Nhiều MV Kpop phải dán mác 19+
Vì lý do mang tính khêu gợi và tính bạo lực nên Ủy ban thẩm định truyền hình Hàn Quốc đã đưa ra quyết định dán mác 19+ (cấm người xem dưới 19 tuổi) đối với không ít MV.
Kpop nhiễu sóng MV khêu gợi, bạo lực
Một phần trong MV MaMa Bead của LC9 là 2 nhóm thanh niên chia làm hai phe và bắt đầu một vụ ẩu đả. Người nắm tóc đối phương ghì vào tường rồi lấy búa đập vào bả vai. Kẻ khác đập vỡ một chai thủy tinh bằng tay không và lấy chân đạp mạnh lên bụng đối phương. Trên màn hình hiện lên cảnh máu chảy ròng ròng.
MV MaMa Beat của nhóm nhạc tân binh LC9. |
Trong một MV Welcome của Jay Park, người xem lại được thấy những cảnh nóng mắt. Người con trai cởi phăng áo để lộ mình trần với cơ bắp cuồn cuộn, nằm đè lên một cô gái ở trên giường. Anh ta luồn tay vào chiếc váy ngắn của cô gái còn móng tay dài của cô gái mân mê trên tấm lưng trần của chàng trai.
MV Welcome của Jay Park - Cựu trưởng nhóm 2PM. |
Đó là 2 ví dụ gần đây nhất trong thị trường âm nhạc Kpop minh chứng mức độ nguy hiểm của các MV của các ca sĩ thần tượng xứ Hàn hiện nay. Vì lý do mang tính khêu gợi và tính bạo lực, Ủy ban thẩm định truyền hình Hàn Quốc đã đưa ra quyết định dán mác 19+ (cấm người xem dưới 19 tuổi) đối với những MV thuộc kiểu này.
Công ty giải trí Nega Network trực thuộc quản lý nhóm nhạc mới LC9 ngay từ bước lên kế hoạch cho MV Mama Beat đã cố ý quay những cảnh 19+. Đây là chiến lược cho MV bài hát mở đầu của album đầu tay, đánh dấu sự ra mắt của nhóm. Ngoài ra, công ty quản lý còn tự đặt cho các "gà" của mình một biệt danh là những "thần tượng bạo lực".
Còn trong phần ca từ bài hát Welcome - ca khúc chủ đề trong single mới phát hành của Jay Park - có những câu chữ rất nóng bỏng. Trong phần điệp khúc là đoạn "Hoan nghênh em tới với chiếc giường của anh, hoan nghênh em baby", "Hãy nói với anh rằng em không thích phủ lên người chiếc chăn này. Em không muốn tắt đèn, em muốn cho anh thấy thân hình của em".
Không chỉ có vậy, trong ca khúc mở đầu mang tên Wild của mini album nhóm nhạc nữ Nine Muses cũng bị dán mác 19+.
Wild của Nine Muses ngay lập tức bị dán mác 19+. |
Trước phán quyết này, người trong công ty quản lý của Nine Muses lại giải thích: "Đúng là có cảnh mức độ 'nóng' cao nhưng hình như tất cả phụ kiện như trang phục để toát lên hình thể của các thành viên, roi, súng ngắn, dao cạo râu… đều có vấn đề". Họ đổ lỗi cho những dụng cụ trong khi quay, phủ nhận mục đích cố tình tạo hình ảnh nóng.
Ngay như ca khúc All day think of you nằm trong album thứ ba của nhóm 2PM vừa phát hành cũng dự kiến để lại cảnh quay khá nóng bỏng. Sau đó, trong quá trình biên tập hình ảnh của MV, phía công ty quản lý là JYP đã điều chỉnh lại và MV không bị dán mác 19+.
Phía JYP giải thích: "Album lần này là hình ảnh 2PM vượt lên hình tượng những 'idol dã thú' khô ráp, đó là sự trở lại của những chàng trai thực sự, mang lại cảm giác mới lạ cho các cô gái. Vì thế chúng tôi đã định sẽ ghi lại phiên bản video người lớn cho phù hợp với phần lời ca từ bày tỏ tình yêu của chàng trai. Khi bước vào những cảnh quay có phần khêu gợi, chúng tôi đã chỉnh sửa lại. Nếu chúng tôi công bố bản gốc, hẳn sẽ bị dán mác 19+".
Trách nhiệm của công ty quản lý
Trong thị trường âm nhạc Kpop liên tục có sự cạnh tranh khốc liệt trong việc xây dựng hình ảnh ấn tượng trong các MV. Các công ty giải trí cố ý đưa những ca sĩ thần tượng vào những cảnh quay "cấm trẻ vị thành niên", những cảnh kiểu người lớn, rõ ràng nhằm mục đích tạo nên những tranh cãi.
