ ân cần với học trò chính là điểm khác biệt lớn nhất mà các thầy giáo Việt Nam mang lại cho học sinh bản địa. Sau khoảng thời gian được giảng viên Việt Nam dẫn dắt, học sinh chuyên toán của Arab Saudi đã bước vào 4 cuộc thi: Olympic Toán vùng Vịnh, Olympic Toán nữ sinh Châu Âu (EGMO), Olympic Toán Châu Á - Thái Bình Dương (APMO), Olympic Toán vùng Balkan (BMO). Kết quả cho thấy, ở mỗi kỳ thi, các bạn đều dành được kết quả cao hơn các năm trước. 

"Tuy vẫn còn một cuộc thi quan trọng nhất, IMO 2015, nhưng với những gì đã đạt được, kế hoạch cho năm học tiếp theo với những nhiệm vụ dài hơi hơn như đào tạo giáo viên, xây dựng hệ thống sách giáo khoa và đưa đội tuyển Ả rập sang Việt Nam tập huấn tiếp tục được bàn tới", TS Vinh chia sẻ.

Học phổ thông tại Việt Nam, tốt nghiệp đại học tại Úc, làm nghiên cứu sinh tại Mỹ và có nhiều chuyến thực tế tại châu Âu, Lê Anh Vinh đã mang tình yêu với môn toán đi qua 4 châu lục. 

Ở mỗi nền giáo dục khác nhau, anh đều tích cực học hỏi và chắt lọc những kinh nghiệm trong việc dạy và học toán. 

Tại Đại học Giáo Dục, chàng tiến sĩ trẻ được thỏa đam mê dạy học, bên cạnh đó vẫn có thời gian để nghiên cứu chuyên sâu về lĩnh vực giáo dục. 

Trong năm 2012, anh giật liền hai giải thưởng là giải nhất Tài năng khoa học trẻ Việt Nam dành cho giảng viên và giải thưởng Công trình khoa học tiêu biểu của nhà khoa học trẻ Đại học Quốc gia Hà Nội. 

Năm 2013, TS Lê Anh Vinh được nhà nước phong học hàm phó giáo sư khi mới 30 tuổi.

Bùi Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm