Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhiều phụ nữ bị lừa tình, tiền qua Facebook

Gạ tình qua Facebook, người đàn ông xưng là doanh nhân thành đạt ở Anh muốn tìm bạn gái, hứa tặng quà giá trị lớn rồi lừa nạn nhân hàng chục triệu đồng.

Ngày 13/6, Công an tỉnh Quảng Ngãi tiếp nhận đơn trình báo của chị Phạm Thị Vân (ngụ huyện Mộ Đức) vì bị người nước ngoài lừa đảo, chiếm đoạt 1.000 USD

Chị Vân tường trình, đầu năm 2016, ông James Robison (quốc tịch Anh) xưng là doanh nhân thành đạt, vợ mất sớm nên muốn tìm bạn gái tâm sự làm quen với chị qua Facebook. 

Sau hơn 3 tuần trò chuyện, ông này bày tỏ tìm cảm, ngỏ ý muốn tặng chị nước hoa kèm theo tiền mặt. Sau đó, một cô gái tự xưng là nhân viên dịch vụ chuyển quà yêu cầu chị nộp phí 1.000 USD vào tài khoản để lấy món quà vì "vướng mắc thủ tục hải quan". Tin lời, chị Vân chuyển tiền qua tài khoản theo yêu cầu của cô này, nhiều ngày sau mới biết mình bị lừa. 

lua tinh,  tien qua Facebook anh 1
Facebook có hình ảnh đại diện mang tên Alfred Bailey được cho là đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản nhiều phụ nữ Việt Nam. Ảnh Công an cung cấp.

Trước đó, cuối năm 2015, người đàn ông xưng tên Alfred Bailey (42 tuổi, quốc tịch Mỹ) kết bạn qua Facebook với chị Thủy (ngụ TP Quảng Ngãi). Ông ta nói là doanh nhân thành đạt tại Scotland muốn tìm bạn gái. Sau nhiều tháng làm quen, ông này cũng tỏ ý tặng quà cho chị.

Với chiêu thức tương tự, chị Thủy mắc lừa chuyển vào tài khoản ngân hàng mang tên "nhân viên dịch vụ chuyển quà" tên Hương hơn 40 triệu đồng nhưng chờ mãi không nhận được quà. 

"Hàng chục phụ nữ ở Hà Nội, TP HCM, Đồng Nai, Bến Tre, Trà Vinh và Quảng Ngãi cũng bị nhóm người nước ngoài kết bạn qua Facebook, lừa đảo chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng. Còn nhiều người sập bẫy khác với chiêu thức tương tự, chúng tôi đang mở rộng điều tra ", một cảnh sát cho hay.

Hai tháng trước, Phòng cảnh sát Kinh tế và Chức vụ (PC46, Công an TP HCM) tạm giữ 7 nghi can trong đường dây Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Làm giả tài liệu, con dấu của cơ quan, tổ chức. Trong đó, A.Chinonso (30 tuổi) và Onu Peter (31 tuổi, cùng quốc tịch Nigeria) là người điều hành tại Việt Nam. Nhiều phụ nữ bị nhóm người nước ngoài này lừa đảo chiếm gần 10 tỷ đồng.

* Tên nhân vật đã được thay đổi.

Minh Hoàng

Bạn có thể quan tâm