Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhiều 'Ngôi sao thời trang' ngộp vì danh tiếng

"Ngọc Thảo cũng đã từng “ngộp” vì những cơ hội tới tấp không biết xử lý ra sao. Mãi một thời gian sau cô mới thích nghi tốt và tập trung hoàn toàn để phát triển sự nghiệp", giám khảo Mai Lâm chia sẻ về chương trình "Ngôi sao thời trang".

Thành viên sáng lập cuộc thi NSTT Đỗ Khoa Mai Lâm và thí sinh đoạt giải các năm.

5 năm tổ chức với nhiều câu chuyện hậu trường thú vị lần đầu tiên được tiết lộ từ chị Đỗ Khoa Mai Lâm, thành viên sáng lập cuộc thi, đã ngồi ghế giám khảo suốt 5 năm qua. 

- Theo chị, điều gì khiến "Ngôi sao thời trang" khác biệt với các cuộc thi nhan sắc khác của tuổi teen?

- Đây là cuộc thi chuyên nghiệp và uy tín. NSTT không phải là cuộc thi sắc đẹp, mà là cuộc thi tìm kiếm những nhân tố trẻ đầy tài năng cho ngành giải trí Việt Nam. Các bạn đoạt giải đã thành công trên nhiều lĩnh vực: người mẫu ảnh, người mẫu quảng cáo, ca sĩ, diễn viên … Những nhà sản xuất, các đài truyền hình và cả các đơn vị truyền thông cho giới trẻ hàng năm đều trông đợi kết quả NSTT, vì họ biết cuộc thi sẽ cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành giải trí. Đặc biệt là với những bạn trước đó đã được cộng đồng mạng biết tới vẫn muốn được thử thách với cuộc thi này. Vì họ biết nếu thắng cuộc, họ chính thức được công nhận và bứơc vào hoạt động chuyên nghiệp. 

- Với các cuộc thi, sau khi đoạt giải việc đi tiếp như thế nào là tùy vào khả năng của thí sinh. Với NSTT, các bạn sau khi đuợc trao giải thì quá trình“hậu cuộc thi” sẽ như thế nào ?

- Tất nhiên việc thành công hay không tùy thuộc vào khả năng của thí sinh. Nhưng chúng tôi tự tin các bạn sẽ thành công vì khâu tuyển chọn đã được làm rất nghiêm túc và gắt gao để chọn ra người có tố chất. Còn điều mà chỉ có 2! mới làm được cho thí sinh của mình đó là xây dựng và chăm sóc con đường hoạt động nghệ thuật lâu dài. Sau cuộc thi, cả ê-kíp hướng dẫn cho các bạn từng cách cư xử, lời ăn tiếng nói trước truyền thông, xây dựng hình ảnh, tư vấn hình tượng, góp ý về các hợp đồng… 

Ngọc Thảo đến giờ đã kỳ cựu mà vẫn thường gọi điện cho các anh chị ở tòa soạn để xin góp ý về các hoạt động của mình. Ngoài ra cả chuyên đề 2! cùng độc giả 2! và tờ báo anh em - Hoa Học Trò - đều ủng hộ cho các NSTT, thiết thực nhất là bằng hình ảnh xuất hiện trên tạp chí hàng tuần

Các ngôi sao đoạt giải đều được bảo trợ hình ảnh bởi 2! Và Hoa Học Trò.

  - Cuộc thi có làm đảo lộn cuộc sống của các bạn trẻ tuổi?  

- Tôi xin chia sẻ câu chuyện của Sam và Ngọc Thảo. Trước khi đến với cuộc thi thì cả 2 bạn này đều đã là người mẫu ảnh quảng cáo. Nhưng cuộc sống của các bạn bị đảo lộn hoàn toàn sau khi đoạt giải NSTT. Truyền thông đổ dồn vào các bạn, trên Facebook lượng like và lượng follow tăng đột biến. Sam từng chia sẻ cảm giác muốn “bỏ trốn” vì quá ngộp. Còn Ngọc Thảo cũng đã từng “ngộp” vì những cơ hội tới tấp không biết xử lý ra sao. Mãi một thời gian sau cô mới thích nghi tốt và tập trung hoàn toàn để phát triển sự nghiệp. Chính vì vậy thông thường sau 1 năm, khi có tân NSTT thì NSTT của năm trước càng tỏa sáng rực rỡ. Chính vì những áp lực như thế nên giải cao nhất chỉ dành cho những người có đủ bản lĩnh, chắc chắn họ sẽ choáng nhưng biết cách bước tiếp rất nhanh. 

Sam - Ngôi Sao Thời Trang đầu tiên 2008.
Ngọc Thảo - Ngôi Sao Thời Trang 2009.

- Các gương mặt đoạt giải của các năm có cạnh tranh với nhau? 

