Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhiều người dân ở Phú Thọ vội đi xét nghiệm HIV vì lo sợ

Sau sự việc nhiều người dân ở xã Kim Thường dương tính với HIV, những ngày gần đây có tình trạng đông đảo người dân tới Cơ sở Y tế xin được xét nghiệm vì quá lo lắng.

Tại cuộc họp giữa Cục Phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) với lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Phú Thọ cùng đoàn chuyên gia của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, TS Hoàng Đình Cảnh, Phó cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) cho biết sau sự việc nhiều người dân ở xã Kim Thường, huyện Tân Sơn dương tính với HIV, những ngày gần đây có tình trạng đông đảo người dân tới Trung tâm Y tế huyện xin được xét nghiệm vì quá lo lắng.

Tuy nhiên, hiện không ghi nhận thêm trường hợp nào dương tính với HIV. Số lượng người nhiễm HIV tại Kim Thượng vẫn ở con số 42.

Nhieu nguoi dan o Phu Tho voi di xet nghiem HIV anh 1
Bé nhỏ nhất 18 tháng tuổi cũng mắc HIV tại Kim Thượng. Ảnh: Đ.H.

Ông Cảnh cũng cho biết thêm trong tổng số 42 người nhiễm HIV này, có 30 người được cho điều trị bằng thuốc ARV.

“Chúng tôi vẫn duy trì công tác xét nghiệm cho nhân dân liên tục, nhưng ưu tiên hơn cho những người có nguy cơ cao. Ví dụ như trường hợp của bé gái 18 tháng tuổi, cháu sẽ được chuyển lên  Bệnh viện Nhi tỉnh Phú Thọ để hỗ trợ điều trị tốt hơn. Chúng tôi cũng cho cấp ở mỗi xã của huyện Tân Sơn khoảng từ 650 – 800 sinh phẩm”, ông Cảnh nói.

Lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Phú Thọ cũng cho hay những ngày này, các cán bộ Phòng chống HIV/AIDS của tỉnh làm việc không kể ngày đêm, cả ngày nghỉ để tăng cường rà soát, giám sát tình hình của tổng số 270 xã/phường trên địa bàn tỉnh. Qua đó, sở sẽ cho mở rộng thêm các điểm sử dụng thuốc ARV đến tất cả các huyện.

Đồng thời, đơn vị này đã cử một số cán bộ cùng chuyên gia y tế của tỉnh xuống tận nơi để hướng dẫn, tuyên truyền cho người dân hiểu biết thêm về HIV và cách phòng bệnh, chữa trị sao cho hiệu quả, tránh tâm lý hoang mang, lo sợ.

Sự thật về thuốc ARV điều trị cho người nhiễm HIV

Với việc điều trị ARV, HIV không còn là “án tử”. Người nhiễm HIV vẫn hoàn toàn có thể có cuộc sống như bình thường.

Hà Quyên

Bạn có thể quan tâm