Đại diện Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình cho biết, đến thời điểm này đơn vị đã hoàn tất việc khảo sát và lên phương án thi THPT quốc gia. Dựa vào đặc thù địa phương có địa hình khá rộng lớn với hơn 50% thí sinh chỉ đăng ký thi xét tốt nghiệp nên năm nay, Hòa Bình quyết định chọn phương án tổ chức 2 cụm thi.
Tuy nhiên, Hòa Bình đến nay chưa có trường ĐH nên địa phương sẽ huy động cơ sở vật chất ở các trường nghề, trường CĐ phục vụ thi.
2 cụm thi có lợi cho thí sinh
Tương tự, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Vĩnh Phúc thông tin, dựa trên kết quả khảo sát đơn vị dự kiến sẽ tổ chức 2 cụm thi.
Ông Trác Văn Đây, Phó giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Bạc Liêu cho hay, đơn vị cũng định hướng lựa chọn phương án tổ chức 2 cụm thi. Theo ông Đây, nếu chỉ tổ chức một cụm thi ĐH ở thành phố thì thí sinh vùng giáp ranh chỉ đăng ký thi để xét tốt nghiệp sẽ đi lại vất vả, tốn kém.
Ông Đây nói, là địa phương có tổ chức dạy học môn ngoại ngữ nhưng chất lượng chưa cao nên Bộ GD&ĐT cho phép học sinh chỉ thi hai môn bắt buộc là Văn - Toán, hai môn còn lại tự chọn. Được biết, Sở GD&ĐT tỉnh Bạc Liêu yêu cầu học sinh đăng ký môn thi đến hết tháng 3/2016.
Bà Mai Thị Lệ, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Tây Ninh cũng cho biết, trước mắt đơn vị đăng ký tổ chức 2 cụm thi. Tuy nhiên, đơn vị khuyến khích các trường THPT tuyên truyền để thí sinh hiểu việc tham gia cụm thi ĐH nhằm hai mục đích xét tốt nghiệp và xét tuyển ĐH, CĐ sẽ có lợi hơn.
Bà Lệ phân tích: “Một số học sinh chỉ đăng ký thi để xét tốt nghiệp, tuy nhiên khi có kết quả điểm số cao lại nộp hồ sơ đi xét tuyển ĐH, CĐ. Trong trường hợp này, học sinh không có nhiều trường để nộp hồ sơ xét tuyển trong khi nếu thí sinh đăng ký thi với hai mục đích nếu điểm không đạt thì chỉ xét tốt nghiệp thôi vẫn không sao”, bà Lệ nói.
Riêng tại Hà Nội, ông Ngô Văn Chất, Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng giáo dục (Sở GD&ĐT Hà Nội) thông tin, sở vừa gửi công văn yêu cầu các trường THPT thăm dò nguyện vọng đăng ký dự thi, đăng ký môn thi của học sinh lớp 12, từ đó mới lên kế hoạch đảm bảo sự chính xác.
Kỳ thi THPT quốc gia 2015 Hà Nội có 8 cụm thi do ĐH chủ trì và 1 cụm thi địa phương với 19 điểm thi. Tuy nhiên, việc bố trí các điểm thi chưa hợp lý khi có thí sinh chỉ đăng ký thi xét tốt nghiệp nhưng phải đi xa 50km. Nhiều thí sinh vẫn phải thuê trọ để dự thi.
Thí sinh dự thi THPT quốc gia 2015 tại Hà Nội. Ảnh: Tiền Phong. |
Tỉnh có quyền lựa chọn 1 hoặc 2 cụm thi
Nếu như kỳ thi THPT quốc gia 2015 quy định ngoài các cụm thi địa phương chỉ có 38 cụm thi do trường ĐH chủ trì thì năm nay với quy chế mới, các tỉnh có quyền lựa chọn phương án tổ chức cụm thi.
Theo đó, các địa phương có thể tổ chức 1 hoặc 2 cụm thi phục vụ thí sinh thi xét tốt nghiệp và xét tuyển ĐH, CĐ. Đây bước đầu được coi là phương án tối ưu, tạo thuận lợi cho thí sinh không phải đi xa hàng trăm kilômét, tốn kém nhiều tiền ăn, ở.
Tuy nhiên, theo lãnh đạo các Sở GD&ĐT, các địa phương vẫn chờ hướng dẫn cụ thể của bộ. Các địa phương hiện vẫn làm công tác khảo sát, quyết định cụm thi và lên kế hoạch ôn tập cho học sinh.
Theo một lãnh đạo Bộ GD&ĐT, năm nay trên cơ sở phương án trình của các Sở GD&ĐT, tỉnh có quyền duyệt, quyết định phương án tổ chức một hay hai cụm thi. Về cơ bản, Bộ GD&ĐT không can thiệp vào quyết định tổ chức cụm thi của các địa phương. Tuy nhiên, theo vị này, có những địa phương địa bàn rộng, nếu chỉ tổ chức 1 cụm thi sẽ không thuận lợi cho thí sinh nhưng những địa phương nhỏ nếu tổ chức 2 cụm thi là không cần thiết.
Bà Mai Thị Lệ cho rằng, việc tổ chức 2 cụm thi thuận tiện hơn cho thí sinh nhưng điều khó khăn nhất là kinh phí và công tác tổ chức thi. Còn ông Trác Văn Đây lại cho hay: “Địa phương đang lên kế hoạch tổ chức thi thử để học sinh có trải nghiệm, qua đó các trường cũng biết học sinh đang yếu ở đâu để lên kế hoạch ôn tập”.
Tuy nhiên, cũng theo ông Đây, việc tổ chức một cuộc thi thử cho hơn 4.000 học sinh chi phí lên tới hàng trăm triệu đồng, đơn vị phải chờ Ủy ban tỉnh phê duyệt. “Nếu không được thi thử, đơn vị cũng sẽ chỉ đạo các trường tổ chức các đợt thi, khảo sát để học sinh tự tin tham dự kỳ thi”, ông Đây nói.
PGS Văn Như Cương cho rằng: “Việc cho phép mỗi tỉnh tự quyết định phương án tổ chức cụm thi có thể dẫn đến chuyện không đảm bảo công bằng, khách quan giữa thí sinh các địa phương”.
Ông Cương ví dụ: “Một địa phương có trường ĐH về phối hợp chủ trì thi, ngay từ đầu được tỉnh đối đãi tốt có thể… nương tay với thí sinh”.