Quý II/2020, hàng loạt hãng xe phát đi thông báo triệu hồi tại thị trường Việt Nam vì các lỗi liên quan đến bơm nhiên liệu, túi khí, hộp số, cửa sổ trời và dây đai động cơ. Số lượng xe thuộc diện triệu hồi lên tới hàng chục nghìn chiếc.
Toyota triệu hồi hơn 30.000 xe vì lỗi bơm nhiên liệu
Ngày 14/5, Toyota Việt Nam thông báo triệu hồi 32.527 xe, bao gồm cả xe nhập khẩu và xe lắp ráp trong nước, để khắc phục lỗi bơm nhiên liệu.
Cụ thể, các mẫu xe CKD thuộc diện triệu hồi bao gồm Toyota Camry sản xuất từ 20/12/2017 đến 25/03/2019, Toyota Corolla Altis sản xuất từ 16/1/2018 đến 31/1/2019 và Toyota Innova sản xuất từ 23/1/2017 đến 3/4/2019.
Trong khi đó, danh sách các mẫu xe do Toyota nhập khẩu được triệu hồi bao gồm Toyota Alphard sản xuất từ 5/10/2017 đến 10/11/2017, Toyota Fortuner (1 xe sản xuất ngày 13/4/2018 và 2.487 xe sản xuất từ 30/5/2018 đến 26/12/2018) và Toyota Land Cruiser 200 sản xuất từ 2/9/2013 đến 11/3/2015.
Toyota cho biết các xe gặp lỗi bơm nhiên liệu sẽ xuất hiện đèn báo lỗi và thông tin cảnh báo trên bảng đồng hồ, động cơ rung giật, không nổ máy được hoặc bị chết máy khi đang chạy, dẫn đến nguy cơ xảy ra va chạm.
Ford triệu hồi hơn 11.000 xe do lỗi bánh răng bơm dầu hộp số
Vào ngày 24/4 và 27/5, Ford Việt Nam lần lượt thông báo triệu hồi các dòng xe Ranger 2.0L Bi-Turbo (sản xuất từ 28/11/2017 đến 12/10/2019), Ranger Raptor (sản xuất từ 1/2/2018 đến 7/10/2019) và Everest 2.0L Bi-Turbo (sản xuất từ 15/12/2017 đến 16/10/2019) để khắc phục lỗi liên quan tới bánh răng bơm dầu hộp số. Tổng số lượng xe trong diện triệu hồi là 11.854 chiếc.
Ford Việt Nam cho biết bánh răng bơm dầu hộp số của các mẫu xe kể trên có thể bị hỏng trong quá trình vận hành, dẫn tới mất áp suất dầu hộp số, khiến hộp số báo lỗi và mất truyền lực, tăng nguy cơ xảy ra tai nạn.
Theo thông báo, các xe trong danh sách triệu hồi sẽ được cập nhật phần mềm mô-đun điều khiển hộp số và mô-đun điều khiển động cơ. Thời gian xử lý dự kiến kéo dài 2 tiếng cho mỗi xe.
VinFast triệu hồi 12.456 xe Chevrolet vì lỗi túi khí
Ngày 4/5, VinFast thông báo triệu hồi 12.456 xe Chevrolet, bao gồm các dòng sedan Cruze, MPV Orlando và crossover Trax sản xuất trong giai đoạn 2014-2018 vì lỗi túi khí. Những mẫu xe này đều không thu được nhiều thành công về doanh số và hiện đã dừng bán tại Việt Nam.
Cụ thể, cụm bơm khí (do Takata sản xuất) có thể bị hơi ẩm xâm nhập theo thời gian. Trong trường hợp xe gặp tai nạn và túi khí được kích hoạt, việc giải phóng khí trơ có thể tạo nên áp lực bên trong cụm bơm khí, dẫn đến khả năng cụm bơm khí bị nứt vỡ. Do đó, các mảnh kim loại của bơm khí có thể bắn văng ra ngoài, xuyên qua túi khí được bơm phồng, gây chấn thương nghiêm trọng cho hành khách.
Trước đó, vào tháng 5/2019, VinFast từng triệu hồi các mẫu Chevrolet Cruze và Orlando sản xuất trước năm 2014 vì vấn đề tương tự.
Lỗi túi khí Takata là một trong những cơn ác mộng lớn nhất của ngành công nghiệp ôtô, với hàng chục triệu xe thuộc nhiều thương hiệu được triệu hồi, kéo dài từ năm 2013 cho đến nay.
Gần 20.000 ôtô Honda được triệu hồi vì lỗi bơm nhiên liệu
Giữa tháng 6, Honda Việt Nam phát thông báo triệu hồi 19.219 xe ôtô, bao gồm City, HR-V, Accord đời 2018, Jazz đời 2019 và CR-V đời 2018 và 2019 vì lỗi bơm nhiên liệu.
Trong đó, Honda CR-V, mẫu xe ăn khách của Honda tại thị trường Việt Nam có tổng cộng 7.973 xe nằm trong diện triệu hồi.
Honda cho biết bơm nhiên liệu trên các mẫu xe này có thể gặp lỗi, khiến cho bơm bị kẹt và không cung cấp nhiên liệu vào bên trong buồng đốt. Từ đó dẫn đến động cơ không khởi động được hoặc xe đột ngột chết máy khi đang vận hành, tăng nguy cơ xảy ra tai nạn.
Lỗi bơm nhiên liệu cũng khiến Honda phải triệu hồi hơn 136.000 xe Honda và Acura tại Mỹ vào đầu tháng 6. Được biết, bơm nhiên liệu mà Honda sử dụng trên các mẫu xe của hãng do Denso (Nhật Bản) sản xuất. Đây cũng là nhà cung cấp bơm nhiên liệu cho nhiều thương hiệu như Toyota, Mazda, Mitsusbishi, Subaru hay Ford.
Tại Việt Nam, Honda cho biết hiện chưa ghi nhận trường hợp mất an toàn nào xảy ra vì lỗi bơm nhiên liệu.
Mitsubishi triệu hồi Lancer, Pajero và i-MiEV để sửa lỗi túi khí, cửa sổ trời và dây đai động cơ
Ngày 20/5, Mitsubishi thông báo triệu hồi 843 xe, bao gồm 829 xe Pajero sản xuất từ 2013-2017, 1 xe i-MiEV sản xuất ngày 6/8/2013 và 13 xe Lancer sản xuất từ 2009-2011 vì các lỗi khác nhau.
Cụ thể, Mitsubishi Pajero và i-MiEV gặp vấn đề về cụm bơm khí, tương tự các mẫu xe Chevrolet. Trong khi đó, cửa sổ trời của 13 xe Mitsubishi Lancer có thể bị hỏng hóc do chất liệu không phù hợp với các điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Bên cạnh đó, bộ căng dây đai tự động của động cơ trên các xe này cũng có khả năng bị nứt, vỡ mặt bích sau một thời gian sử dụng, làm rơi dây đai dẫn động, gây mất trợ lực lái và quá nhiệt động cơ.
Phần lớn các xe trong diện triệu hồi lần này của Mitsubishi đều là đời cũ hoặc ít phổ biến tại Việt Nam. Ngoại trừ Pajero, Mitsubishi Lancer đã bị dừng bán ở thị trường trong nước từ lâu, trong khi đó mẫu xe điện i-MiEV cũng chỉ được nhập khẩu nguyên chiếc về với số lượng ít ỏi.