Theo SCMP, đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy sự bùng nổ đồng hồ xa xỉ. Trong đó, Rolex chứng kiến doanh số bán hàng tăng vọt khi các nhà sưu tập đầu tư vào những mẫu đồng hồ đắt nhất.
Điều này đã truyền cảm hứng cho các thương hiệu đồng hồ Thụy Sĩ khác tung ra nhiều mẫu đắt tiền hơn được làm bằng vật liệu cao cấp và phức tạp, khi thị trường tầm trung thu hẹp.
Thương hiệu đồng hồ Oris nhanh chóng "nhảy" vào cuộc chiến đồng hồ xa xỉ. Ảnh: SCMP. |
Rolex dẫn đầu sự thay đổi
Oris Watches - thương hiệu nổi tiếng với những chiếc đồng hồ lặn giá cả phải chăng đã chuyển sang các mẫu đồng hồ chất lượng cao hơn. Theo CEO Rolf Studer, thương hiệu Oris đã đẩy giá bán trung bình từ 2.040 USD lên khoảng 2.434 USD trong ba năm.
Studer nói: "Giới thượng lưu đang phát triển mạnh. Họ sẵn sàng chi tiền cho chiếc đồng hồ cao cấp hơn vì chất lượng và giá trị lâu dài của những mẫu đồng hồ sang trọng".
Sự gia tăng chưa từng có trong mối quan tâm đến đồng hồ xa xỉ bắt đầu bởi đại dịch Covid-19, khi loạt các nhà sưu tập và những người đam mê mới bị mắc kẹt ở nhà. Thời điểm đó, họ bắt đầu thèm muốn những chiếc đồng hồ sang trọng trên mạng.
Mẫu đồng hồ của Oris có kiểu dáng đơn giản, phù hợp cho cả hai giới và rất dễ phối đồ. Ảnh: Worn and wound. |
Ngày nay, xuất khẩu đồng hồ từ Thụy Sĩ, trung tâm của ngành công nghiệp đồng hồ toàn cầu, đang ở gần mức giá trị kỷ lục. Những chiếc đồng hồ có giá trên 3.042 USD đang thúc đẩy sự gia tăng, khi người mua trở nên có học thức hơn và tìm kiếm những chiếc đồng hồ hiệu chuẩn chất lượng cao.
Sự thay đổi này được dẫn đầu bởi Rolex, công ty thống trị ngành công nghiệp Thụy Sĩ với doanh số ước tính hơn 8 tỷ USD và gần 29% thị phần đồng hồ cao cấp.
Mẫu Rolex Daytona chronograph có thiết kế sang trọng, tinh tế. Ảnh: Uhrenworld. |
Theo công ty dịch vụ tài chính Morgan Stanley và nhà tư vấn ngành LuxeConsult, doanh số Rolex tăng khoảng 17% từ năm 2019 đến năm 2021. Gần một phần ba mức tăng đó là do những thay đổi trong tổ hợp sản phẩm khi Rolex bán được nhiều mẫu đồng hồ đắt tiền nhất như Daytona chronograph hoặc Day-Dates làm từ kim loại quý.
Ngay cả những thương hiệu siêu sang như H. Moser & Cie, được biết đến với những chiếc đồng hồ có độ hoàn thiện cao, phức tạp về mặt cơ khí, cũng đang nâng cao chuỗi giá trị. Giá bán trung bình của Moser đã tăng từ khoảng 32.461 USD lên 42.605 USD trong ba năm.
"Người giàu ngày càng giàu, người nghèo ngày càng nghèo và tầm trung ngày càng eo hẹp. Những nhà kinh doanh cần phải thích nghi với điều này", Niels Eggerding, giám đốc điều hành của thương hiệu có trụ sở tại Geneva, cho biết.
Thay đổi phù hợp để giữ những người hâm mộ trung thành
Vài năm trước, Cartier cố gắng chuyển nhiều hơn danh mục đầu tư của mình sang sản xuất đồng hồ cao cấp, một động thái giành được sự khen ngợi từ những người hâm mộ trung thành nhưng lại khiến một số khách hàng xa lánh khi họ đánh giá cao những sản phẩm có giá cả phải chăng của thương hiệu.
Sự xuất hiện của Apple Watch cũng làm rung chuyển bối cảnh vì nó thu hút những người mua thường chọn sản phẩm cấp thấp như Maurice Lacroix, Baume & Mercier hoặc Longines.
Các nhà điều hành của ngành công nghiệp đồng hồ đồng ý là mặc dù giá cả trung bình đang tăng lên, họ không có ý định từ bỏ các mẫu đồng hồ giá bình dân.
Theo quan điểm của họ, những mẫu đồng hồ có giá cả phải chăng là yếu tố quan trọng để thu hút khách hàng mới đến với thương hiệu.
Các mẫu đồng hồ của Cartier vốn được các nhà sưu tầm yêu thích nhờ thiết kế vuông vắn sang trọng. Ảnh: Ingeniovirtual. |