Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhiều lỗi phạt nguội, có bị cộng dồn thời gian tước giấy phép lái xe?

Việc quản lý giao thông bằng camera giám sát trở nên phổ biến và câu hỏi về thời gian tước giấy phép lái xe khi dính nhiều lỗi phạt nguội được nhiều người quan tâm.

Phạt nguội là hình thức xử phạt các lỗi vi phạm luật giao thông dựa trên hình ảnh, video được ghi lại bởi hệ thống camera giám sát trên đường. Các vi phạm thường gặp bao gồm vượt đèn đỏ, chạy quá tốc độ, đỗ xe sai quy định, và nhiều lỗi khác nữa. Hình thức xử phạt này giúp hạn chế tình trạng tham nhũng và gian lận trong lực lượng thực thi pháp luật.

Khi nhận quyết định xử phạt nguội, ngoài việc phải nộp phí phạt, tài xế có thể bị tước giấy phép lái xe trong một khoảng thời gian nhất định tùy thuộc vào mức độ vi phạm. Thời gian tước giấy phép được quy định rõ ràng trong các văn bản pháp luật liên quan đến giao thông đường bộ.

Phat nguoi anh 1

Nhiều trường hợp điều khiển phương tiện giao thông bị dính nhiều lỗi phạt nguội cùng một lúc. Ảnh minh hoạ.

Việc bị xử lý nhiều lỗi cùng lúc và khả năng cộng dồn thời gian tước giấy phép phụ thuộc vào quy định của pháp luật giao thông từng quốc gia. Tại Việt Nam, theo quy định hiện hành, mỗi lỗi vi phạm sẽ bị xử lý theo khoản phạt và hình thức tước giấy phép tương ứng. Tuy nhiên, thời gian tước giấy phép thường không bị cộng dồn, mà chỉ áp dụng thời gian tước dài nhất của một trong những lỗi mà người lái xe vi phạm.

Ví dụ, nếu người điều khiển phương tiện vi phạm hai lỗi cùng lúc, một lỗi bị tước giấy phép 2 tháng và lỗi kia 3 tháng, thì thời gian bị tước giấy phép sẽ là 3 tháng cho lỗi nặng nhất, chứ không phải tổng cộng là 5 tháng. Ngoài ra theo nghị định 168/2024/NĐ-CP nhiều lỗi vi phạm sẽ bị trừ điểm giấy phép lái xe.

Việc không cộng dồn thời gian tước giấy phép lái xe khi vi phạm nhiều lỗi cùng một lúc giúp người lái xe tránh phải chịu phạt quá nặng và có cơ hội điều chỉnh hành vi lái xe an toàn. Điều này cũng tạo điều kiện cho người vi phạm nhanh chóng lấy lại giấy phép và tiếp tục tham gia giao thông sau khi đã cải thiện hành vi.

Như vậy, thời gian tước giấy phép lái xe khi dính phạt nguội nhiều lỗi cùng một lúc tại Việt Nam thường không bị cộng dồn mà chỉ áp dụng thời gian tước theo lỗi vi phạm nặng nhất. Điều này giúp duy trì sự công bằng trong việc xử phạt và đồng thời khuyến khích tài xế nâng cao ý thức chấp hành luật lệ giao thông. Để tránh các rắc rối về pháp lý và đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông, người điều khiển phương tiện nên tuân thủ nghiêm ngặt các quy định hiện hành.

Thực trạng giao thông, văn hóa ứng xử của người tham gia, văn hóa quản lý, điều hành giao thông, các vấn đề liên quan tới quy hoạch và giải pháp xây dựng giao thông Việt Nam trong tương lai đều được PGS.TS. Phạm Ngọc Trung đề cập tới trong cuốn Văn hóa giao thông ở Việt Nam hiện nay.

Nghị định 168 đi vào đời sống, giao thông thủ đô chuyển biến tích cực

Sau khi có hiệu lực thi hành, Nghị định 168/2024/NĐ-CP đã mang lại những thay đổi rõ rệt trong ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông của người dân thủ đô.

CSGT chuyển trạng thái từ 'thủ công' sang công nghệ, lập lại kỷ cương

Luật Trật tự, an toàn giao thông và Nghị định 168 có hiệu lực đã chuyển trạng thái công tác của CSGT từ "thủ công" sang công nghệ, nhằm lập lại kỷ cương giao thông.

Thi hành kỷ luật nguyên Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ

Thủ tướng đã ký Quyết định Thi hành kỷ luật bằng hình thức Khiển trách đối với ông Lê Đình Thọ, nguyên Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, do đã có những vi phạm, khuyết điểm.

https://vtcnews.vn/co-bi-cong-don-thoi-gian-tuoc-giay-phep-lai-xe-khi-dinh-nhieu-loi-phat-nguoi-ar922672.html

Bảo Hưng/VTCNews

Bạn có thể quan tâm