Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhiều lần mất con vì dính buồng tử cung

Sau nhiều lần mất con, người phụ nữ mới đi khám và phát hiện nguyên nhân khiến mình không giữ được thai nhi.

Ở tuần thai thứ 12, chị N.T.L. (35 tuổi, ở Hà Nội), được phát hiện nhiều dải dính trong buồng tử cung qua siêu âm. Với tình trạng này, thai phụ phải đối mặt nguy cơ sẩy thai và đẻ non. Nguyên nhân là tử cung có dải dính sẽ hạn chế khả năng giãn nở khi thai lớn lên.

Trước đó, ở lần đầu tiên mang bầu, chị L. có dấu hiệu bất thường nên phải đình chỉ thai kỳ. Sau đó, chị bị sót rau nên bác sĩ phải làm thủ thuật gắp rau sót.

Người phụ nữ tâm sự: "Sau lần phẫu thuật này, kinh nguyệt của tôi ít, ra máu thâm đen, chỉ 2 ngày là hết kinh. Các lần mang thai sau, tôi lo sợ nên đều đi khám thai sớm. Trong 3 lần gần đây, thai chỉ vào làm tổ rồi sau đó không có tim thai".

Nói về trường hợp này, bác sĩ Phan Chí Thành, Bệnh viện Phụ sản Trung ương (Hà Nội), cho hay nếu các dải dính trong buồng tử cung được cắt bỏ sớm trước khi mang bầu, thai nhi sẽ khỏe mạnh. Chị L. đã không đi khám sớm để phát hiện nguyên nhân.

Dính buồng tử cung là hiện tượng các dải xơ dính trong buồng tử cung, cản trở bộ phận này có thể giãn nở phù hợp với tốc độ phát triển của phôi thai.

Khi gặp tình trạng này, viêm mạc tử cung sẹo và xơ hóa nên hạt giống phôi thai khó nảy mầm, phát triển. Do đó, dính buồng tử cung có thể gây ra sẩy thai, thai lưu, chửa ngoài tử cung, đẻ non.

Nguyên nhân chính của tình trạng này là các can thiệp vào buồng tử cung như nạo hút thai, phẫu thuật buồng tử cung. Can thiệp nhiều lần, nguy cơ dính buồng tử cung cao. Ngoài ra, các tình trạng viêm nhiễm phụ khoa, chảy máu sau đẻ cũng có thể là nguyên nhân.

Dính buồng tử cung thường không có triệu chứng rõ ràng, đôi khi chỉ biểu hiện là kinh nguyệt ít đi sau mỗi lần can thiệp như hút thai. Lượng máu kinh mang tính chủ quan và ảnh hưởng nhiều yếu tố nên các chị em thường khá chủ quan và khó nhận biết.

Việc chẩn đoán cũng khá khó khăn. Các biện pháp siêu âm thông thường bỏ sót chẩn đoán rất nhiều. Ngay cả chụp tử cung vòi trứng cũng chỉ chẩn đoán chính xác những trường hợp dải dính lớn trong buồng tử cung.

Chuyên gia cho hay không riêng chị L., nhiều phụ nữ suy nghĩ đơn thuần có bầu mới đi khám. Tuy nhiên, việc khám sàng lọc để đảm bảo cơ quan sinh sản, cụ thể là tử cung bình thường trước mỗi lần mang thai có vai trò quan trọng, giúp đảm bảo môi trường thuận lợi cho phôi thai làm tổ và phát triển.

Các bệnh lý tử cung nếu khám sớm có thể điều trị bằng phẫu thuật, dùng thuốc… Trong đó, soi buồng tử cung là phương pháp ưu việt, phát hiện bệnh dính buồng tử cung, tăng khả năng mang thai.

Nguy cơ vô sinh khi kinh nguyệt không đều

Lập gia đình đã lâu nhưng cô gái trẻ 2-3 tháng mới có kinh một lần. Khi cô đi khám, bác sĩ chẩn đoán cô khó có con vì hiếm muộn.

Bạch Vân

Bạn có thể quan tâm