Kantaro Suzuki ngạc nhiên trước đà tăng giá nhiên liệu, thực phẩm và một loạt mặt hàng gia dụng ở Nhật Bản. Anh quyết định đối phó với tình trạng lạm phát này bằng cách đi bộ, theo SCMP.
Nhà văn tự do đến từ thành phố Tokyo đã tăng cân trong thời gian ở nhà tránh dịch từ đầu năm. Bởi vậy, anh lo sẽ tốn kém hơn nếu phải mua thêm quần áo cỡ lớn.
“Tôi không có khả năng thay cả tủ quần áo mới, đặc biệt khi giá cả bắt đầu tăng. Đó là lý do khiến tôi bắt đầu đi bộ và chạy bộ”, Suzuki nói.
Suốt hơn 20 năm giảm phát, người Nhật Bản quen với việc các doanh nghiệp giảm giá để thúc đẩy tiêu dùng. Giờ đây, họ không khỏi sửng sốt khi thấy hóa đơn sinh hoạt gia đình tăng cao.
Người mua sắm tại môt siêu thị ở Toyko. Ảnh: Reuters. |
Giá cả đua nhau tăng
Tháng 9 vừa qua, giá tiêu dùng tăng lần đầu tiên sau 18 tháng, và Bloomberg ước tính lạm phát cơ bản của xứ hoa anh đào là khoảng 1,4%. Điều này do chi phí nguyên vật liệu tăng mạnh và doanh nghiệp yêu cầu người tiêu dùng trả nhiều hơn.
Một trong số những công ty tăng giá là nhà máy bột mì Nisshin Seifun. Họ dùng website để giải thích về quyết định này, với các biểu đồ về tỷ giá đồng USD-yen cụ thể và tình hình tăng phí vận chuyển, theo Bloomberg.
Ngày 12/11, tập đoàn sản xuất thực phẩm lớn Kikkoman cho biết họ sẽ tăng giá nước tương, một nguyên liệu quan trọng trong nền ẩm thực Nhật Bản, lên 10% so với tháng 2 do chi phí nguyên liệu thô và hậu cần tăng.
Đây là lần tăng giá bán lần đầu tiên kể từ năm 2008 của tập đoàn. Ngoài ra, giá sữa đậu nành cũng tăng từ 5-6%.
Trước đó một ngày, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản báo cáo rằng giá bán buôn đã tăng 8% trong tháng 10 so với một năm trước đó, mức tăng mạnh nhất trong hơn 4 thập kỷ. Nguyên nhân do giá dầu thô cao hơn và đồng yen yếu đã đẩy phí nhập khẩu tăng.
Giá xăng dầu và các sản phẩm than tăng hơn 44%, trong khi giá xăng bán ra cho người tiêu dùng cao nhất trong 7 năm trở lại đây. Tương tự, giá gỗ tăng 57%, trong khi thép và sắt tăng gần 22%, kim loại màu tăng hơn 31,4%. Theo đó, các hộ gia đình cũng chứng kiến hóa đơn tăng cao, với ga, điện và nước tăng gần 11%.
Người qua đường bên ngoài ga Shinjuku ở Tokyo. Ảnh: AFP. |
Đối với Yuuki Bando, chủ doanh nghiệp ở miền nam Nhật Bản, nỗi lo lớn nhất là giá nhiên liệu tăng. Để cân đối chi phí sinh hoạt, cô quyết định mua các loại rau theo mùa ở siêu thị để có giá hợp lý hơn.
“Tôi phải sử dụng xe riêng hàng ngày và giá nhiên liệu đã tăng đáng kể so với vài tháng trước”, cô chia sẻ. Trong khi đó, mức lương của Bando và hầu hết đồng nghiệp khác không thay đổi trong hơn thập kỷ qua.
“Tôi còn lựa chọn nào khác đâu? Tôi sống ở vùng quê và cần ôtô để di chuyển đến chỗ làm”, Bando, người điều hành dịch vụ thông dịch ở thành phố Tokushima, đảo Shikoku, cho biết.
