Một phi công đã nghỉ hưu của Singapore Airlines với hơn 30 năm kinh nghiệm bay - bao gồm với cả Boeing 777-300ER, mẫu máy bay gặp nạn trong vụ việc khiến 1 hành khách thiệt mạng và 30 người bị thương - nói với This Week in Asia rằng ông chưa gặp phải mức độ hỗn loạn tương tự trước đây.
Kể từ khi tin tức về vụ việc nổ ra, những bức ảnh chụp bên trong máy bay - cho thấy thức ăn vương vãi khắp sàn, mặt nạ dưỡng khí và các tấm treo trên trần nhà và hành lý vương vãi khắp nơi - đã lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội.
"Tôi từng trải qua một số trường hợp nhiễu loạn không khí tồi tệ trước đây, nhưng chưa bao giờ tệ đến thế. Máy bay sẽ bị rung lắc một chút nhưng không tới mức hư hỏng bên trong", cựu phi công giấu tên cho biết.
Theo hãng hàng không, chuyến bay dự kiến từ London (Anh) đến Singapore trên chiếc Boeing 777-300ER đã phải hạ cánh khẩn cấp ở Bangkok vào chiều thứ 3 sau khi gặp phải tình trạng nhiễu loạn cực mạnh bất ngờ trên lưu vực Irrawaddy của Myanmar.
Chuyến bay có 211 hành khách và 18 thành viên phi hành đoàn.
Một hành khách người Anh 73 tuổi đã tử vong vì nghi ngờ lên cơn đau tim, trong khi một số hành khách phải được cáng ra khỏi máy bay. Trong số những người bị thương, có 7 người đang trong tình trạng nguy kịch, theo giới chức sân bay Thái Lan.
Vụ nhiễu động đã gây nên tình trạng hỗn loạn trong tàu bay của Singapore Airlines, khiến một người tử vong và nhiều hành khách bị thương. Ảnh: X. |
Giám đốc điều hành Singapore Airlines Goh Choon Phong cho biết trong một tin nhắn video rằng 143 hành khách và thành viên phi hành đoàn đã tới Singapore lúc 5h05 sáng 22/5, trong khi đó 79 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn vẫn đang ở Bangkok.
"Những người ở lại bao gồm người bị thương đang được điều trị y tế, cũng như gia đình và người đồng hành với họ trên cùng chuyến bay. Singapore Airlines sẽ tiếp tục mở rộng mọi hỗ trợ có thể cho họ", ông Goh nói và cho biết thêm hãng hàng không sẽ hợp tác đầy đủ với chính quyền trong bất kỳ cuộc điều tra nào.
Trong khi đó, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Singapore Chee Hong Tat đã viết trong một bài đăng trên Facebook vào sáng cùng ngày rằng các quan chức từ Cục Điều tra An toàn Giao thông (TSIB) thuộc Bộ đã đến Bangkok vào tối 21/5.
"Vì sự cố này liên quan đến máy bay Boeing 777-300ER nên Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ [NTSB] đang cử một đại diện được công nhận và 4 cố vấn kỹ thuật để hỗ trợ điều tra", ông Chee nói.
Giám đốc mặt đất tại Học viện bay Seletar Albert Tiong, người đã làm việc trong ngành hàng không 22 năm, cho biết các cuộc điều tra như vậy liên quan đến tai nạn máy bay là phù hợp với Tiêu chuẩn và Thông lệ khuyến nghị của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO).
"Vì đã có một người tử vong và những người khác bị thương nặng nên vụ tai nạn phải được điều tra, với mục tiêu điều tra là ngăn ngừa những tai nạn và sự cố trong tương lai. Mục đích của hoạt động này không phải là quy kết trách nhiệm hay trách nhiệm pháp lý", ông Tiong giải thích.
