Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhiều quan chức bị loại khỏi danh sách công nhận giáo sư, phó giáo sư

Sau khi rà soát, danh sách công nhận giáo sư, phó giáo sư năm 2017 không còn tên Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cùng một số quan chức khác.

GS Bùi Văn Ga - phó chủ tịch Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước - cho biết việc thanh tra, rà soát 94 trường hợp ứng viên giáo sư, phó giáo sư đã hoàn thành.

Tuy nhiên, hiện tại, Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước vẫn phải chờ Thanh tra của Bộ GDĐT tổng kết, chuyển nội dung kết luận thanh tra sau đó mới báo cáo cụ thể.

Thanh tra của Bộ GD&ĐT hoạt động độc lập với việc rà soát của hội đồng để đảm bảo khách quan. Danh sách sau rà soát sẽ được công bố vào hôm nay, 2/4. 

Thông tin ban đầu cho thấy nhiều ứng viên bị loại do hồ sơ không chuẩn xác, thiếu các minh chứng cần thiết, không đủ điều kiện đạt tiêu chuẩn công nhận giáo sư, phó giáo sư. 

Danh sách không được công nhận đạt tiêu chuẩn giáo sư, phó giáo sư năm 2017 có ứng viên giáo sư Nguyễn Thị Kim Tiến, ứng viên phó giáo sư Trương Xuân Cừ (phó trưởng Ban chỉ đạo Tây Bắc) cùng nhiều quan chức khác như cục trưởng, giám đốc, vụ phó…

bo truong Nguyen Thi Kim Tien anh 1
Sau khi Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước công bố danh sách ứng viên đạt tiêu chuẩn giáo sư, phó giáo sư năm 2017, 94 hồ sơ phải rà soát lại. Ảnh: Quyên Quyên.

Theo GS Phạm Gia Khánh -  chủ tịch Hội đồng Chức danh Giáo sư ngành Y tế năm 2017, nguyên Giám đốc Học viện Quân y - hội đồng này có 23 hồ sơ giáo sư, phó giáo sư được gác lại trên tổng số 94 hồ sơ phải rà soát của tất cả các ngành.

Thanh tra Bộ GD&ĐT làm việc với các cơ sở đào tạo để xác minh lại các loại hồ sơ chứng từ, khẳng định 10 hồ sơ của ngành Y không đạt chuẩn. Ngoài ra, 2 trường hợp xin rút thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ và Công đoàn Giáo dục Việt Nam.

GS Phạm Gia Khánh cho hay thanh tra Bộ GD&ĐT đã xem xét về thủ tục hồ sơ và phát hiện không đủ điều kiện do vấn đề giờ giảng, hợp đồng giảng dạy và thanh lý hợp đồng. Thanh tra Bộ không xác minh về chuyên môn.

Về chuyên môn, với cương vị là chủ tịch Hội đồng ngành Y, GS Phạm Gia Khánh vẫn bảo lưu kết quả, đề nghị 23 trường hợp đó được thông qua. Trong đó, hồ sơ của Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đầy đủ tiêu chí.

Lý giải về sự "vênh" nhau giữa kết luận của của hội đồng ngành và thanh tra Bộ GD&ĐT, GS Khánh thông tin khi ứng viên gửi hồ sơ lên, hội đồng ngành chỉ xem xét ứng viên có hợp đồng giảng dạy hay thanh lý hợp đồng không, chứ không kiểm tra hồ sơ tại cơ sở đào tạo.

Kết quả rà soát 94 giáo sư, phó giáo sư đã được thanh tra Bộ GD&ĐT gửi báo cáo lên bộ trưởng GD&ĐT. Bộ trưởng sẽ báo cáo Thủ tướng về kết quả này.

'Bộ trưởng Giáo dục và Y tế không nhất thiết phải là giáo sư'

Theo TS Lê Viết Khuyến, quan chức gắn với giáo sư, dù có thanh minh thế nào cũng thể hiện ham muốn chức danh.

Theo kết quả rà soát, phần lớn ứng viên không đủ điều kiện đạt tiêu chuẩn công nhận giáo sư, phó giáo sư trong đợt rà soát này thiếu minh chứng giờ giảng.

Trước đó, một thành viên Hội đồng Chức danh giáo sư ngành Hóa cho biết ngành này có 5 hồ sơ còn thiếu minh chứng giảng dạy nên để lại.

Ngành Giáo dục học có 5 ứng viên rà soát lại. Kết quả, một trường hợp không giải trình đầy đủ.

Ngành Ngôn ngữ có hai ứng viên nằm trong danh sách rà soát. Một ứng viên đủ tiêu chuẩn còn một ứng viên xin rút. Ngành Văn học cũng có một ứng viên không được thông qua vì không đủ minh chứng về giảng dạy.

Ông Bùi Văn Ga trả lời về việc phong giáo sư, phó giáo sư Nguyên thứ trưởng GD&ĐT khẳng định chất lượng các ứng viên phong hàm giáo sư năm 2017 đảm bảo, trình độ ứng viên cao hơn so với những năm trước.

Chủ đề công nhận chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2017 nhận được sự quan tâm rất lớn của xã hội. Nhiều ý kiến tranh cãi về chất lượng, cũng như quan chức các bộ, ban, ngành có nên là giáo sư, phó giáo sư.

Sau khi Thủ tướng chỉ đạo rà soát, thông tin từ Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước cho biết trong số 1.226 hồ sơ đủ điều kiện được công nhận chức danh giáo sư, phó giáo sư, hơn một trăm hồ sơ thuộc diện phải xem xét lại. Riêng ngành Y tế có 19 hồ sơ, trong đó có hồ sơ của Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến.

Bộ trưởng Giáo dục Mỹ có bằng cử nhân, không phải giáo sư

Theo TS Mark Ashwill, người làm công tác quản lý ở Mỹ không cần là giáo sư. Học vị của Bộ trưởng Giáo dục Mỹ hiện nay là cử nhân. Chức danh giáo sư gắn với giảng dạy và nghiên cứu.

Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước đã hết nhiệm vụ lịch sử?

Mỗi năm, hàng trăm giáo sư, phó giáo sư làm hồ sơ để được công nhận và hàng chục hội đồng xét duyệt chức danh gây tốn kém cho xã hội, trong khi hiệu quả không cao.

Nguyễn Sương - Quyên Quyên

Video: VTV

Bạn có thể quan tâm