Một người của công ty giải trí nhóm nhạc thần tượng mới cho hay: "Đó là một phần của chiến dịch noise-marketing (gây nhiễu dư luận để truyền bá). Trong trường hợp của một kẻ mới, cơ hội xuất hiện trong truyền thông là rất nhỏ. Ngay cả khi đi lên xe vòng quanh khắp đất nước, gặp gỡ fan, dán những tấm biển quảng bá trên đường… ngay cả các kiểu PR đó cũng không tạo nên một phản ứng đặc biệt nào. Nếu hình ảnh trong MV tạo độ 'hot', đó chính là chiêu sống còn của ca sĩ".
Vấn đề là những khán giả trẻ ở lứa tuổi thanh thiếu niên có thể dễ dàng tiếp cận trên mạng online những MV bị dán mác 19+. Giữa các cư dân mạng cũng thường xuyên nảy sinh những tranh luận về những MV, kẻ khen người chê mà phần lớn những fan ruột ra sức bảo vệ hình ảnh thần tượng dù số đông đã chỉ ra những điểm đáng bị dán mác người lớn.
Viện trưởng Fair Media - nơi thu thập các tư liệu về nữ giới Hàn Quốc và là người lên chiến lược cải tiến chương trình truyền hình - chỉ trích trách nhiệm của các công ty giải trí: "Càng là thành viên của nhóm nhạc mới càng có xu hướng đẩy cao mức độ chú ý của công chúng bằng những nội dung mang tính cực đoan như sexy đối với nữ và bạo lực, sexy với nam. Những công ty giải trí là người đi đầu trong việc truyền bá văn hóa đại chúng lại chỉ có định hướng về sexy và bạo lực. Trong khi Psy tạo nên được bản hit Gangnam Style vì đã có một ý tưởng dí dỏm, các công ty giải trí lại tự phản ánh điểm yếu thiếu tính đa dạng và sự bế tắc trong tính sáng tạo của mình".
Gangnam Style sống được nhờ ý tưởng mới lạ. |
Han Seuk Hyun, quản lý của YMCA - trung tâm giáo dục media – cho biết thêm: "Trong các thành viên nhóm nhạc idol có cả những người chưa đến tuổi thành niên. Ngay trong MV ca nhạc của họ đã có vấn đề trong cách nghĩ của những người sản xuất, về cái được gọi là hình ảnh gây hứng thú cho các thanh thiếu niên. Nếu nó là một tác phẩm sẽ không cần cố tình làm 'noise makerting' bởi vai trò là phương tiện quảng bá cho bài hát là rất lớn và khi đó tính cần thiết phải làm một MV 19+ trở nên yếu đi".
Tuy nhiên, trong thời điểm Kpop phát triển mạnh mang tính toàn cầu, việc kiểm soát sự công khai hình ảnh 19+ trên Internet là khó khăn. Viện trưởng Fair Media nhận định, rất khó khăn khi giấu những MV hướng đến đối tượng tiêu dùng là người trưởng thành bởi tính chất của các kênh truyền hình và Internet là khác nhau. "Chúng ta cần đẩy mạnh những trang thiết bị để những em vị thành niên không thể tiếp cận được những nội dung chỉ dành cho người lớn", vị này nói.
Từ tháng 8 năm ngoái, Ủy ban đăng ký và cấp phép văn hóa phẩm đã tiến hành thẩm định, cấp phép với các MV trước khi chúng được công bố trên mạng Internet. Trường hợp thông qua các đài truyền hình thẩm định, chỉ cần tôn trọng quyền thẩm định của nhà đài mà không cần Ủy ban trên kiểm định cũng được.
Viện trưởng Fair Media nói thêm: "Thủ tục hành chính trong việc thẩm định của Ủy ban đăng ký và cấp phép văn hóa phẩm tốn nhiều thời gian và tư liệu cần nộp cũng nhiều nên phần lớn các công ty giải trí hiện nay đang xin thẩm định từ các nhà đài. MV ca nhạc của các ca sĩ được công bố trên Internet vẫn đang được giám sát căn cứ theo thẩm định của đài truyền hình".
Các công ty giải trí đang tạo nên những phiên bản video khác nhau của cùng một ca khúc dựa theo tính chất của các định dạng phát hành. Có một phương pháp người của Ủy ban đăng ký và cấp phép văn hóa phẩm Hàn Quốc đưa ra là cần tạo nên trang thiết bị thẩm định có sức mạnh hơn nữa đối với những phiên bản online khi các công ty media ngày một đánh mạnh vào sự tò mò của công chúng.
Theo Khám phá