Vụ tai nạn của Singapore Airlines đang được điều tra, với mục tiêu không phải chia trách nhiệm mà nhằm ngăn ngừa các tai nạn trong tương lai. Ảnh: Panda Pang. |
Dữ liệu được Flightradar24 đăng tải trên mạng xã hội cho thấy SQ321 có "sự thay đổi nhanh chóng đáng kể về vận tốc thẳng đứng" vào khoảng 7h49 sáng giờ UTC. Máy bay lao thẳng từ độ cao khoảng 11.500 m xuống 10.700 m trong 6 giây.
Theo dữ liệu ADS-B được gửi trực tiếp từ máy bay, đúng 7h49 ngày 21/5, vận tốc thẳng đứng của máy bay đã thay đổi nhanh chóng, phù hợp với thời điểm diễn ra nhiễu động như báo chí đưa tin.
Tiong, người từng là phi công hướng dẫn trong 14 năm, cho biết rất có thể máy bay đã gặp phải luồng khí phản lực, một luồng không khí hẹp chuyển động nhanh do chênh lệch nhiệt độ lớn.
"Ở vùng này, vào thời điểm này trong năm, thường là chênh lệch giữa đất liền (nóng) và biển (mát mẻ). Sự chênh lệch nhiệt độ ở tầng đối lưu khiến không khí di chuyển từ vùng có áp suất cao hơn (ấm) đến vùng có áp suất thấp hơn (lạnh), khiến luồng không khí xoáy với tốc độ rất cao", Tiong cho biết.
Còn phi công đã nghỉ hưu của Singapore Airlines giải thích rằng công nghệ dành cho phi công trong các chuyến bay không thể phát hiện loại nhiễu loạn không khí rõ ràng và radar thời tiết sẽ không thu được bất cứ thứ gì trên màn hình.
"Khi gặp nhiễu loạn bất ngờ, phi hành đoàn thường sẽ bật tín hiệu thắt dây an toàn và giảm tốc độ di chuyển", cựu phi công nói.
Quốc gia đăng ký và quốc gia điều hành, trường hợp này đều là Singapore, cũng như quốc gia thiết kế và quốc gia sản xuất, ở đây là Mỹ, đều có đại diện ở bất kỳ cuộc điều tra nào.
Ông lưu ý rằng theo Công ước Chicago (Công ước về Hàng không dân dụng Quốc tế), các quốc gia chịu trách nhiệm điều tra phải nộp báo cáo sơ bộ cho ICAO trong vòng 30 ngày kể từ ngày xảy ra vụ tai nạn.
"Tuy nhiên, tôi nghĩ báo cáo cuối cùng sẽ được công bố sau 6 đến 9 tháng", ông Tiong nói.
Vị cựu phi công của hãng nói thêm rằng trong quá trình điều tra của TSIB, có thể mất vài tháng, phi hành đoàn sẽ được nghỉ làm nhiệm vụ bay để tạo điều kiện thuận lợi cho cuộc điều tra.
Singapore Airlines là một trong những hãng hàng không được xếp hạng cao nhất thế giới về dịch vụ, hãng này cũng tự hào có thành tích an toàn cao.
Hãng hàng không này đã có 7 vụ tai nạn trong lịch sử, theo Mạng lưới An toàn Hàng không, cơ sở dữ liệu cung cấp thông tin về các vấn đề an toàn hàng không và tai nạn.
Vụ tai nạn gần đây nhất của hãng hàng không Singapore Airlines có trường hợp tử vong là vào năm 2000, khi một chiếc máy bay rơi trên đường băng kín khi cất cánh tại sân bay quốc tế Đào Viên, Đài Loan, khiến 83 trong tổng số 179 người trên máy bay thiệt mạng.
AI có cướp đi công việc của chúng ta?
Trong cuốn AI chuyện chưa kể, tác giả Tomoe Ishizumi cho rằng đây chỉ là công cụ tối ưu không hơn không kém. Có một điều chắc chắn rằng AI có thể thay thế phần lớn công việc mà con người đang làm hiện nay. Tuy nhiên, chúng ta không nên nghĩ máy móc sẽ cướp đi công việc của con người mà hãy nghĩ rằng máy móc sẽ làm những công việc vất vả để con người có thời gian sáng tạo hơn.