Khách du lịch chụp ảnh cổng đền Itsukushima ở Hatsukaichi, tỉnh Hiroshima. Ảnh: Kyodo. |
Vào lúc đỉnh điểm của đại dịch Covid-19, các chủ nhà hàng, thương nhân tại chợ Tsukiji (Tokyo, Nhật Bản) từng mơ về những ngày thành phố đông khách trở lại.
Tuy nhiên, khi khách quốc tế lần lượt kéo đến thành phố, thực tế lại khác xa so với những gì họ tưởng tượng, theo Guardian.
Không như kỳ vọng
Dọc theo những con đường chật hẹp trong chợ, một số Instagramer (người dùng ứng dụng Instagram) chỉ chăm chăm vào chiếc điện thoại trên tay. Lâu lâu, họ dừng lại ngắm nghía sản phẩm dao làm bếp rèn bằng tay, dùng thử tsukemono (một loại dưa muối kiểu Nhật) và nhâm nhi một ly trà xanh miễn phí.
Nhiều nhà hàng ra sức mời gọi khách hàng bằng que wagyu nướng thơm lừng và càng cua luộc kèm những quả dâu tây mọng nước được bọc trong cơm mochi dai. Cứ như vậy, thực khách mang theo hộp đựng thức ăn miễn phí lang thang trên đường.
Một biển báo yêu cầu du khách không ăn và uống trước nhà hàng được đặt tại chợ Tsukiji ở Tokyo. Ảnh: Justin McCurry/The Observer. |
Các nhà hàng khuyến cáo du khách chỉ nên dùng thử món ăn ngay tại quầy. Thậm chí họ còn dán biển báo bằng tiếng Anh, kêu gọi khách không đứng ăn trước cửa hàng và phải để rác đúng vị trí.
Nhân viên tại một nhà hàng sushi còn cố gắng giơ các tấm biển trên cao nhắc nhở thực khách nên xếp hàng đúng vị trí cho bữa trưa.
"Du lịch bùng nổ thật sự là một con dao hai lưỡi", tờ Guardian nhận định.
Nhật Bản thành "điểm đến giá rẻ"
Gần một năm sau khi Nhật Bản dỡ bỏ tất cả các hạn chế đi lại do đại dịch Covid-19, du khách nước ngoài kéo nhau quay trở lại đất nước này nhân lúc đồng yen giảm giá mạnh.
Tommy Buchheit - du khách đến từ Mỹ vừa có chuyến thăm Nhật Bản lần đầu tiên - cho biết mọi thứ ở xứ sở hoa anh đào "đều rẻ". Dịch vụ không có điểm chê. Tommy được thưởng thức ẩm thực truyền thống ngay trên đất Nhật với giá cả phải chăng nhất.
Tình trạng quá tải du lịch dễ thấy nhất là ở Kyoto - cố đô của Nhật Bản, nơi sở hữu một số đền thờ nổi tiếng nhất cả nước. Năm 2022, lượng khách du lịch (cả quốc nội và quốc tế) đến thăm Kyoto đã vượt quá 43 triệu lượt, gấp khoảng 30 lần dân số của thành phố, tờ Guardian thông tin.
Peter MacIntosh (Canada), người tổ chức các chuyến đi bộ theo chủ đề geisha, cho biết cư dân Kyoto đang vật lộn để dung hòa đời sống chi tiêu hàng ngày và cảnh tắc nghẽn từ đám đông du khách.
Kyoto là một trong số điểm đến có lịch sử lâu đời tại Nhật Bản. Ảnh: Ryutaro Tsukata, Shinn Thant Paing Zaw/Pexels. |
Nhật Bản đã đón 25,8 triệu du khách nước ngoài vào năm 2023, tăng gấp 6 lần so với một năm trước đó, theo Cục quản lý Xuất nhập cảnh Nhật Bản.
Cơ quan Du lịch Nhật Bản cũng ghi nhận khách du lịch có mức chi tiêu kỷ lục vào năm ngoái, khoảng 5,3 nghìn tỷ yen, tương đương 865 tỷ đồng.
Sau khi con số kỷ lục này được công bố, Chính phủ Nhật Bản muốn một con số lớn hơn. Họ đặt mục tiêu đầy tham vọng là đón 60 triệu du khách và mức chi tiêu của khách lên đến 15 nghìn tỷ yen (tương đương khoảng 2.460 nghìn tỷ đồng) vào cuối thập kỷ này.
Song, các chuyên gia cho rằng Nhật Bản chưa chuẩn bị tốt để đáp ứng lượng khách du lịch cao hơn. Họ thẳng thắn đưa ra lý do hạn chế về chỗ ở, phương tiện giao thông công cộng và ngành dịch vụ vẫn đang "khát" nhân sự trầm trọng.
Thủ tướng Fumio Kishida nhận định Nhật Bản hướng tới mục tiêu là một "quốc gia du lịch". Trong đó, du lịch bền vững phụ thuộc vào việc địa phương chào đón du khách nhưng không gây ảnh hưởng xấu đến chất lượng cuộc sống của người dân.
Chính phủ Nhật đề xuất thí điểm các phương án khắc phục tình trạng quá tải du lịch tại 11 điểm đến bao gồm vùng nông thôn phía đông Hokkaido và đảo cận nhiệt đới Okinawa. Cụ thể, chính phủ sẽ tăng số lượng xe buýt và taxi, tăng giá vé giao thông công cộng trong giờ cao điểm và mở các tuyến xe buýt mới, nhằm chia đều lượng khách từ 3 thành phố du lịch trọng điểm (Tokyo, Osaka và Kyoto) sang các vùng lân cận.
Từ đó, nhà chức trách có thể giảm bớt căng thẳng về vấn đề tiêu dùng, tập trung nâng cao chất lượng trải nghiệm của du khách tại 3 điểm đến này.
Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.