Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhiều người thích ăn rau sống, làm sao tránh ký sinh trùng?

Với nhiều người, rau sống là nguyên liệu không thể thiếu trong các món ăn như bún, phở, salad. Tuy nhiên, ăn rau sống có thể tiềm ẩn nguy cơ nhiễm ký sinh trùng độc hại.

Người mắc bệnh sán lá gan được xác định là do ăn sống các loại rau thủy sinh. Ảnh minh họa: Anh Phương.

Rau sống là nguyên liệu phổ biến cho các món ăn như salad, lẩu, một số loại sinh tố. Một số người có thể thích rau sống hơn khi chế biến vì nghĩ chúng bổ dưỡng hơn, nhưng điều đó không phải lúc nào cũng đúng.

Rủi ro khi ăn rau sống

Theo Cơ quan Thực phẩm Singapore (SFA), rau sống hoặc nấu chưa chín có thể chứa các vi sinh vật và chất sau:

Vi khuẩn

Các vi khuẩn từ thực phẩm như E. coli, Salmonella và Listeria thường được tìm thấy trong rau quả tươi. Những chất gây ô nhiễm thực phẩm này có thể làm hỏng rau ở bất kỳ giai đoạn nào từ trang trại đến bàn ăn, gây các triệu chứng ngộ độc thực phẩm như tiêu chảy và nôn mửa, trường hợp nghiêm trọng có thể ảnh hưởng tính mạng.

Virus

Giống vi khuẩn, virus có thể xâm nhập vào rau cả trước và sau khi thu hoạch. Sự ô nhiễm có thể xảy ra khi nước bẩn được sử dụng để tưới tiêu hoặc làm phân bón. Nó cũng có thể là do thực hành vệ sinh kém, chẳng hạn xử lý rau bằng tay bẩn.

Norovirus, một nhóm virus lây lan dễ dàng và nhanh chóng, là nguyên nhân phổ biến nhất gây ngộ độc thực phẩm ở sản phẩm tươi sống.

Ký sinh trùng

Rau tươi có thể bị ô nhiễm do ký sinh trùng lây lan từ động vật như ốc sên hoặc từ nước tưới bị ô nhiễm. Một số loại ký sinh trùng được tìm thấy trong rau bao gồm Cryptosporidium và Cyclospora, có thể gây co thắt dạ dày, tiêu chảy và sốt khi ăn phải.

Dư lượng thuốc trừ sâu

Việc sử dụng thuốc trừ sâu để trồng trọt có thể để lại dư lượng thuốc trừ sâu trên rau quả. Nếu tiêu thụ ở mức độ cao trong thời gian dài, thuốc trừ sâu có thể dẫn đến ung thư và làm hỏng hệ thống sinh sản, miễn dịch và thần kinh của con người.

Chất độc thực vật/hóa chất

Một số loại rau có chứa chất có thể gây hại cho cơ thể chúng ta nếu ăn sống. Ví dụ, sắn và măng chứa các hóa chất có thể chuyển đổi thành một hóa chất độc hại gọi là xyanua khi ăn sống. Hay rễ khoai môn chứa canxi oxalat có thể gây kích ứng miệng và cổ họng.

An rau song an toan anh 1

Rau sống nếu không rửa, chế biến kỹ có thể gây nhiễm ký sinh trùng, virus hay vi khuẩn độc hại. Ảnh minh họa: Shutterstock.

Cách ăn rau sống an toàn

SFA đưa ra một số lời khuyên mọi người nên làm theo để ăn rau sống an toàn hơn:

  • Đọc nhãn các loại rau đóng gói sẵn và làm theo hướng dẫn sử dụng
  • Nêu chọn mua rau sống được bày bán ở các địa chỉ an toàn như siêu thị, cửa hàng rau sạch. Tránh mua rau ở những chỗ không đảm bảo nguồn gốc
  • Rửa tay trước và sau khi xử lý rau
  • Loại bỏ những phần rau bị hư hỏng hoặc bầm tím trước khi xử lý
  • Rửa kỹ rau sống. Ngâm rau trong nước khoảng 15 phút hoặc rửa trực tiếp dưới vòi nước chảy để loại bỏ trứng giun, hóa chất trừ sâu và vi khuẩn còn bám trên rau
  • Trẻ em, người già, phụ nữ mang thai hoặc bị suy giảm miễn dịch nên tránh ăn rau sống, đặc biệt là rau mầm sống. Rau nấu chín sẽ là lựa chọn an toàn hơn
  • Luôn tách trái cây và rau quả khỏi thịt sống và hải sản
  • Nếu có thể, tốt nhất là nấu chín rau củ. Đây là cách tốt nhất để tiêu diệt vi trùng và các hóa chất độc hại.

Đối với người mắc bệnh tim, việc di chuyển đường dài để khám bệnh luôn đặt ra nhiều thách thức rất lớn. Nhưng nhờ sự phát triển của Telehealth, bệnh nhân giờ đây có thể khám chữa bệnh từ xa. Mục Sức khỏe của Zing giới thiệu đến bạn đọc cuốn sách Câu chuyện từ trái tim - BS Nguyễn Lân Hiếu.

Câu chuyện từ trái tim của bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu là tập hợp những ghi chép về các vấn đề thời sự xã hội, từ y tế, giáo dục đến môi trường, thể hiện trăn trở của tác giả trong các vấn đề xã hội.

Hai loại rau sống khiến gan người đàn ông ứ dịch

Người đàn ông 39 tuổi thường xuyên ăn rau sống bất ngờ phát hiện mình có ổ sán lá gan lớn trong bụng sau một lần siêu âm.

Mai Phương

Bạn có thể quan tâm