Giống Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam 2022 (VITM Hà Nội 2022), Ngày hội Du lịch TP.HCM 2022 cũng được xem là sự kiện lớn nhất của thành phố. Sự kiện đem đến nhiều ưu đãi về giá tour, combo du lịch như hàng năm.
Năm nay, thời gian tổ chức thiếu hợp lý khi diễn ra từ 14/5 đến 17/5 (thứ bảy đến thứ ba). Hai ngày cuối của Ngày hội Du lịch TP.HCM rơi vào ngày làm việc của người dân. Điều này khiến nhiều doanh nghiệp không hài lòng.
Chưa sôi động như mọi năm
Năm nay, thay vì tổ chức ở công viên 23/9 (quận 1, TP.HCM), sự kiện diễn ra ở công viên Lê Văn Tám (quận 1, TP.HCM). Đa số nhận xét địa điểm tổ chức vẫn ở trung tâm nhưng không gian không "mở" bằng. Vị trí tại công viên Lê Văn Tám cũng khó thu hút khách vãng lai như công viên 23/9.
Theo bà Phạm Phương Anh, Phó giám đốc công ty Du Lịch Việt, lượng khách tới hội chợ nhiều khả năng không đạt như kỳ vọng. Dù giá thuê mặt bằng vẫn ổn định, đại diện công ty nhận xét sự đầu tư của các đơn vị lữ hành chưa tương xứng.
"Sự kiện là thứ các công ty mong mỏi. Tuy nhiên, mọi thứ năm nay chưa thực sự tốt. Bình thường, Ngày hội Du lịch TP.HCM thường diễn ra trước dịp lễ 30/4-1/5. Nhờ đó, các công ty có nhiều cơ hội, giới thiệu sản phẩm liên quan đến lễ, du lịch hè. Thời điểm này cũng sát hè rồi, nhiều khách có dự định đã đặt dịch vụ từ trước", bà Phương Anh chia sẻ.
Thời gian diễn ra ngày hội du lịch năm nay chưa thực sự hợp lý. Ảnh: Anh Tú. |
Theo đánh giá của ban tổ chức, Ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 18 đã tạo ra luồng không khí mới cho du lịch cả nước. Sự kiện cũng là bước khởi điểm cho du khách và doanh nghiệp chuẩn bị cho mùa hè cao điểm đang đến, hứa hẹn thu hút nhiều khách tham quan.
Sự kiện vẫn được xem như "mâm buffet" để du khách lựa chọn. Do mỗi bên một giá, khách hàng thường phải cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định chọn bên nào. Thông thường, 2 ngày đầu là lúc du khách sẽ tham khảo và 2 ngày cuối mới là lúc quyết định "chốt đơn".
Việc sắp xếp thời gian tổ chức vào ngày làm việc khiến thời gian suy nghĩ, cân nhắc bị rút ngắn. Điều này không chỉ khiến công ty lữ hành khó bán sản phẩm, khách hàng cũng bị thiệt không kém.
"Nếu được chọn, tôi muốn sự kiện diễn ra trước dịp 30/4-1/5. Tuy nhiên, lúc này cũng không quá tệ bởi những tháng hè trước mắt còn dài", ông Phạm Ngọc Hà, Giám đốc Truyền thông Saco Travel, nói.
Doanh thu tại ngày hội Du lịch TP.HCM 2022 được kỳ vọng tăng so với năm 2020. Kỳ vọng này là có cơ sở khi ngành du lịch đã trở lại bình thường sau thời gian dịch kéo dài.
Năm nay, ngoài những chương trình giảm giá quen thuộc, sự kiện du lịch lớn nhất năm này còn đem đến nhiều dịch vụ, sản phẩm mới như "Tour ngắm thành phố trên cao bằng trực thăng" hay "Du thuyền trên sông Sài Gòn".
Sau sự kiện này, TP.HCM tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các giải pháp trong kế hoạch phục hồi du lịch, phát triển kinh tế, đón khách quốc tế...
Vượt qua khó khăn
Chia sẻ với Zing, đại diện Du Lịch Việt cho biết công tác bán hàng offline tại sự kiện có thể không tốt như mọi năm. Tuy nhiên, các công ty đều đang chuyển dịch, số hóa nên việc tiếp cận khách hàng không đơn thuần chỉ được thực hiện tại hội chợ.
Lần đầu tiên tham dự Ngày hội Du lịch TP.HCM, công ty du lịch Best Price có những so sánh với VITM Hà Nội 2022 diễn ra cách đây không lâu. Dù thời gian chưa thực sự hợp lý, sự kiện tại TP.HCM có thời gian trong ngày dài hơn. Trong khi tại Hà Nội, sự kiện diễn ra trong giờ hành chính (khoảng 8h đến 17h30). Tại TP.HCM, sự kiện kéo dài từ 9h đến tận 22h.
Khách ở TP.HCM đến tham quan ngày hội du lịch nhiều vào buổi tối. Ảnh: Vietravel. |
Do đó, du khách có thể tranh thủ thời gian sau giờ làm để đến tham quan. Ngoài ra, theo ông Bùi Thanh Tú, Giám đốc Marketing của công ty, khách hàng ở TP.HCM có xu hướng đến nhiều hơn sau 16h.
"Nhìn chung, nếu tổ chức như tại Hà Nội, tôi sẽ chấm 10 điểm. Thời gian tổ chức lần này ở TP.HCM có thể không tốt bằng nhưng cũng phải được 8 điểm", ông Tú nói.
Chia sẻ với Zing, đại diện đơn vị này cho biết mỗi công ty có chỉ tiêu riêng tại sự kiện. Một số đặt nặng chuyện chốt đơn tại ngày hội. Số khác, như Best Price, quan tâm đến việc khẳng định thương hiệu và duy trì hình ảnh với du khách. Việc bán hàng, chăm sóc khách hàng có thể được thực hiện sau hội chợ.
Được xuất hiện ở sự kiện du lịch lớn nhất thành phố là tín hiệu tốt với các doanh nghiệp. Ảnh: Anh Tú. |
"Được xuất hiện ở một sự kiện tầm cỡ đã là niềm vui với các doanh nghiệp du lịch. Tham gia sự kiện này là cách các công ty khẳng định mình vẫn hoạt động tốt và tiếp tục phục hồi sau dịch", ông Tú nói thêm.
Tại Ngày hội Du lịch TP.HCM năm nay, Vietravel vẫn ghi nhận lượng khách ghé thăm ở mức cao. Bên cạnh đó, họ cũng nhân sự kiện tổ chức lễ ký kết, hợp tác với Tổng cục Du lịch Thái Lan, Hàn Quốc, Singapore. Điều này được công ty kỳ vọng tạo hiệu ứng truyền thông tốt đến với khán giả tham dự ngày hội du lịch và khẳng định vị thế của mình.