Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhiều học bổng toàn phần giá trị cho sinh viên du học Mỹ

“Những học sinh đặc biệt xuất sắc có thể giành học bổng toàn phần ở nhiều trường đại học Mỹ”, ông Phongsak Thongratana trả lời Zing.vn.

Bí quyết ứng tuyển Đại học ở Mỹ và chương trình thực tập Ông Phongsak Thongratana cung cấp thông tin về quá trình tuyển sinh và chương trình thực tập tại Mỹ.

- Thưa ông, du học Mỹ là giấc mơ của nhiều bạn trẻ Việt Nam. Từng là Trợ lý Giám đốc Tuyển sinh Mỹ, xin ông cho biết học sinh cần chuẩn bị những gì để được nhận vào các đại học danh tiếng ở Mỹ?

- Tôi có 3 lời khuyên dành cho các bạn.

Bạn nên lên kế hoạch trước, ít nhất từ một đến hai năm. Bạn sẽ cần khoảng đó thời gian để đạt kết quả GPA (điểm trung bình học tập) cao, ôn luyện cho bài kiểm tra tiếng Anh (IELTS hoặc TOEFL) và chuẩn bị các tài liệu khác như bài luận, thư giới thiệu.

Ông Phongsak Thongratana từng là trợ lý Giám đốc Tuyển sinh Mỹ, điều phối viên Học bổng Fulright.

Hiện tại, ông giữ chức vụ Giám đốc phát triển thị trường du học Mỹ tại khu vực Đông Nam Á của IDP.

Bạn cũng cần tìm cho mình một nhân viên tư vấn tốt để hướng dẫn trong quá trình ứng tuyển, giúp xem lại đơn ứng tuyển và thông tin về học bổng hay các loại trợ cấp tài chính khác.

Sinh viên cũng nên nộp đơn sớm nhất có thể. Đợt tuyển sinh mùa thu của các trường thường bắt đầu vào tháng 10, đợt tuyển sinh mùa xuân bắt đầu từ đầu năm. Khi nộp sớm, nếu bạn gặp sai sót, bạn sẽ có thời gian để sửa lại.

- Từng là điều phối viên Học bổng Fulbright, ông có thể giới thiệu một số học bổng tại một số trường và học sinh Việt Nam phải làm gì để đạt học bổng?

- Nhiều trường học có các chương trình học bổng để thu hút sinh viên xuất sắc. Hầu hết học bổng trị giá từ 20% đến 50% học phí. Tuy nhiên, những học sinh đặc biệt xuất sắc có thể giành học bổng toàn phần.

Tôi có thể giới thiệu một số chương trình học bổng tại các đại học sau:

Đại học Vermont (được ví như “đại học công của Ivy League”) cung cấp 40.000 USD cho 4 năm học (trung bình 10.000 USD/năm).

Một số trường khác cũng nằm trong diện này là Đại học New Hampshire, Đại học Long Island, Đại học Widener.

Những trường khác như Đại học Massachusetts Boston, Đại học Western Michigan, Đại học Missouri St Louis cũng có chương trình học bổng hấp dẫn.

Đối với cấp trung học phổ thông, Học viện CATS ở Boston hỗ trợ từ 30% đến 50% học phí.

Rất nhiều trường có học bổng nhưng nó phụ thuộc số lượng tuyển sinh. Riêng đợt tuyển sinh tháng 9 này, Đại học Vermount cấp học bổng 40.000 USD/4 năm, các đại học James Madison, Roosevelt, Maine cấp 5.000 – 10.000 USD/năm.

Yêu cầu tối thiểu để được cấp học bổng là: Bạn phải có điểm GPA cao (từ 8.5 trở lên), IELTS từ 6.5 hoặc TOEFL trên 80. Điểm SAT cao cũng mang lại nhiều cơ hội nhận học bổng hơn.

Ông Phongsak Thongratana đánh giá cao sinh viên Việt Nam du học tại Mỹ. Ảnh: Phan Anh

- Ông có thể chia sẻ với học sinh Việt Nam về chương trình thực tập không lương và thực tập hưởng lương tại Mỹ?

- Nhiều đại học ở Mỹ có chương trình thực tập không lương và thực tập hưởng lương.

Đại học Elon ở North Carolina nằm trong danh sách 10 trường có chương trình thực tập hưởng lương tốt nhất ở Mỹ.

Đại học Widener có chương trình thực tập không lương ngành Du lịch – Khách sạn lên đến 1.000 giờ. Trường cũng có các học bổng như đã được nhắc đến ở trên.

- Nhiều năm gắn bó công tác du học, ông đánh giá thế nào về những du học sinh Việt Nam tại Mỹ? Theo ông, họ cần làm gì để có thể thành công trong học tập ở môi trường giáo dục hàng đầu thế giới?

- Tôi có cái nhìn tích cực về sinh viên Việt Nam. Họ rất coi trọng giáo dục và hầu hết đều đạt kết quả học tập cao. Tuy nhiên, một số du học sinh nên tham gia các hoạt động của trường để cân bằng cuộc sống, đồng thời kết nối với các sinh viên nước khác.

Nền kinh tế Việt Nam đang trên đà tăng trưởng. Tôi hy vọng du học sinh người Việt có thể tự hoàn thiện bản thân, trở thành những người đi đầu, đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế toàn cầu và truyền cảm hứng cho thế hệ học sinh Việt Nam tiếp theo.

Đại học New York tuyển sinh như thế nào?

Trao đổi với Zing.vn, đại diện Đại học New York (Mỹ) khẳng định, trường luôn tìm kiếm sinh viên tài năng từ khắp nơi trên thế giới và không xem xét đến quốc tịch khi tuyển sinh.

Bí quyết săn học bổng toàn phần du học Mỹ

Để được nhận những suất học bổng giá trị tại Mỹ, bạn cần thường xuyên trau dồi kiến thức và có kế hoạch phát triển bản thân toàn diện, lâu dài.

Nguyễn Sương (thực hiện)

Bạn có thể quan tâm