Điều chỉnh lối sống, tìm cách thích ứng
Chính phủ đang có kế hoạch đưa ra các biện pháp giảm áp lực lên ngân sách hộ gia đình trong gói kích thích kinh tế trị giá 55,7 nghìn tỷ yen (488 tỷ USD) sắp công bố.
Các nhà kinh tế nhấn mạnh rằng người dân xứ hoa anh đào không cần phải lo lắng quá nhiều bởi những vấn đề trong chuỗi cung ứng sẽ sớm được khắc phục, đồng thời các quốc gia xuất khẩu nhiên liệu dự kiến sẽ đẩy mạnh sản xuất trong những tháng tới.
Martin Schulz, nhà kinh tế chính sách trưởng tại đơn vị nghiên cứu thị trường toàn cầu của tập đoàn Fujitsu, cho biết Nhật Bản đã tránh được những đợt tăng giá thậm chí còn mạnh hơn tương tự các khu vực khác trên thế giới, đặc biệt là châu Âu và Bắc Mỹ.
Trong lĩnh vực năng lượng, điều này có được là nhờ các nhà nhập khẩu Nhật Bản thường có xu hướng ký hợp đồng rất dài hạn.
“Theo tôi, các vấn đề về chuỗi cung ứng sẽ được giải quyết vào năm tới và nó sẽ giúp giảm giá cả xuống. Trong bối cảnh xăng dầu tăng giá, tôi kỳ vọng các nhà sản xuất sẽ tăng sản lượng trong mùa đông năm nay”, ông nói.
Schulz cho biết mối quan tâm lớn hơn của ông xoay quanh lạm phát tổng thể.
Người mua sắm tại một siêu thị ở thành phố Kobe, tỉnh Hyogo. Ảnh: Bloomberg. |
“Khi đại dịch dịu đi, chúng ta được chứng kiến sự gia tăng chi tiêu ở châu Âu và Mỹ. Song, người tiêu dùng xứ hoa anh đào vẫn còn e ngại mua sắm, như thể họ vẫn trong tình trạng khẩn cấp vậy”, Schulz chia sẻ.
“Các công ty Nhật Bản đang nhập khẩu với chi phí cao hơn. Nhưng do tư duy giảm phát, họ rất miễn cưỡng chuyển khoản phí đó sang người tiêu dùng. Tuy nhiên, nếu duy trì hành động này, một số công ty có thể phải chịu thiệt hại lớn về lợi nhuận, dẫn đến việc cẩn trọng trong đầu tư và làm chậm đà phục hồi kinh tế tổng thể hơn so với kế hoạch của chính phủ”, ông nói thêm.
Ở tỉnh Saitama, bà nội trợ Ayako Ueda đang tận dụng mọi cơ hội. Cô dự định trồng thêm rau trong khu vườn nhỏ bên cạnh nhà mình.
“Tôi chưa từng trồng rau trước đây, nhưng quyết định thử trồng cà tím, củ cải và tỏi tây. Hy vọng tôi có thể thu hoạch chút ít để nấu nướng. Gia đình tôi hướng đến ăn uống lành mạnh”, cô chia sẻ.
“Tôi nhận thấy sự khác biệt lớn về giá cả trong những tuần gần đây. Vợ chồng tôi cũng cắt giảm các chuyến đi chơi cuối tuần vì liên tục thấy tin tức về lạm phát. Chúng tôi chỉ muốn vượt qua được tình trạng này và hy vọng mọi thứ sẽ tốt đẹp hơn vào mùa xuân tới”, Ueda nói.
Nhà văn tự do Suzuki cũng thay đổi lối sống của mình, bao gồm cắt giảm chuyến du lịch cùng vợ và khoản tiền dành cho đồ uống có cồn.
“Chúng tôi đã sống với tình trạng giảm phát hoặc giá cố định quá lâu. Những người tôi quen biết đột nhiên thay đổi lối chi tiêu”, anh kể.