Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhiều Sở GD&ĐT muốn tự xét tốt nghiệp cho địa phương

Theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga, nhiều Sở GD&ĐT đã đề xuất được chủ động tổ chức thi và xét tốt nghiệp THPT. Bộ GD&ĐT sẽ có quyết định trong năm học 2017.

Ngày 16/8, Thứ trưởng GD&ĐT Bùi Văn Ga có đánh giá sơ lược về kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển vào đại học đợt 1.

- Thưa Thứ trưởng, ngoài những nhận định đánh giá đợt xét tuyển đầu tiên thuận lợi, tạo điều kiện cho thí sinh, các trường vẫn khó khăn trong việc dự đoán số thí sinh "ảo" để xác định điểm chuẩn phù hợp. Bộ GD&ĐT có xử lý các trường hợp tuyển vượt chỉ tiêu với lý do lo "ảo"?

- Để đảm bảo quyền lợi của thí sinh, các trường phải chấp nhận "ảo". Không phải ở nước ta mà ở nhiều nước phát triển, các trường cũng phải chấp nhận thực trạng này trong tuyển sinh.

Thống kê cho thấy có 396.496 thí sinh đăng ký vào 602.747 lượt trường. Như vậy, khoảng 75% thí sinh đăng ký xét tuyển cùng lúc vào hai trường trong đợt 1. Thí sinh "ảo" là tất yếu.

Trong cơ sở dữ liệu các trường tải về để xét tuyển, Bộ GD&ĐT cung cấp thông tin về tất cả nguyện vọng thí sinh đã đăng ký trong cùng đợt để tham khảo, phán đoán và lọc "ảo". Quy chế cũng bổ sung nhiều quy định hỗ trợ các trường khắc phục thí sinh ảo như đã nói ở trên.

Bộ GD&ĐT khuyến khích các trường thống nhất với nhau tổ chức xét tuyển chung trong cả nước hay tham gia các nhóm xét tuyển ở vùng miền để giảm "áo". Nhưng nhiều trường còn do dự việc này.

Bộ GD&ĐT đã yêu cầu các trường không được tuyển sinh quá chỉ tiêu đã công bố để một mặt đảm bảo chất lượng đào tạo, mặt khác không gây khó khăn về nguồn tuyển với trường khác.

diem chuan dai hoc 2016 anh 1
Thứ trưởng GD&ĐT Bùi Văn Ga. Ảnh: An Hoàng.

- Trong các đợt xét tuyển tiếp theo, Bộ GD&ĐT lưu ý gì đối với các trường?

- Thí sinh đã trúng tuyển ĐH, CĐ đợt 1 phải nhanh chóng nộp bản chính Giấy chứng nhận kết quả thi cho trường mình quyết định nhập học. Thời hạn cuối nộp giấy này là hết ngày 19/8.

Sau thời hạn trên, thí sinh nào không nộp Giấy chứng nhận kết quả thi thì xem như không chấp nhận vào học tại trường. Ngay cả khi trúng tuyển vào một trường, các em cũng phải nộp bản chính Giấy chứng nhận kết quả thi để khẳng định nhập học. 

Những thí sinh chưa trúng tuyển đợt 1 (hay thí sinh trúng tuyển nhưng không nộp Giấy chứng nhận kết quả thi cho trường) sẽ theo dõi thông tin tuyển sinh bổ sung trên các trang thông tin điện tử của trường.

Sau ngày 19/8, trường thống kê số lượng thí sinh chính thức nộp Giấy chứng nhận kết quả thi để công bố chỉ tiêu xét tuyển bổ sung vào các ngành, cũng như điều kiện nhận đăng ký xét tuyển.

Do có thí sinh "ảo", nhiều ngành có lượng thí sinh đăng ký nhiều trong đợt 1 vẫn có thể tuyển chưa đủ chỉ tiêu. Thí sinh chưa trúng tuyển vẫn còn nhiều cơ hội được xét tuyển vào các ngành, trường mình yêu thích.

Đối với các trường, Bộ GD&ĐT yêu cầu công khai, minh bạch thông tin xét tuyển, không được đặt ra bất kỳ quy định ngoại lệ nào gây khó cho thí sinh.

- Bên cạnh thành công vẫn còn không ít ý kiến băn khoăn về việc tổ chức kỳ thi hai mục đích như hiện nay. Năm 2017, hướng dự kiến của Bộ về kỳ thi và tuyển sinh như thế nào?

- Hai năm qua, Bộ thực hiện đổi mới mạnh mẽ công tác tuyển sinh ĐH, CĐ chính quy theo tinh thần Nghị quyết số 29. Từ bốn đợt thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ, nay chỉ còn một kỳ thi duy nhất với hai mục đích.

Mặc dù nỗ lực đổi mới thi tuyển sinh tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ đã được ghi nhận, thực tế vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn, phổ biến nhất là khó có thể đạt được hai mục đích một cách trọn vẹn với một kỳ thi như hiện nay. Bởi vì, yêu cầu của xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ khác nhau.

Thứ hai, xã hội băn khoăn rằng, thực tế chỉ có khoảng 60-70 trường ĐH có tính cạnh tranh cao trong tổng số gần 450 trường ĐH, CĐ. Vậy có cần thiết tổ chức thi chung để phục vụ tuyển sinh cho tất cả các trường?

Thứ ba, nhiều người cũng đặt vấn đề có nên tiếp tục tổ chức thi theo kiểu truyền thống như hiện nay hay chuyển sang phương thức thi hiện đại. Ví dụ, phương án thi đánh giá năng lực với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin.

Đến thời điểm này, Bộ GD&ĐT đã nhận được văn bản của các Sở GD&ĐT, trường ĐH, CĐ đề xuất phương án thi, xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh cho năm 2017 và những năm tiếp theo.

Thống kê sơ bộ, nhiều Sở GD&ĐT muốn được chủ động tổ chức thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT. Trong khi đó, các trường đại học muốn được tự chủ trong tuyển sinh vào trường mình.

Bộ GD&ĐT đã thành lập tổ công tác để nghiên cứu, đánh giá, xây dựng phương án tối ưu và sẽ sớm công bố vào đầu năm học tới.

Xét tuyển đại học, cao đẳng: Lo thí sinh ảo

"Hiện tại, khả năng xảy ra khó khăn với các trường là thí sinh ảo", Thứ trưởng GD&ĐT Bùi Văn Ga nói khi trao đổi với báo chí về xét tuyển đại học.

Quyên Quyên (ghi)

Bạn có thể quan tâm