Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhiều người Catalonia phản đối vụ bắt giữ 2 lãnh đạo ly khai

Việc tòa án ra lệnh bắt giữ 2 nhân vật chủ chốt của phong trào ly khai Catalonia đã làm leo thang căng thẳng trong cuộc khủng hoảng chính trị tồi tệ nhất Tây Ban Nha nhiều thập kỷ.

Catalonia bieu tinh vu bat giu lanh dao ly khai anh 1
Hàng nghìn người đã xuống đường tại Catalonia hôm 17/10 để biểu tình sau khi một thẩm phán của Tòa án Quốc gia Tây Ban Nha ra lệnh bắt giữ hai nhân vật chủ chốt của phong trào ly khai: Jordi Cuixart và Jordi Sanchez.
Catalonia bieu tinh vu bat giu lanh dao ly khai anh 2
"Đàn áp không phải là giải pháp", những người biểu tình hô vang khi tập trung bên ngoài trụ sở các cơ quan chính quyền ở trung tâm thành phố Barcelona. 
Catalonia bieu tinh vu bat giu lanh dao ly khai anh 3
Các cuộc biểu tình diễn ra trong giờ trưa và kéo dài đến buổi chiều ở nhiều nơi tại Catalonia, bao gồm Barcelona, Gerona, Tarragona và Lleida. Trong ảnh, một người biểu tình cầm tấm bảng viết dòng chữ "Nền dân chủ Tây Ban Nha".
Catalonia bieu tinh vu bat giu lanh dao ly khai anh 4
Các lãnh đạo chủ chốt của Catalonia cũng tham gia biểu tình chống lại quyết định của tòa án ở Madrid. Hai người bị ra lệnh bắt giữ thường được gọi là "bộ đôi Jordi", là lãnh đạo của các nhóm công dân ủng hộ Catalonia ly khai khỏi Tây Ban Nha. Họ bị cáo buộc kích động gây rối trật tự xã hội.
Catalonia bieu tinh vu bat giu lanh dao ly khai anh 5
Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont (trái) và thị trưởng Barcelona Ada Colau  cũng có mặt trong hàng ngũ biểu tình cùng các quan chức. "EU không cho phép việc biến ai đó thành tù nhân chính trị", AFP dẫn lời bà Colau. Bà cũng cho biết chính quyền Barcelona sẽ tạm dừng các cuộc họp hành trong 2 ngày để biểu tình.
Catalonia bieu tinh vu bat giu lanh dao ly khai anh 6
Madrid đã ra tối hậu thư cho nhà lãnh đạo Puigdemont, yêu cầu ông đến ngày 19/10 phải khẳng định rõ việc liệu ông có tuyên bố Catalonia độc lập hay không. Đáp lại, thủ hiến Catalonia kêu gọi đối thoại với Thủ tướng Mariano Rajoy, một động thái thể hiện tình thế "tiến thoái lưỡng nan" của lãnh đạo vùng bán tự trị giàu có.
Catalonia bieu tinh vu bat giu lanh dao ly khai anh 7
Sự kiện tại Catalonia là khủng hoảng chính trị lớn nhất Tây Ban Nha trong nhiều thập kỷ qua. Cuộc trưng cầu dân ý hôm 1/10 cho kết quả hơn 90% cử tri bỏ phiếu đồng ý để Catalonia tách khỏi Tây Ban Nha trở thành quốc gia độc lập. Dù vậy, tỷ lệ người đi bầu chỉ 43%.
Catalonia bieu tinh vu bat giu lanh dao ly khai anh 8
Những người ủng hộ Catalonia độc lập cho rằng vùng tự trị này đóng góp cho ngân sách quốc gia nhiều hơn những gì họ nhận được và Catalonia có thể thịnh vượng hơn nếu ly khai. Trong khi đó, những người phản đối nói việc ly khai sẽ gây ra thảm họa về kinh tế và chính trị.
Hashtag tuần qua: Barcelona - Madrid, kẻ tám lạng, người nửa cân Madrid để ngỏ khả năng tước quyền tự trj của Catalonia trong bối cảnh lãnh đạo vùng tự trị này tuyên bố độc lập nhưng hoãn thi hành. Khủng hoảng Catalonia hiện rơi vào bế tắc.

Tây Ban Nha bắt các lãnh đạo phong trào độc lập của Catalonia

Tòa án Tây Ban Nha đã ra lệnh tạm giam hai lãnh đạo phong trào đòi độc lập của vùng tự trị Catalonia.

Đông Phong

Ảnh: AFP/Getty

Bạn có thể quan tâm