- Một điều đặc biệt nữa khiến tôi tự hào về cuộc thi NSTT đó chính là sự gắn kết của các thế hệ thí sinh. Khi Hình Quang Minh đoạt giải NSTT năm 2011 rơi vào cơn hoảng sợ sau khi đoạt giải, các bạn đoạt giải của các năm trước đã có một nghĩa cử đẹp là thường xuyên quan tâm, đưa lời khuyên để giúp Minh ra khỏi tâm trạng đó. Các bạn ấy tự cảm thấy mình có trách nhiệm với cuộc thi và có trách nhiệm với những “tân binh”. Đặc biệt là Kelbin. Kelbin là một người rất ý thức về việc tư vấn, hướng dẫn, giúp đỡ cho các tân NSTT, cậu ấy tự cảm thấy có trách nhiệm với giải này. Mie khi đã đi du học cũng liên lạc thường xuyên để nắm lịch chung kết NSTT 2013 đặt vé về VN kịp thời, đồng thời viết hướng dẫn kinh nghiệm thi cho các bạn. Đây chính là điều đặc biệt của cuộc thi mà không nơi nào có. 

Hạ Anh và Quang Minh - Ngôi Sao Thời Trang 2011
Kelbin Lei - Ngôi Sao Thời Trang 2010

 

Mie - Ngôi Sao Thời Trang 2010

- Rất nhiều cuộc thi có những câu chuyện hậu trường, các màn chơi xấu, tố giác, tiêu cực Nhiều người cũng tò mò về hậu trường của NSTT. Chị có thể hé mở cho độc giả biết một vài điều cũng như cách mà ban tổ chức đã xử lý những việc ấy? 

- Cuộc thi nào cũng có những chuyện đằng sau hậu trường, NSTT cũng vậy. Năm nào cũng có các tin nhắn tố cáo bạn này bạn kia. Đầu tiên thì những người trong Ban tổ chức sẽ báo cho nhau để lưu ý, và sẽ quan sát thí sinh kỹ lưỡng hơn. Nhưng có một điều thế này, hoạt động sát cánh bên nhau suốt vài tháng của cuộc thi thì không có cái gì mà giấu được. Tư cách của một con người sẽ bộc lộ hết. Bạn nào ra sao, ban tổ chức đều biết. Những tố cáo không trung thực không thể có tác động gì.

Ngoài ra, còn có một việc nữa khá buồn cười là “thị trường mua giải”. Có người gọi điện thoại cho ban tổ chức đòi mua giải, chúng tôi cũng có giải thích đây là tài sản chung của tờ báo và là một cuộc thi rất nghiêm túc, không có chuyện đó. Thế là họ đi gặp NSTT của các năm trước để nhờ… mua giải giùm. Ngọc Thảo từng nhận được rất nhiêu cuộc gọi như vậy và cũng cất công giải thích rất nhiều lần về sự minh bạch của cuộc thi cho những người quá “sốt ruột” được hiểu. Suốt 5 năm qua, NSTT tự hào là một cuộc thi hoàn toàn công tâm, trong sang và được các thí sinh tin tưởng.

Mai Fin - Ngôi Sao Tài Năng NSTT 2010. Ảnh: Phạm Hoài Nam. Stylist: Mai Khang.

- Từ “hot boy” và “hot girl” do tờ 2! Sử dụng đầu tiên, dần dần đã được nhiều người đón nhận và trở nên thông dụng. Nhưng càng ngày hai từ này càng bị biến tướng, khiến nhiều người có ấn tượng tiêu cực về nó. Chị có suy nghĩ gì về điều này không?

- Từ “hot boy” và “hot girl” nổi lên từ năm 2005 từ cuộc thi tìm kiếm hot boy của 2!, cộng thêm các hoạt động chụp ảnh và cuộc thi NSTT thì hai từ này càng ngày càng phổ biến. Và với việc nó đang ngày càng biến tướng thì 2!team cũng không thấy băn khoăn gì mà chỉ tự nhắc mình: “Từ mới đâu?”. Chính vì mà “thế hệ A+”, “fashionista”, “fashionisto” ra đời, mặc dù không bao quát như “hot boy”, “hot girl” nhưng đó cũng là do đặc điểm của thế hệ, người trẻ hiện nay phân hóa rất mạnh thành các nhóm khác nhau, không muốn mình bị gom chung với những người khác. “Thế hệ A+” là hoàn hảo nhất từ bề ngoài cho đến cách sống, cách ăn mặc, cách cư xử, tư duy. “Fashionista” và “Fashionisto” dành riêng cho những bạn yêu thích thời trang. Còn “hot boy” “hot girl” thì hai từ này đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử, và cho dù có biến tướng thế nào thì không lâu nữa cũng sẽ được hiểu theo nghĩa khác. Nó đã không còn đại diện cho những gì nó từng đại diện.

Tư liệu: Ngôi Sao Thời Trang

Bạn có thể quan tâm