Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhiều phụ nữ mắc bẫy công an dởm

Người đàn ông Trung Quốc được cho là đứng đầu một nhóm chuyên lừa đảo qua điện thoại. Nhiều phụ nữ Việt nhẹ dạ nghe nhóm này xưng là công an, dọa nạt đã chuyển tiền cho chúng.

Cục Cảnh sát hình sự (C45, Bộ Công an) cùng Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Quảng Ninh, vừa làm rõ 2 người đàn ông mang quốc tịch Trung Quốc và một phụ nữ người Việt liên quan đến đường dây Lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng điện thoại.

Theo Cục C45, tháng 6-12/2014 trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu liên tiếp xảy ra các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua mạng viễn thông. Lợi dụng sự nhẹ dạ của nhiều người, thủ phạm đã yêu cầu họ rút tiền tiết kiệm gửi vào tài khoản cho chúng rồi chiếm đoạt tiền tỷ đồng.

Bộ 3 lừa đảo bị tạm giữ tại Cục nghiệp vụ Bộ Công an. Ảnh: Việt Đức.
3 kẻ lừa đảo bị tạm giữ tại Cục nghiệp vụ Bộ Công an. Ảnh: Việt Đức.

Mới đây nhất, sáng 14/1, bà Nguyễn Thị Đầm (ở TP Vũng Tàu) nhận được điện thoại của người lạ mặt thông báo tình nghi bà nằm trong đường dây rửa tiền. Một người đàn ông khác xưng danh cán bộ Công an TP Vũng Tàu tiếp chuyện và yêu cầu bà chuyển ngay tiền mặt vào tài khoản ngân hàng để kiểm tra, nếu trong sạch sẽ hoàn trả sau 24 giờ.

Sợ hãi, người phụ nữ này ra ngân hàng chuyển 150 triệu đồng vào một tài khoản mở tại TP HCM đã được nhóm lừa ấn định trước. Sau khi gửi tiền, bà Đầm linh tính có thể bị lừa nên báo nhà băng phong tỏa tài khoản của người nhận để làm rõ. Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ghi nhận có 4 phụ nữ trình báo bị lừa từ 150 triệu đến gần 1,6 tỷ đồng.

Qua truy xét, cơ quan điều tra đã thực hiện lệnh bắt, khám xét khẩn cấp nhóm 3 người được cho có liên quan đến hành vi lừa đảo gồm: Lê Thị Ánh (42 tuổi, ở Quảng Ninh), Zheng Ken Xi (40 tuổi) và Zhen Zhu Un (35 tuổi, cùng ở Phúc Kiến, Trung Quốc).

Tang vật được cảnh sát thu giữ. Ảnh: Việt Đức.
Tang vật được cảnh sát thu giữ. Ảnh: Việt Đức.

Quá trình điều tra, nhà chức trách xác định nhóm này thường xuyên dùng các đầu số điện thoại Trung Quốc gọi đến số nhà người dân, xưng là công an đe dọa, yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng vì nghi họ liên quan đến hoạt động tội phạm rửa tiền hoặc buôn ma túy. Nhiều người nhẹ dạ sau khi nghe điện đã mắc bẫy, chuyển khoản một lượng lớn tiền cho chúng.

Tại phòng khách sạn 2 người đàn ông Trung Quốc thuê ở TP Móng Cái (Quảng Ninh), cảnh sát thu giữ 120 sim điện thoại, 80 thẻ ATM, tiền mặt cùng nhiều tang vật liên quan.

C45 đang điều tra mở rộng vụ án.

200 người bị lừa mất 30 tỷ qua điện thoại

Thống kê chưa đầy đủ, có khoảng 200 người ở TP.HCM bị lừa qua điện thoại bằng chiêu thức trên, với tổng số tiền thiệt hại lên đến 30 tỷ đồng.

     

Việt Đức

Bạn có thể quan tâm